‘ทัลโกนา’ ขนมน้ำตาลแผ่นกับ ‘ความทรงจำวัยเยาว์’ ของเกาหลียุค 70s


‘ทัลโกนา’ ขนมน้ำตาลแผ่นกับ ‘ความทรงจำวัยเยาว์’ ของเกาหลียุค 70s


เชื่อว่าใครหลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตาเจ้าทัลโกนา (달고나) ขนมน้ำตาลแผ่นเกาหลีจากซีรีส์สุดโด่งดังอย่าง Squide Game ที่สร้างรายได้ผ่านสตรีมมิ่งกว่า 900 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยทัลโกนาเป็นหนึ่งในเกมส์ที่ผู้เข้าแข่งขันต้องฝ่าด่านให้สำเร็จจึงจะมีชีวิตรอด

.
ต้นกำเนิดของ ‘ทัลโกนา' มาจากช่วงหลังสงครามเกาหลีปี 1950 เศรษฐกิจเกาหลีตกอยู่ในภาวะข้าวยากหมากแพง ชาวเกาหลีไม่สามารถที่จะซื้อขนมหวานราคาแพงจากสหรัฐฯ อย่างพวกลูกอม ช็อกโกแลตได้ จึงมีการผลิตขนมหวานในแบบฉบับของตัวเอง ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ ‘ทัลโกนา' ที่ใช้วัตถุดิบเพียงแค่น้ำตาลกับเบกกิ้งโซดาเท่านั้น
.
ทัลโกนา ถือเป็นขนมในความทรงจำวัยเด็กยุค 70s ในสมัยก่อนจะมีแผงวางขายทัลโกนาตามท้องถนน บางที่มีเตาถ่านพกพาให้เด็ก ๆ ลองทำทัลโกนากันเองเพราะในยุคนั้นแต่ละบ้านยังไม่มีอุปกรณ์ทำขนมหวาน การจะซื้อเตาอบในบ้านถือเป็นของฟุ่มเฟือยราคาแพง เหล่าเด็ก ๆ จึงมักออกมาตามท้องถนน ตลาดเพื่อมาทำทัลโกนาทั้ง ‘ได้กินและได้เล่น' ไปในคราวเดียวกัน
.
ซึ่งความสนุกและความท้าทายอยู่ตรงที่การตัดแต่งเจ้าน้ำตาลแผ่นให้เป็นรูปทรง เช่น ดาว วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม โดยที่แผ่นน้ำตาลไม่แตกไปเสียก่อน โดยอีกชื่อของทัลโกนาคือ ppopgi แปลว่า ‘หยิบมันออกมา' คงหมายถึงหลังจากตัดแผ่นน้ำตาลตามรูปทรงเสร็จให้หยิบมันออกมาโดยไม่แตกนั่นเอง
.
เมื่อเข้าสู่ต้นทศวรรษ 1980 เศรษฐกิจเกาหลีเริ่มฟื้นตัว แต่ละบ้านเริ่มมีกำลังจับจ่ายใช้สอยซื้อเตาอบในบ้านของตนเอง ทำให้แผงขายทัลโกนาตามถนนเริ่มหายไปพร้อมกับความทรงจำในวัยเด็กที่ต่างคนต่างสนุกสนานกับการทำขนมนี้
.
ทัลโกนากลับมาโด่งดังทั่วโลกอีกครั้งจากซีรีส์ Squide Game เล่นลุ้นตายที่มีการนำเอาวัฒนธรรมขนมหวานจากเกาหลีอย่างทัลโกนามาทำเป็นเกมส์เพื่อเอาชีวิตรอด หลังซีรีส์จบทัลโกนาขายดิบขายดีทั้งภายในและนอกประเทศ จนถึงกับมีร้านที่เปิดสำหรับทัลโกนาโดยเฉพาะเลยทีเดียว
.
กล่าวมาถึงตรงนี้ก็นึกถึงขนมน้ำตาลปั้นสมัยเราเด็ก ๆ ที่จะมีคุณลุงคุณป้านั่งปั้นเป็นรูปนก เครื่องบิน ลิง ซึ่งตอนนี้หาได้ยากและกลายเป็นเพียงความทรงจำไปแล้ว


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์