มะเร็งร้ายทางจิตใจ..

มะเร็งร้ายทางจิตใจ..


มะเร็งร้ายทางจิตใจ..


ทุกวันนี้ โรคที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุด ติดอันดับท๊อปเท็นโรคหนึ่ง คือ โรคมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ สารพัดที่จะเป็น แต่โรคหนึ่งที่เป็นแล้วทำให้เรามีความเป็นอยู่ไม่ปกติสุข ได้แก่ โรคมะเร็งทางจิตใจ คือ…. ความอาฆาต-พยาบาทมาดร้าย ซึ่งถือได้ว่า เป็นมะเร็งร้าย ที่คอยฆ่าความดีในจิตใจของเราทุกคน ทำให้จิตใจเราขาดความสุข เร่าร้อน ทุรนทุราย บางคนถึงกับกินนอนไม่ได้ ส่งผลให้เกิดความเครียด สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรงทรุดโทรม ซึ่งจะต้องรักษาด้วยยาชนิดหนึ่งเรียกว่า “
การให้อภัย

การให้อภัย
หรือ อภัยทาน เป็นสิ่งที่ให้กันได้ ไม่ว่าจะเป็นทางกาย วาจา ใจ ด้วยการสลัดความโกรธ ความอาฆาตจองเวรจองกรรมต่อกัน ด้วยความไม่เบียดเบียน ความไม่ประทุษร้ายกระทบกระทั่งกัน เจริญเมตตาจิตอยู่เป็นปกติทุกลมหายใจเข้าออก ถึงแม้ว่า การให้อภัยนั้นแม้จะเป็นเรื่องยาก เพราะเป็นเรื่องของจิตใจ แต่ถ้าใครเห็นแก่ความสุขที่ตนเองพึงจะได้รับ พิจารณาเห็นโทษภัย อันเกิดจากการอาฆาตพยายาทอยู่เป็นประจำ ก็ย่อมจะทำให้เรารู้จักดูแลจิตใจตน บริหารจิตใจตน ไม่ให้ตกอยู่ในความมืดบอด ยกจิตใจตนให้พบกับแสงสว่าง

การให้อภัยนั้น เป็นทานที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่ว่าเราอาฆาตเขาแล้วเราจะไม่ตาย หรือ เขาอาฆาตเราแล้วเขาจะไม่ตาย เรามีชีวิตอยู่กันไม่นานก็ตายจากกันไปแล้ว อย่าได้ตอบแทนกันด้วยความแค้นที่มีอยู่ในใจอีกเลย
สังคมเราทุกวันนี้วุ่นวายพอแล้ว เรามาตอบแทนกันด้วยความดี ความมีเมตตาต่อกันดีกว่า ยืน เดิน นั่ง นอน เราก็จะได้พบกับความสุขอย่างที่เราคาดหวัง เป็นสิ่งที่ไม่ต้องลงทุนด้วยเงินแสนเงินล้าน แต่ถ้าทำได้ก็จะรับผลตอบแทนที่คุ้มค่าเกินกว่าที่เงินแสนเงินล้านจะหาซื้อได้ เป็นสิ่งที่เราฝึกได้ให้ได้ เรามาเริ่มฝึกเริ่มให้กันดีกว่านะ ฝึกร้ายก็จะได้ร้าย ฝึกดีก็จะได้ดี ให้สิ่งใดเราก็ย่อมได้รับสิ่งนั้นเป็นสิ่งตอบแทน…สาธุ


แหล่งที่มาจากธรรมะศรัทธาดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์