ก๋วยเตี๋ยวหมูสับ

ก๋วยเตี๋ยวหมูสับ

เครื่องปรุง

ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ (ประมาณ 900 กรัม) 1 แพค
หมูสับ 500 กรัม
มะเขือเทศลูกใหญ่ 1 ลูก
ผักกาดหอม 1 ต้น
หัวหอมใหญ่ ½  หัว
กระเทียมกลีบใหญ่ 3 กลีบ
ต้นหอม 2 ต้น
ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วดำ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 2 ½  ช้อนโต๊ะ
ผงกะหรี่ 1 ช้อนชา
น้ำเปล่า 1 ½ ถ้วย
น้ำมันสำหรับผัด 4 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. เอาก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ใส่จาน นำเข้าไมโครเวฟประมาณ 3 นาที แล้วนำมายีให้เส้นแยกออกจากกัน จากนั้น เปิดเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป 1 ช้อนโต๊ะ พอน้ำมันเริ่มร้อนให้นำเส้นใหญ่ที่ยีไว้แล้วลงไปผัด เติมซีอิ้วดำลงไป ผัดให้ซีอิ้วดำคลุกกับเส้นใหญ่ให้ทั่วก็ปิดเตา ตักใส่จาน พักไว้

2. ปลอกเปลือกหัวหอมใหญ่และกระเทียม ตัดรากต้นหอม ตัดก้านผักกาดหอม เด็ดขั้วมะเขือเทศ และนำผักต่างๆ ไปล้างน้ำให้สะอาด สะเด็ดน้ำพักไว้ นำหัวหอมใหญ่และมะเขือเทศมาหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็กๆ สับกระเทียมและซอยต้นหอมให้ละเอียด

3. เปิดเตาที่ไฟปานกลาง ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป 3 ช้อนโต๊ะ พอน้ำมันเริ่มร้อนให้นำกระเทียมสับหัวหอมใหญ่หั่นเต๋า และส่วนก้านของต้นหอมซอยที่เป็นสีขาวลงไปผัดให้หอม สังเกตว่าหัวหอมจะใสขึ้น แล้วจึงใส่หมูสับลงไป ผัดจนหมูเริ่มสุกจึงเติมเครื่องปรุงต่างๆ คือ ซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส น้ำมันหอย และน้ำตาลทรายลงไป


4. ผัดให้หมูสับและเครื่องปรุงต่างๆ เข้ากันจึงนำมะเขือเทศที่หั่นไว้ใส่ลงไป ผัดซักพักจนมะเขือเทศเริ่มนิ่มก็ใส่น้ำเปล่าลงไป คนให้ทั่ว

5. รอจนน้ำซุปในกระทะเริ่มเดือด ก็ใส่ผงกะหรี่ลงไปและเคี่ยวต่อไปประมาณ 15 นาที จากนั้น ละลายแป้งข้าวโพดกับน้ำเปล่าประมาณ 3 ช้อนโต๊ะแล้วนำไปใส่ลงไปในน้ำซุป คนเร็วๆ อย่าให้แป้งจับตัวเป็นก้อน ก่อนปิดเตา ใส่ต้นหอมซอยลงไป

6. จัดผักกาดหอมรองไว้ในจาน ใส่เส้นใหญ่ที่ผัดเตรียมไว้ลงไป ราดเครื่องที่ผัดเตรียมไว้ลงไปบนเส้นก๋วยเตี๋ยว จากนั้นก็ยกเสริฟได้เลยค่ะ


ขอขอบคุณที่มาจาก :ucancookthai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์