..ตำนานขนมครก..

..ตำนานขนมครก..

          ตำนานขนมครก...

         คุณกระทิหรือ พ่อกะทิ ชายหนุ่มโผงผางผู้กำพร้าพ่อแม่ อยู่ตัวคนเดียว พูดจริงทำจริง เอาการเอางาน  เสร็จจากงานนาก็มารับจ้างขี่กระต่ายส่งคนเข้าซอย ทุกคนในบ้านล้วนรักและเอ็นดูคุณกะทิ

          ยกเว้นผู้ใหญ่ปรั่ง   เพราะผู้ใหญ่ปรั่งมีลูกสาวสวยที่ดันมาหลงรักคุณกะทิด้วยเช่นกัน   แม่แป้ง ลูกสาวคนเดียวของผู้ใหญ่ปรั่ง สาวสวยประจำหมู่บ้าน นางเจอกับคุณกะทิในวันลอยกระทง 
         ทั้งคู่ขี่กระต่ายสัญญากันต่อหน้าพระจันทร์ ไม่ว่าข้างหน้าจะมีอุปสรรคขวางกั้นเพียงไร ทั้งคู่ก็จะขอ เอาความรักที่แท้จริงฝ่าฟันข้ามไป

     แล้วคุณกะทิก็รวบรวมเอาเงินทองเท่าที่เก็บสะสมมาได้ไปบ้านผู้ใหญ่ปรั่งเพื่อสู่ขอแม่แป้ง ซึ่ง ผู้ใหญ่ปรั่งก็ต้อนรับมันอย่างดีด้วยชายฉกรรจ์  6 คนพร้อมอาวุธครบมือ คุณกะทิก็ไม่ว่ากระไร ได้แต่ พาร่างอันสะบักสะบอมกลับไปบ้านนอนหยอดข้าวต้มหลายวัน ด้วยใจยังตั้งมั่นว่า วันหน้าจะ มาขอใหม่ ขอไปจนกว่าผู้ใหญ่จะใจอ่อน

       ในที่สุดผู้ใหญ่ปรั่งก็ปิดหนทางความรักของคุณกะทิด้วยการคลุมถุงจัดงานแต่งงานให้ลูกสาวกับ ปลัดหนุ่มจากบางกอก คุณกะทิรู้ข่าว รีบวิ่งทุรนทุรายหมายจะทำลายพิธี ซึ่งผู้ใหญ่ปรั่งก็รู้ดีว่า
         คุณกะทิต้องมาทำแบบนี้จึงขุดหลุมพรางดักรอไว้ แม่แป้งแอบได้ยินแผนร้ายก็แอบหนีหมายจะ ห้ามคนรักไม่ให้หลงกล 
      
เหตุการณ์ต่อไปนี้ไม่มีบันทึกเป็นลายลักษณ์แต่ได้ปะติดปะต่อจากคำบอกเล่าของชาวบ้าน  ปากต่อปากมาว่า

         คืนนั้นเป็นคืนเดือนแรม    แม่แป้งแอบวิ่งฝ่าความมืดออกมาดักหน้าคุณกะทิ คุณกะทิเห็นแม่แป้งดีใจรีบไปหา แม่แป้งเห็นคุณกะทิ  รีบวิ่งมากรีบวิ่งเข้าไปหาให้เร็วขึ้นไปอีก ฉับพลัน....ร่างของแม่แป้งก็ร่วงหล่นไปในหลุมพรางของผู้ใหญ่ปรั่งต่อหน้าต่อตาคุณกะทิทันที

           อารมณ์ตกใจ คุณกะทิรีบกระโดดลงไปเพื่อช่วยเหลือ แต่สมุนชายฉกรรจ์ทั้ง 6นายของผู้ใหญ่ปรั่งไม่ทันนึก รีบเข้ามาโกยดินฝังกลบเพราะคิดว่าที่ ก้นหลุมมีเพียงคุณทิผู้เดียวที่อยู่ในนั้น

          รุ่งเช้า.....ผู้ใหญ่ปรั่งเดินอมยิ้มเข้ามาขุดหลุมเพื่อดูผล ภาพเบื่องล่างพบคุณกะทิ ตระกองกอดร่าง  แม่แป้งลูกสาวของตน นอนตายคู่กันอย่างมีความสุข

         เมื่อยิ้มถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตา ผู้ใหญ่ปรั่งสั่งลูกสมุนสร้างเจดีย์คลุมครอบปิดหลุมนั้นไว้เพื่อเป็นเครื่อง เตือนใจคนทั่วไปว่า อย่าคิดทำร้ายหรือทำลายความรักของใครอีกเลย...   สถานที่ตั้งเจดีย์นั้นไม่มีใครรู้แน่นอน

          จะมีกันก็แต่เพียงอนุสรณ์แห่งความรักที่กระทำสืบทอดกันมาจนเป็นประเพณี ทุกแรมหกค่ำเดือนหก ชาวบ้านที่ศรัทธาในความรักของคุณกะทิกับแม่แป้งจะตื่นตั้งแต่เช้ามืด เข้าครัวเพื่อทำขนมที่หอมหวาน
      ปรุงจากแป้งและกะทิ บรรจงแคะจากพิมพ์แล้วนำมาวางคว่ำหน้าซ้อนกันเป็นสัญลักษณ์ว่าจะได้อยู่
ร่วมกันตลอดไป

ขนมนี้เรียกกันในนาม ขนมแห่งความรักหรือ ขนมของคนรักกัน ที่เรียกกันย่อๆว่า ขนม ค.ร.ก




..ตำนานขนมครก..






ขอขอบคุณข้อมูลจาก เย้ เย้.คอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์