คลายอารมณ์ร้าย

คลายอารมณ์ร้าย


คลายอารมณ์ร้าย


คลายอารมณ์ร้าย
บรรยายโดย พระอาจารย์สุโข กตปุญโญ

สำนักปฏิบัติธรรมแก้วมณีนนท์นพเก้า
ต.ลาดบัวหลวง อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา



สิบนิ้วต่างธูปเทียน ขอเคารพเหนือเศียรเกล้า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้เหนือสามโลก ขอกราบไหว้บูชาพระธรรม เป็นเครื่องระงับดับทุกข์โศก แก่สัตว์โลกในวัฏฏะสงสาร ขอเคารพคารวะแด่พระสงฆ์ ผู้ทรงพระธรรมวินัยศีลาสมาจาร เป็นเนื้อนาบุญของโลกตลอดกาล ตามรอยพระศาสดาจารย์ผู้ส่องประทีบธรรม

ขอเจริญพรมายังญาติโยมพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย อันเวลาและวารีไม่มีที่จะคอยใคร เรือเมล์และรถไฟย่อมวิ่งไปตามเวลา หากโอ้เอ้อืดอาดก็จะพลาดปรารถนา พลาดแล้วจะโศกาอนิจจาเราช้าไป ถึงทำบาปทำชั่วมากมายเพียงใด ถ้ากลับใจก่อนลมหายใจดับ มาทำพูดคิดดีมีคุณค่า ก็สามารถที่จะนำตนพ้นจากทุกข์ ไปสู่สวรรค์พรหมนิพพานได้ แต่กรรมทำแล้วไม่เคยไร้ผล กรรมอกุศลติดตามไปเสมอ แต่ถึงกระนั้นก็ตามที ถ้าทำความดีแล้วมั่นคง ดุจองค์พระองคุลิมาล เคยเดินหลงทางผิดปลิดชีวิตคนอื่นมากมายมหาศาล แต่พอมาพบพระศาสดาจารย์ จึงละทางบาปเดินทางบุญ จนได้บรรลุเป็นพระอรหันต์องค์หนึ่งในโลก

วันนี้มีโอกาสได้มาพบปะญาติโยมอีกครั้งหนึ่ง ก็ขอให้ทุกองค์ทุกรูปทุกนามทุกท่านมีศีลรักษาตน มีองค์ศีลองค์สมาธิองค์ปัญญา อะไรเล่าในโลกนี้จะเป็นที่พึ่งให้สุขสงบร่มเย็นได้เท่ากับพระธรรม เป็นอย่างไรบ้างโยม พออดพอทนอยู่ได้ไหม ? ในความทุกข์ความลำบาก ในความเจ็บกายเจ็บใจ ในสรรพสังขารที่เกิดขึ้นปรุงแต่งแล้วดับ อารมณ์เศร้าซึมเหงาท้อแท้พอจะดับอารมณ์เหล่านี้ได้บ้างแล้วหรือยัง ? ราคะ โทสะ โมหะ ความรักในสิ่งสวยๆ งามๆ หลงอยู่ในโลกีย์นี้พอละได้บ้างแล้วหรือยัง ? ความโกรธความเกลียดความชิงชัง เมื่อถูกบุคคลอื่นทำให้ไม่พอใจพอละได้บ้างแล้วหรือยัง ? ความหลงยึดว่านั่นนี้ตัวเราตัวเขา เราๆ เขาๆ ที่ยึดมั่นอยู่ในจิตวิญญาณนั้นลดลงได้บ้างแล้วหรือยัง ? ถ้าลดลงได้บ้างแล้วแสดงว่าตอนนี้ก็นั่งได้สบาย ปิดหูซ้ายขวา ปิดตาสองข้าง ปิดปากซะบ้าง นั่งสบาย เอาสติเป็นเครื่องปิด คือ เห็นเหมือนไม่เห็นถ้าเห็นสิ่งที่ร้อนใจ แต่ถ้าเห็นธรรมะแล้วยินดีพอใจปีติปราโมทย์ ก็จะเป็นทุนทำให้เกิดกำไรได้ คือ พอใจยินดีในพระธรรมไม่ผิดหรอก

สพฺพรสํ ธมฺมรโส ชินาติ
รสแห่งธรรม ย่อมชนะรสทั้งปวง
ขุ.ธ.๒๕/๖๓

ธมฺมปีติ สุขํ เสติ
ผู้มีปีติในธรรม อยู่เป็นสุข
ขุ.ธ.๒๕/๒๕



ขอบคุณบทความจากพลังจิตดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์