เก็บหนังสือเก่าไม่ให้ขึ้นรา

เก็บหนังสือเก่าไม่ให้ขึ้นรา


"ขึ้นราเพราะกระดาษมีความเป็นกรดสูง"


หนอนหนังสือทั้งหลาย โปรดฟังทางนี้ เพราะว่าวันนี้เรามีวิธี ที่จะช่วยคุณเก็บหนังสือเก่า ไม่ให้ขึ้นรามาฝากกันค่ะ ซึ่งสาเหตุของหนังสือขึ้นรานั้น มักจะเป็นสาเหตุต้น ๆ ที่บรรดาหนอนหนังสือทั้งหลายหนักใจ เพราะเสียดายหนังสือ อุตส่าห์เก็บให้อยู่ในสภาพดี ยังต้องมาขึ้นราอีก

ส่วนหนังสือที่ขึ้นรานั้น ก็เพราะว่า กระดาษที่ใช้ในการทำหนังสือนั้น ถ้าเป็นในสมัยก่อน ก็จะใช้กระดาษที่มีความเป็นกรดสูง เมื่อเวลาผ่านไปนานๆเข้า อากาศและความชื้นจะทำปฏิกิริยาทางสารเคมี ทำให้กระดาษเปื่อยและขาดในที่สุด

"ต้องเก็บในที่อุณหภูมิต่ำ"


ส่วนราที่เกิดขึ้นกับหนังสือเป็นจุดๆ เรียกว่าฟ็อกซิ่ง เป็นปฏิกิริยาทางเคมีเช่นกัน ระหว่างสารเหล็กไม่บริสุทธิ์ในกระดาษกับกรดที่ออกมาจากกระดาษ ซึ่งวิธีที่จะลบราบนกระดาษนั้นยากมาก ต้องใช้วิธีฟอกกระดาษ ซึ่งก็เสี่ยงมาก ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญ ไม่เช่นนั้นกระดาษจะเสียหายได้ง่าย ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือต้องทำใจ

และเมื่รู้แล้วว่า ราเกิดขึ้นเพราะความชื้น ดังนั้น การ้องกันหนังสือจากความชื้น เราก็ต้องเก็บหนังสือไว้ในที่ทีทมีอุณหภูมิต่ำ ความชื้นต่ำ ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านของแต่ละคนด้วยจ หรือจะเก็บไว้ในกล่องกันความชื้น หรือจะเป็นถุงกันความชื้นก็จะดี แล้วก้หมั่นเปลี่ยนกล่องและถุงเมื่อหมดอายุการใช้งาน.


แหล่งข้อมูล : วาไรตี้ทูเดย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์