นอนป้องกันโรคหวัดได้ ต้องนอนให้หลับเต็มอิ่มให้ได้ทุกคืน

นอนป้องกันโรคหวัดได้ ต้องนอนให้หลับเต็มอิ่มให้ได้ทุกคืน



นักวิจัยมหาวิทยาลัยคาร์เนกี้ เมลลอน ที่นครพิตสเบิร์ก พบในการศึกษาวิจัยว่า หวัดป้องกันได้ง่ายๆ แค่ เพียงตบเขย่าหมอน และถอดปลอกออกเปลี่ยนบ่อยๆ หรือไม่ก็นอนหลับให้เต็มอิ่มเท่านั้น


หัวหน้าคณะผู้ทำการศึกษา อาจารย์เชลดอน โคเฮน เปิดเผยผลการศึกษาว่า "ผู้ที่นอนหลับเป็นเวลานาน ยิ่งติดหวัดยากเท่านั้น ผู้ที่นอนน้อยคืนละไม่ถึง 7 ชม. ในแต่ละอาทิตย์ หากได้รับเชื้อจะเป็นหวัดง่ายกว่าคนที่นอนนานคืนละ 8 ชม.กว่ากันถึง 3 เท่า"


ก่อนหน้านี้เคยมีการศึกษาส่อให้รู้ว่า การนอนช่วยทะนุ บำรุงระบบภูมิคุ้มกันในระดับเซลล์ให้เข้มแข็ง ในการศึกษาใหม่นี้ ได้แสดงให้เห็นว่า การนอนน้อย ทำให้เป็นหวัดกันง่ายเป็นครั้งแรก


เขากล่าวว่า อาการคัดจมูกและเจ็บคอเป็นอาการที่ร่างกายต่อสู้กับเชื้อไวรัส มากกว่าเกิดจากตัวไวรัสเอง ผู้ที่มีระดับโปรตีนไซโทไคนส์ อันเป็นโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคพอดี จะรู้สึกไม่เป็นอะไร แต่ถ้าหากร่างกายผลิตมันขึ้นมาจนล้น ก็จะทำให้ไม่สบาย การนอนจะช่วยแต่งแก้ภูมิคุ้มกันของร่างกายให้พอเหมาะพอดี ควบคุมอาการตอบโต้โรคได้อย่างเต็มที่


แต่ ดร.แดเนียล บายสส์ นักวิจัยปัญหาเรื่องการนอน มหาวิทยาลัยพิตสเบิร์ก ก็เตือนว่า การนอนบนเตียงมากเกินไปก็ไม่ดีอาจทำให้การนอนชะงัก ซึ่งในการศึกษาพบว่า "ดูท่า จะยิ่งร้ายกว่านอนน้อย เพราะยิ่งทำให้เป็นหวัดได้ง่ายขึ้น"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์