เสียง โท ที่หายไป

เสียง โท ที่หายไป


เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ต่างก็รู้กันว่าโลกของเราเข้าสู่โลกของการสื่อสารไร้พรมแดน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ๆ ของมุมโลกต่างก็ติดต่อสื่อสารด้วยกันได้



แถมเดี๋ยวนี้โทรศัพท์มือถือก็กลายเป็นอีกหนึ่ง Item ที่ใคร ๆ ต่างก็มีกันแทบทั้งนั้น ตั้งแต่เด็กตัวเล็ก ๆ ยันไปถึงผู้ใหญ่วัยต่าง ๆ ก็มีด้วยกันทั้งนั้น ผิดจากสมัยก่อนที่มีเพียงโทรศัพท์บ้านใช้กันเท่านั้น ซึ่งก็ใช่ว่าโทรศัพท์บ้านจะไม่มีวิวัฒนาการเหมือนดังเช่นโทรศัพท์เคลื่อนที่หรอกนะ


เพราะถ้ายังจำกันได้ ก่อนหน้านี้ โทรศัพท์ยังใช้ระบบหมุนกันอยู่ ต่อมาจึงเปลี่ยนมาเป็นระบบกดปุ่มที่แป้นโทรศัพท์แทน และถ้ายังจำกันได้ ในสมัยก่อนนั้นจะมีการเรียกตัวเลขบนแป้นโทรศัพท์ ตัวหนึ่งที่แตกต่างจากการนับเลขโดยทั่ว ๆ ไปนั่นก็คือ เลขสอง


เสียง โท ที่หายไป



ปกติเลข 2 เราก็มักจะเรียกว่า "สอง" แต่เมื่อก่อนนั้น เวลาจะทวนหมายเลขโทรศัพท์มักจะออกเสียงเลข 2 ว่า โท เช่น 02 - 222- 2222 ก็จะออกเสียงว่า ศูนย์โท - โทโทโท - โทโทโทโท ซึ่งการออกเสียงว่า "โท" นี้มีที่มาจากการออกเสียงของทหารในการใช้ติดต่อสื่อสาร เพราะบางครั้งการออกเสียงว่า "สอง" อาจจะฟังผิดเพี้ยนได้ จึงออกเสียงเป็น "โท" เช่นเดียวกับ สิบเอ็ด ที่อาจจะฟังเพี้ยนเป็น สิบเจ็ด ได้จึงออกเสียงเป็น สิบหนึ่ง เป็นต้น



ถ้าหากสังเกตดี ๆ จะพบว่าในตำราเรียนในสมัยก่อนเองก็มีการสอนเรื่องการสอนการออกเสียงการรับโทรศัพท์ โดยมีการออกเสียงเลข 2 ว่า โท เช่นกัน


แต่ปัจจุบันนี้คนโดยทั่ว ๆ ไปนิยมออกเสียงเลข 2 ว่าสองตามปกติ ดังนั้น การออกเสียงเลข 2 ว่า โท จึงค่อย ๆ หายไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์