ผิดเป็นครู

ผิดเป็นครู



เคยมีคนบอกว่า ความผิดพลาดในครั้งก่อนจะสอนให้เราเรียนรู้ที่จะไม่ทำผิดอีก เพื่อน ๆ ที่นี่เห็นด้วยหรือไม่ค่ะ ?



สำหรับเราเห็นด้วย แต่ก็ไม่ทั้งหมด (เอ๊ะ ... ยังไง) ที่บอกว่าเห็นด้วยนั้นเป็นเพราะว่า เมื่อเราทำผิดพลาดไปแล้วในครั้งหนึ่ง ครั้งต่อมาเราจะเรียนรู้ได้เองว่าถ้าทำอย่างนี้จะไม่ถูกต้องต้องทำอีกอย่างหนึ่งถึงจะถูก


อย่างช่วงที่ต้องนั่งรถไปเรียนใหม่ ๆ ตอนแรก ๆ ก็เอ๋อ ๆ รู้แค่ว่ามีรถประจำทางสายไหนบ้างที่ผ่าน แต่ไม่รู้ว่ารถประจำทางสายแต่ละสายไปทางไหนอย่างไรบ้าง จนเมื่อได้ลองขึ้นจนครบทุกสายนั่นแหล่ะ เราถึงจะทราบว่ารถประจำทางสายไหนบ้างที่ไปเร็วที่สุด สายไหนบ้างที่ขับอ้อมที่สุด จนเพื่อน ๆ ยกย่องให้เป็นผู้รู้เรื่องรถประจำทางหน้าโรงเรียนไป ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วก็ไม่ได้เก่งมากมายอะไรหรอก เพียงแต่เคยขึ้นผิดสายบ้าง เคยลองนั่งสายที่ขับอ้อมจนไปเรียนสายมาแล้วบ้างต่างหาก


และจากการลองผิดลองถูกนั่งรถประจำทางสาย ๆ ต่าง ๆ ก็ได้ทำให้เราได้เรียนรู้แล้วว่ารถสายไหนที่เหมาะจะขึ้นในวันสบาย ๆ และสายไหนบ้างที่เหมาะกับวันที่ตื่นสาย เห็นมั้ยค่ะว่าการที่เราได้เคยทำผิดพลาดไปบ้างก็ช่วยสอนอะไรให้เรามากมายเลยทีเดียว


ผิดเป็นครู



แต่ที่บอกว่าเห็นด้วยแต่ไม่ทั้งหมดนั้น เป็นเพราะว่า มันก็ไม่เสมอไปที่คนเราเมื่อรู้ว่าหากทำสิ่งนี้ผิดพลาดไปแล้วจะไม่ทำผิดอีกครั้งอย่างแน่นอน เพราะเท่าที่เห็นคนรอบข้างก็มีหลายคนที่เคยทำผิดไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังทำผิดอีกในครั้งต่อ ๆ มา ซึ่งเรื่องนี้จะว่าไปส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะมีเรื่องของอารมณ์และความรู้สึกเข้ามาเกี่ยวข้อง



แต่เหนือสิ่งอื่นใดเราอยากให้ทุก ๆ ลุกขึ้นมาแล้วกล้าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ กัน เพราะแม้ว่าเราจะทำผิดพลาดไปก็ไม่เป็นไร เพราะอย่างน้อย ๆ เราก็ได้ประสบการณ์ชีวิตที่มีค่า ได้ครูที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหน ซึ่งนี่แหล่ะ ที่เขาเรียกว่ารสชาติของชีวิต


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์