ขับขี่เกียร์ออโต้ยังไงให้ปลอดภัย

ขับขี่เกียร์ออโต้ยังไงให้ปลอดภัย

 สมัยนี้ออกรถใหม่ใครๆ ก็เลือกใช้รถเกียร์ออโต้กันทั้งนั้น (โดยเฉพาะสาวๆ รักสะดวกพ่วงสบาย) ซึ่งการขับที่ดูเหมือนจะง่ายกว่าเกียร์ธรรมดาอยู่หลายเท่า แต่ยังมีข้อควรรู้พร้อมเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยรักษาเกียร์ออโต้ให้ใช้ต่อไปได้นานๆ เทคนิคการขับรถเกียร์ออโต้

เริ่มจากการสตาร์ทเครื่องยนต์ ต้องผลักคันเกียร์ให้อยู่ที่ตำแหน่ง P ทุกครั้ง ทั้งยังต้องเหยียบแป้นเบรกเอาไว้ด้วย เพื่อเป็นการเสริมความปลอดภัยอีกชั้นหนึ่ง

เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้ว ควรปล่อยให้เครื่องเดินเบาสักหนึ่งนาที จากนั้นก็เหยียบเบรกเอาไว้ให้แน่น แล้วโยกคันเกียร์ไปที่ D เพื่อให้รถเคลื่อนเดินหน้า

หากต้องการเปลี่ยนเกียร์ในขณะที่รถจอดนิ่งอยู่ ควรเหยียบเบรกทุกครั้งเมื่อโยกคันเกียร์เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการผิดพลาด ยกเว้นผู้ที่คิดว่าตนเองมีความชำนาญกับเกียร์อัตโนมัติเพียงพอ จนถึงขนาดเปลี่ยนจังหวะอัตราทดเกียร์ด้วยการโยกคันเกียร์เองตามความพอใจขณะรถวิ่งอยู่

การขับรถเกียร์อัตโนมัติสำหรับมือใหม่หรือมือเก่าที่ขี้เกียจมากๆ เมื่อขับเคลื่อนรถไปข้างหน้าให้ใช้ตำแหน่งเกียร์ D เพียงตำแหน่งเดียว แล้วฝึกหัดการใช้คันเร่งเป็นตัวช่วยลดอัตราทดของเกียร์ แบบที่เขาเรียกกันว่า "คิกดาวน์" แทนการโยกเกียร์

การคิกดาวน์ คือ เมื่อจะเร่งแซง ก็ให้ถอนน้ำหนักการกดของเท้าที่เป็นคันเร่งออกมานิดนึงแล้วกดซ้ำลงไปอย่างรวดเร็ว รถจะมีอาการคล้ายๆ กับเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ให้ต่ำลงมา หรือที่เรียกว่า "เชนจ์เกียร์" แต่รถบางยี่ห้ออาจใช้วิธีกดแป้นคันเร่งลงไปเรื่อยๆ ให้จม ไม่ต้องถอนน้ำหนักเท้าออกมาก่อนก็มี ต้องลองศึกษาจากคู่มือดูหรือทดสอบด้วยตนเองก็ได้ ไม่เสียหายแต่อย่างใดทั้งสิ้น แล้วฝึกให้ชิน

เท่านี้การขับขี่รถด้วยระบบออโต้ก็ปลอดภัยหายห่วงแล้ว แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความไม่ประมาทนะจ๊ะ


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์