อุตส่าห์สละส้นสูง ไปใส่รองเท้าส้นแบนเพื่อสุขภาพ....รู้ได้ไงว่า แบน-แบน จะไม่อันตราย ?

อุตส่าห์สละส้นสูง ไปใส่รองเท้าส้นแบนเพื่อสุขภาพ....รู้ได้ไงว่า แบน-แบน จะไม่อันตราย ?


เชื่อว่าผู้หญิงแทบทุกคนคงเคยได้ยินได้อ่านบทความมากมาย ที่ระบุว่าถึงอันตรายและโทษในการสวม "รองเท้าส้นสูง" แต่วันนี้ "สิงห์สีชมพู" มีข้อมูลมาอีกด้านมาเสนอว่า แท้จริงแล้วการสวม "รองเท้าส้นแบน" ก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ไม่แพ้กัน และแพทย์บางคนถึงกับต้องขอให้สาวๆ สวมส้นสูงต่อไป เพื่อทำให้สุขภาพเท้าดี
 

หมอรักษาโรคมือและเท้าพบว่า อัตราผู้ป่วยที่เจ็บป่วยจากการสวมรองเท้าส้นแบบ และรองเท้าแตะ มีจำนวนมากขึ้นอย่างน่าตกใจ เพราะแม้ว่ารองเท้าประเภทนี้จะสวมใส่ง่ายสบาย แต่มันก็สามารถทำให้เกิดอาการปวดเท้า ตาปลา อาการเจ็บที่หน้าแข้ง อาการปวดหลังและปวดข้อ

นพ.ไมค์ โอนีล ที่ปรึกษาแพทย์ผ่าตัดมือและเท้า ในฐานะโฆษกของสมาคมโรคมือและเท้า กล่าวว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เราพบผู้ป่วยที่มีเจ็บป่วยจากการสวมรองเท้าส้นแบนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แค่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมก็เจอคนป่วยด้วยสาเหตุนี้ถึง 4 คน เพราะการสวมรองเท้าที่ส้นแบนติดต่อกันเป็นเวลานานนั้น สามารถเป็นปัญหาได้ เช่นเดียวกับการสวมร้องเท้าส้นสูงมากๆ เพราะเท้าของมนุษย์ไม่ได้มีโครงสร้างเหมาะสมกับรองเท้าทั้ง 2 แบบ
 
"รองเท้าที่เหมาะสมกับสรีระมากที่สุด คือ รองเท้าที่มีส้นสูง 1 นิ้ว" นพ.โอนีล กล่าว

อุตส่าห์สละส้นสูง ไปใส่รองเท้าส้นแบนเพื่อสุขภาพ....รู้ได้ไงว่า แบน-แบน จะไม่อันตราย ?


การสวมรองเท้าส้นแบนจะส่งผลหลายอย่างต่อร่างกาย อันดับแรกคือผู้สวมใส่มักจะ "เดินลากเท้า" แทนที่จะเดินแบบปกติ ซึ่งเป็นการทำให้บุคลิกแย่  เพราะหากคุณใส่รองเท้าแบบนี้นานเกินไป ช่วงท้ายของรองเท้ามักจะแบนลง จนในที่สุดจะเดินด้วยท่าทางแบบคนแก่ใส่รองเท้าสวมเดินในบ้าน สอง เมื่อใส่รองเท้าส้นแบบทำให้เท้าไถลไปด้านใน ส่งผลให้เส้นเอ็นถูกดึงจนหัวแม่เท้าอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม จนเกิดอาการบาดเจ็บ นอกจากนี้ ยังส่งผลเสียต่อหัวเข่าอีกทอดหนึ่ง

การใส่รองเท้าส้นแบบเดินขึ้นที่ชันหรือวิ่ง ก็ส่งผลเสียเช่นหัน การที่รองเท้าขาดการรองรับแรงกระแทกที่ดี ทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหน้าแข้งอักเสบและอาการเจ็บปวดอย่างกระทันหัน การใส่รองเท้าประเภทนี้เป็นประจำตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นอาจไม่ส่งผลทันที อย่างไรก็ตาม อาการเจ็บปวดอาจเกิดขึ้นภายหลังในช่วงอายุ  30 ปี

นพ.โอนีล ระบุขัดเจนว่า
 
เราไม่จำเป็นต้องเลิกใส่รองเท้าแบบนี้ไปตลอดชีวิต การสวมรองเท้าส้นแบนประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ถือว่าไม่มากเกินไป แต่ถ้าเล่นใส่ติดต่อกัน 6 เดือนรวดแบบนั้น ก็น่าห่วงอยู่ไม่น้อย


คำแนะนำที่ดีที่สุด คือ การเลือกสวมรองเท้าให้เหมาะกับกิจกรรมที่ทำ เช่น เมื่อกีฬา หรือเดินเขา หรือวิ่ง ก็ควรเลือกรองเท้าที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ และอย่าคิดว่าเมื่อใส่รองเท้าส้นแบนแล้วจะสามารถทำทุกกิจกรรมได้ เพียงเพราะมันไม่มีส้น !! 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์