สำรวจบ้าน-พิชิตโรค

ภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ตภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ต


เชื้อโรคร้ายที่ทำให้เราป่วยไข้ บางอย่างอาจจะซุกซ่อนอยู่ในห้องนอน ในบ้านของเรานี่เอง วันนี้เรามาสำรวจบ้านกำจัดทุกปัจจัยเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพกันดีกว่า

ลอเรน เกลแมน แนะนำไว้ในนิตยสาร "Shape" ภาษาไทย ฉบับเดือนก.ค.ดังนี้ 

   1.กำจัดยาหมดอายุ

     2 ใน 3 ของคนส่วนใหญ่เคยกินยาหมดอายุโดยไม่ได้ตั้งใจ ส่งผลให้การรักษาไม่ได้ผลหรือเลวร้ายลง จึงควรสำรวจตู้ยาเป็นประจำ เก็บยาเม็ดและยาน้ำที่หมดอายุทิ้งไป ยาที่ไม่ได้ใช้บ่อยควรซื้อซองเล็ก

    2.กำจัดสเปรย์ทำความสะอาดคราบฝังแน่น

     มีรายงานว่า ผู้ที่ทำความสะอาดบ้านด้วยน้ำยาทำความสะอาดชนิดสเปรย์อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง มีโอกาสเป็นโรคหอบหืดมากกว่าผู้ที่ไม่ใช้เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ ควรเปลี่ยนมาใช้สเปรย์ชนิดเหลวเพื่อลดปริมาณไอระเหยที่คุณสูดดมเข้าไปในร่างกาย

   3.กำจัดอาหารเก่าเก็บหรืออาหารหมดอายุ

     หลังกำจัดอาหารเก่าหมดอายุจากตู้เย็นแล้ว อย่าลืมตั้งอุณหภูมิตู้เย็นไว้ที่ 4 องศาเซลเซียส (40 องศาฟาเรนไฮต์) หากอุณหภูมิสูงกว่านี้ แบคทีเรียในอาหารจะเจริญเติบโตและทำให้อาหารเน่าเสียได้

   4.กำจัดหมอน-ผ้าปูที่นอนเก่า

     ควรเปลี่ยนหมอนใยสังเคราะห์ทุก 2 ปี ส่วนหมอนยัดไส้ขนห่านหรือขนเป็ดควรเปลี่ยนทุก 5 ปี ลองวางหมอนกับเตียงแล้วพับครึ่ง หากไม่กระเด้งกลับแปลว่าถึงเวลาเปลี่ยนใหม่แล้ว 

   5.กำจัดดัมเบลล์ขนาด 3 ปอนด์

     น้ำหนักดัมเบลล์ที่เหมาะสม ควรทำให้คุณรู้สึกปวดเมื่อยเมื่อยกใกล้จะครบเซ็ตหรือยกผ่านไปสัก 1 นาที แต่หากรู้สึกว่ายังทำต่อไปเรื่อยๆ ได้สบาย แปลว่าถึงเวลาต้องเพิ่มน้ำหนักแล้ว

   6.กำจัดม่านหนาหนัก

     ม่านหนาๆ หรือที่จับจีบหลายชั้นเป็นแหล่งสะสมฝุ่น อันเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการภูมิแพ้ เช่น จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล หากมีอาการดังกล่าวบ่อย ควรเปลี่ยนใช้ม่านผ้าฝ้ายหรือผ้าผสมใยสังเคราะห์น้ำหนักเบา ถอดซักได้สะดวก และควรซักม่านรวมถึงทำความสะอาดมู่ลี่เดือนละครั้ง

               ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ร่างกายอาจจะสดชื่นแจ่มใสขึ้นกว่าเก่าก็ได้นะ

ข้อมูลดีดี จาก นิตยสาร "Shape"


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์