ความคิดของคุณเป็นพิษหรือเปล่า



         การคิดทำให้เรามีอยู่ การใคร่ครวญถึงเรื่องของชีวิตและจิตวิญญาณสามารถนำไปสู่การพัฒนาตัวเองได้ อย่างไรก็ตาม หากการใคร่ครวญนั่นกลายเป็นความคิดหยุมหยิมในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ชวนให้ปวดหัว มันก็ถึงเวลาที่จะปรามมันได้แล้ว

        ดร.ซูซาน โนเลย-ฮุคเซม่า ผู้เขียนหนังสือเรื่อง Women Who Think too Much บอกว่า ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะทนทรมานจากความคิดในแง่ลบมากกว่าผู้ชาย นี่อาจเป็นเพราะธรรมชาติที่ห่วงใยคนอื่นของเรา ซึ่งทำให้เราเป็นกังวลและปล่อยให้ความคิดกัดกร่อนตัวเอง และทำให้ผู้หญิงจำนวนมากฝังรากลึกอยู่กับความกลัว และไม่สามารถที่จะก้าวต่อไปข้างหน้าได้
ความคิดที่เป็นพิษอาจเริ่มต้นอย่างบริสุทธิ์ใจ เพียงแต่ลุกลามไปจนไม่อาจควบคุมได้และลากคุณให้ตกต่ำลง ตัวอย่างเช่น “ฉันเป็นแม่ที่ดีพอหรือเปล่า ทำไมฉันจึงรู้สึกว่าตัวเองไม่ดีพอ บางทีอาจเพราะฮอร์โมนก็ได้ พูดถึงฮอร์โมน บางทีนี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ฉันน้ำหนักขึ้นมากในระยะหลังมานี่ สงสัยนี่แหละที่ทำให้หมู่นี้สามีฉันมีท่าทีเบื่อๆ แล้วท่าเขาทิ้งฉันล่ะ ฉันจะอยู่ได้ด้วยตัวเองหรือเปล่า ฉันจะเลี้ยงตัวเองรอดมั้ย...” แล้วมันก็ดำเนินต่อไปเช่นนี้เรื่อยๆ



        หากคุณกำลังจมอยู่กับรูปแบบความคิดในแง่ลบที่เป็นพิษต่อตัวเองเช่นนี้ ถึงเวลาแล้วที่จะเริ่มต้น “ล้างพิษ” ให้แก่ความคิดของคุณเสียที และนี่คือคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ


        ให้มันได้พักบ้าง ครั้งต่อไปที่ความคิดของคุณเริ่มลุกลามไปเรื่อยๆ ลุกขึ้นไปหาอย่างอื่นทำ เช่น ทำกับข้าวหรือไปหาเพื่อน ซูซานบอกว่างานวิจัยของเธอแสดงให้เห็นว่า เวลาเพียงแค่ 8 นาทีก็เพียงพอแล้วที่จะหยุดวงจรความคิดซ้ำๆ ซากๆ ลงได้ เธอยังพบด้วยว่าเมื่อรูปแบบนั้นหยุดลง และคนคิดหันไปทำอย่างอื่นที่มีความสุขกว่า มันจะทำให้อารมณ์ดีขึ้น และสามารถที่จะคิดอะไรได้ชัดเจนขึ้น จนสามารถที่จะหาทางแก้ปัญหาได้

- ขับไล่มันออกไป วิธีง่ายๆ แต่ได้ผลในการหยุดความคิดในแง่ลบที่หลั่งไหลกันเข้ามาก็คือ ตะโกน (ในใจ) ว่า “หยุดเดี๋ยวนี้”

- ให้โอกาสมัน ถ้าคุณไม่สามารถที่จะเพิกเฉยต่อสถานการณ์ได้ และต้องการคิดในเรื่องนี้ ลองหาเวลาให้มัน โดยครั้งต่อไปที่คุณเริ่มกังวลเรื่องอะไรบางอย่างขึ้นมา บอกตัวเองให้ปล่อยวางมันไปก่อน แล้วค่อยมาคิดเรื่องนี้ในเวลาที่คุณมีเวลา เช่น หลังอาหารเช้า คุณจะพบว่านี่ให้ช่องว่างที่คุณจะสามารถก้าวต่อไปกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ และส่วนที่ดีก็คือ บ่อยครั้งเมื่อเวลานั้นมาถึงจริงๆ
 
- คุณจะพบว่าคุณจะผ่อนคลายกว่า และปัญหาก็ดูจะไม่เร่งด่วนอีกต่อไป

- พูดมันออกมา การพูดถึงความคิดที่เป็นพิษกับเพื่อนก็ถือเป็นการตรวจสอบความคิดที่ดี แต่จงระวังเพื่อนที่ปรารถนาดีซึ่งมักจะคล้อยตามไปกับคุณทุกอย่าง เนื่องจากมันอาจทำให้คุณยิ่งเชื่อมากขึ้นไปอีกว่าคุณถูกแล้วที่คิดในแง่ลบเช่นนั้น

- เขียนมันออกมา การเขียนถึงความคิดที่ดำมืดที่สุดของคุณออกมาบนกระดาษอาจช่วยคุณให้เห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้น และแยกแยะปัญหาได้ อย่างไรก็ตาม จำไว้ว่าคุณไม่ควรเขียนความคิดในแง่ลบออกมา แล้วอ่านมันเพื่อตอกย้ำความคิดเหล่านั้นโดยไม่คิดจะแก้ไขมัน คุณต้องมองมันเป็นแบบฝึกหัดในการแก้ปัญหา ไม่ใช่การกระทำเพื่อยืนยันความคิดของคุณ
 


 


 


ขอบคุณที่มา : LISA


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์