เตือนภัย : ป้องกันตัวจากแก๊งปาหิน

เตือนภัย : ป้องกันตัวจากแก๊งปาหิน


สำหรับการปาหินนั้นก่อนเกิดเหตุ ส่วนใหญ่เหตุการณ์รถถูกปาหินมักเกิดในช่วงกลางคืน บริเวณถนนที่มืดและเปลี่ยว ผู้ขับขี่รถจึงควรเปิดไฟสูงเป็นระยะ เพราะนอกจากจะช่วยให้มองเห็นสภาพเส้นทาง รถจักรยานยนต์หรือกลุ่มคนที่เตรียมก่อเหตุที่อยู่ริมข้างถนนอย่างชัดเจนแล้ว ยังทำให้สายตาของผู้ก่อเหตุพร่ามัวจนไม่สามารถลงมือได้ถนัดอีกด้วยค่ะ 

            หากเห็นรถจักรยานยนต์ขี่สวนทางโดยไม่เปิดไฟหน้ารถ ผู้ขับขี่ควรเพิ่มความระมัดระวัง โดยชะลอความเร็วลงและเปลี่ยนช่องทางให้ออกห่างจากรถคันดังกล่าว หากไม่สามารถเปลี่ยนช่องทางได้ควรเปิดสัญญาณไฟกะพริบ เพื่อเตือนให้รถคันหลังทราบว่ากำลังชะลอความเร็วรถ และหากโดนปาหินจะช่วยลดแรงปะทะของก้อนหินและความเสียหายที่เกิดขึ้นได้

       นอกจากนี้เพื่อความปลอดภัยหลีกเลี่ยงการขับขี่รถด้วยความเร็วสูงในเส้นทางเปลี่ยวที่ไม่มีไฟริมข้างทางหรือทางโค้ง แต่ถ้าจำเป็นต้องขับผ่าน ควรล็อกรถหาเพื่อนร่วมทางนั่งรถไปด้วย เพื่อช่วยกันระแวดระวังอันตรายค่ะ

             หรือวิธีง่ายๆ อีกวิธีนึงก็คือให้ขับรถตามหลังรถที่มีขนาดใหญ่หรือขับเกาะกลุ่มกับรถคันอื่นๆ วิธีนี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการถูกปาหินได้ และที่สำคัญควรเลือกใช้ฟิล์มกรองแสงด้านหน้ารถเป็นชนิดใส เพราะจะช่วยดูดซับแรงปะทะที่มากระทบกระจกรถได้ดีกว่าฟิล์มทั่วไปค่ะ หรืออาจจะเลือกใช้กระจกนิรภัยแบบหลายชั้น เนื่องจากหากโดนปาหินกระจกจะไม่แตกทันทีแต่จะเป็นรอยร้าวคล้ายใยแมงมุม จึงไม่เป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสารค่ะ

       
             และในกรณีที่เกิดเหตุขึ้นแล้ว ผู้ขับขี่ควรตั้งสติ ไม่ตื่นตระหนกและไม่จอดรถในที่เกิดเหตุหรือข้างทางอย่างเด็ดขาด ให้พยายามประคองรถไปจอดบริเวณชุมชน ปั๊มน้ำมัน จุดพักรถริมทางที่มีไฟส่องสว่าง เพื่อความปลอดภัยค่ะ หลังจากนั้นจึงหาวิธีขอความช่วยเหลือต่อไป

           ทั้งนี้กรณีกระจกหน้ารถแตกทั้งบานแรงลมอาจปะทะจนรถเสียการทรงตัว ควรปิดกระจกด้านข้างทุกบาน หากกระจกข้างแตกให้หมุนกระจกหน้าต่างลงทั้งบานเพื่อลดแรงสั่นสะเทือน ที่ทำให้กระจกแตกมากขึ้นค่ะ


ที่มา : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์