เทียนเจล บอกรักกับคนรู้ใจ

ใกล้ถึงวันวาเลนไทน์ที่วัยรุ่นไทยนิยมใช้เป็นวันบอกความในใจกับคนตัวเองแอบชอบ ส่วนใหญ่มักเลือกที่จะมอบดอกกุหลาบสีแดงหรือของขวัญน่ารักๆ และสีที่นิยมก็คือชมพูหวานแหวว หรือไม่ก็เป็นสีแดงสด อีกทั้งด้วยค่านิยมที่จะต้องมอบดอกไม้หรือของขวัญเพื่อบอกความในใจนี้เอง ส่งผลให้ดอกไม้มีราคาสูงขึ้นหลายเท่าตัวรวมทั้งของขวัญด้วย


เทียนเจล บอกรักกับคนรู้ใจ


ทางออกของหลายๆ คน


คือการทำของขวัญที่มาจากมือทำ และทำอย่างที่ใจอยากจะมอบให้กับคนที่ตัวเองแอบชอบ "ไลฟ์ ออน แคมปัส ออนไลน์" ขอแนะนำวิธีการทำเทียนเจลสีสันสดใสมอบให้กับคนรู้ใจ โดยนักศึกษาสาขาคหกรรมศาสตร์ศึกษา คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี


เทียนเจล บอกรักกับคนรู้ใจ


หลายๆ คนอาจจะรู้วิธีการทำมาแล้ว


เพราะ หาใช่ของแปลกใหม่อีกทั้งมีผู้ผลิตเทียนเจลหลากหลายรูปแบบออกมาวางจำหน่ายก็ตาม แต่น้องๆ นักศึกษากลุ่มนี้เลือกทำเทียนเจลด้วยวิธีการตกแต่งด้วยของจิ๋วไม่ว่าจะเป็นผลไม้ หรือต้นกระบองเพชรจิ๋ว และนักศึกษากลุ่มที่ว่าก็คือ "ศิรินทิพย์ วารีพิพัฒน์, กันยารัตน์ คล้ายกองนา และสุฤดี พงษ์เจริญ"


เทียนเจล บอกรักกับคนรู้ใจ


ทั้งสามคนกล่าวว่าเทียนเจลมีข้อดี


ที่สามารถจุดได้นานกว่าเทียนธรรมดาหลายเท่า และการทำเทียนเจล จะต้องเตรียมอุปกรณ์ดังนี้


เทียนเจล บอกรักกับคนรู้ใจ


เจลที่จะนำมาทำเทียนเจล


ไส้เทียนพร้อมแกนตั้งเทียน, หม้ออลูมิเนียมสำหรับต้มเจล, เตาไฟฟ้า, ภาชนะใส่เทียนเจล (รูปทรงตามใจชอบ อาจเป็นแก้วก้าน แก้วทรงสูง หรือแก้วขนาดเล็ก ถาดรูปหัวใจ ฯลฯ), ทราย,หินสีต่างๆและของจิ๋วที่ต้องการใช้ตกแต่ง, พาราฟินแว็ค และน้ำหอม (เชื้อน้ำมัน 100 %)


เทียนเจล บอกรักกับคนรู้ใจ



"วิธีการทำ ขั้นแรกให้ติดไส้เทียนให้อยู่ใจกลางภาชนะที่จะใช้หล่อเทียนเจล แล้วแบ่งเจลตามน้ำหนักที่ต้องการ ตั้งไฟให้ละลาย ระวังอย่าให้เทียนเดือด และต้องตั้งไฟอ่อนๆพยายามอย่าคน เพราะจะทำให้เกิดฟองอากาศในเนื้อเทียนเจล จากนั้นให้ใส่สี ใส่น้ำหอมกลิ่นที่เตรียมไว้ลงไป"


เทียนเจล บอกรักกับคนรู้ใจ


จัดตกแต่งภาชนะที่จะใช้หล่อเทียนเจล


ด้วยหินทราย และของจิ๋ว เทเจลลงไประวังอย่าให้โดนมือ และล้นออกนอกแก้ว ตั้งทิ้งไว้รอให้เนื้อเจลเย็นตัวลง ประมาณ 15 นาที


เทียนเจล บอกรักกับคนรู้ใจ


นอกจากนี้ทั้งสามคนยังบอกอีกด้วยว่า


เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยก็สามารถนำไปตกแต่งห้อง หรือจุดเพื่อผ่อนคลายความเครียดได้ เพราะน้ำหอมที่ใส่ลงไปในเทียนก็จะมีกลิ่นเป็นแบบอโรมาเทราพี เมื่อจุดแล้วจะรู้สึกผ่อนคลาย และเย็นสบายด้วย


เทียนเจล บอกรักกับคนรู้ใจ


นอกจากเทียนเจลของจิ๋ว


ฝีมือนักศึกษาแล้ว ผศ.ไศลเพชร ศรีสุวรรณ อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ยังได้คิดค้นเทียนเจลในแบบแก้วเบียร์มีทั้งแบบใส่น้ำแข็ง และแบบมีพรายฟองสวยงามด้วย


เทียนเจล บอกรักกับคนรู้ใจ


ผศ.ไศลเพชร เปิดเผยว่า


ขั้นตอนการเตรียมเนื้อเจลจะคล้ายกับการทำเทียนเจลแฟนซีของจิ๋วของนักศึกษา แต่จะแตกต่างก็ตอนเติมสีลงไปในเทียน ให้เติมสีเหลือง คนให้เข้ากัน แล้วเทลงในแก้ว ถ้าจะทำแบบใส่น้ำแข็งก็ให้หั่นเจลเป็นก้อนๆสี่เหลี่ยมวางลงบนแก้วให้เต็ม


เทียนเจล บอกรักกับคนรู้ใจ


จะทำเป็นพรายฟอง


ก็ให้ละลายพาราฟินแว็ค และบีแว็คบนไฟ ตั้งไว้จนร้อน แล้วนำมาคนจนส่วนผสมเริ่มเหลว และเกือบจะจับตัวกัน เอาไม้พายปาดส่วนผสมดังกล่าวลงบนแก้วจนพูนแก้ว รอให้แข็ง เพียงเท่านี้ก็จะได้เทียนเจลแบบแก้วเบียร์แล้ว


เทียนเจล บอกรักกับคนรู้ใจ



...ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากแบบนี้ หลายๆ คนคงจะคิดทำเป็นของขวัญให้กับคนรู้ใจได้แล้ว

ขอขอบคุณ

เทียนเจล บอกรักกับคนรู้ใจ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์