เตือนวัยโจ๋หมกมุ่น โลกออนไลน์ เสี่ยงภัยทางเพศ

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ตภาพประกอบอินเตอร์เน็ต


เตือนวัยโจ๋หมกมุ่น โลกออนไลน์ เสี่ยงภัยทางเพศ

โดย ชาตรี บานชื่น (กรมสุขภาพจิต โลกออนไลน์ ทางเพศ)

อธิบดีกรมสุขภาพจิต เผย พบวัยรุ่นไทย หมกมุ่นอยู่กับโลกออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เตือน มีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการถูกล่อลวง และล่วงละเมิดทางเพศได้ง่าย  ...

วันนี้ (22 ต.ค.) นพ.ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ปัจจุบันดิจิตอลเปรียบเสมือน เพื่อนผู้รู้ใจ และเป็นไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นไทย ที่ยิ่งนับวันยิ่งมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจกลายเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลด้านลบต่อวัยรุ่นได้ง่าย โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอมวัยรุ่นจะมีเวลาว่างมาก อาจใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับการท่องโลกออนไลน์ ทั้งนี้ มีผลงานวิจัยที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมในโลกออนไลน์ของวัยรุ่น

ซึ่งระบุว่าเวลา
1 ใน 8 ของวัยรุ่นไทยจะใช้ชีวิตอยู่ในโลกออนไลน์ บางรายมีพฤติกรรมออนไลน์ได้ตลอดทั้งวันทั้งคืนจนกระทั่งหลับหน้าจอ โดยผู้ชาย จะนิยมดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ และเล่นเกมออนไลน์ ในขณะที่ผู้หญิงนิยม Blog และฟังเพลง

ปัจจุบันพบตัวเลขของสมาชิก
Hi 5 ในไทยเพิ่มขึ้นเป็น 43 ล้านคน ซึ่งมากกว่าผู้ใช้ MSN ประมาณ 5 แสนคนเฉลี่ยแล้ว Hi5 มีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 26,000 คนต่อวัน ในขณะที่คนไทยมีสถิติการใช้ MSN ติดอันดับที่ 9 ของโลกหรือประมาณ 4.25 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 47 เปอร์เซ็นต์ โดย 49 เปอร์เซ็นต์ของวัยรุ่นจะเล่นเกมส์ไปพร้อมกับออนไลน์ไปด้วย และ 90 เปอร์เซ็นต์ของวัยรุ่นจะ Ad Game ที่เพื่อนฟอร์เวิร์ดให้ โดยจะใช้เวลาเฉลี่ยในการเล่นครั้งละไม่น้อยกว่า 25 นาที

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังพบว่าวัยรุ่นไทยใช้เวลาอยู่กับสื่อต่าง ๆ ต่อวันมากกว่าค่าเฉลี่ยตามปกติของคนเอเชียแปซิฟิคและสื่อ ที่พบว่ามีอิทธิพลต่อกลุ่มวัยรุ่นมากที่สุดคือ มือถือ คิดเป็น 69 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือ อินเตอร์เน็ต 38 เปอร์เซ็นต์ และ ทีวี 31 เปอร์เซ็นต์ และยังพบอีกว่าคนไทยใช้มือถือมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย เฉลี่ย 2.47 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนใหญ่จะใช้มือถือเพื่อการรับ-ส่ง SMS โดยพบว่า ผู้ชายจะใช้มากกว่าผู้หญิงคิดเป็น 70% และ 68 % ทั้งนี้ สังคมในโลกออนไลน์ สื่อที่มีอิทธิพลต่อวัยรุ่นไทยมากที่สุดก็คืออินเตอร์เน็ต โดยพบว่าปัจจุบัน Hi5.com เป็นเว็บไซต์ยอดนิยมที่วัยรุ่นเข้าชมมากที่สุดคิดเป็น 52 % รองลงมาคือ Google 20% ตามลำดับ และเมื่อสำรวจถึงพฤติกรรมของการเข้าเว็บไซต์ของวัยรุ่นพบว่า เป้าหมายอันดับต้นๆ คือ การแชทหาเพื่อน คุยกับเพื่อน และการเล่นเกมออนไลน์ รองลงมาคือ หาข้อมูลความรู้เพื่อทำรายงาน ฟังเพลงออนไลน์ อ่านข่าวบันเทิง อ่านนิยาย และอ่านข่าวสารทั่วไป ฯลฯ

ช่วงปิดเทอมจึงเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างสุ่มเสี่ยง และน่าเป็นห่วง สำหรับวัยรุ่นไทยเพราะเด็กจะมีเวลาว่างมาก หลังจากที่ได้ตรากตรำกับการเรียนมานาน โอกาสที่เด็กจะขลุกอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อแชทหาเพื่อนคุยหรือเล่นเกมออนไลน์จึงมีความเป็นไปได้สูง ทั้งสองประเด็นนี้อาจกลายเป็นภัยสังคมที่แฝงมากับโลกออนไลน์และสร้างปัญหาใหญ่ให้กับวัยรุ่นได้

นพ.ชาตรี ยังกล่าวด้วยว่า จากการสอบถามข้อมูลและพฤติกรรมเกี่ยวกับการสนทนาออนไลน์ในกลุ่มวัยรุ่นพบว่า วัยรุ่นทั้งหญิงและชาย มากกว่า 20% เคยนัดพบกับคนแปลกหน้าและเคยมีเพศสัมพันธ์กับคนที่รู้จักผ่านการแชททางอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะวัยรุ่นหญิงไทยที่นิยมแชทหาเพื่อนคุยทางอินเตอร์เน็ต จะมีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการถูกล่อลวงไปข่มขืนหรือการถูกล่วงละเมิดทางเพศได้ง่าย ส่วนการเล่นเกมออนไลน์นั้นพบว่า ถ้าเด็กเล่นเกมเกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน จะส่งผลทำให้ติดเกมได้ ซึ่งผลลบที่ตามมาจากปัญหาการติดเกมนั้น ปัจจุบันพบว่าเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทยทั้งปัญหาเด็กหายออกจากบ้าน ปัญหาการก่ออาชญากรรม การจี้ปล้น ลักขโมย การขายบริการทางเพศ สิ่งเสพติด ฯลฯ เพราะปัญหาการติดเกมถือว่าเป็นไวรัสความรุนแรงชนิดหนึ่งที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์