ดูไบ ประเทศที่จะกลายเป็นมหาอำนาจ ศูนย์กลางโลกใหม่



ดูไบเมื่อ ค.ศ. 1990 ก่อนการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่ง



ถนนสายเดียวกันเมื่อ ค.ศ. 2003



เมื่อปีที่แล้ว




กล่าวกันว่าจำนวนปั้นจั่นในดูไบ มีถึงร้อยละ 15 ถึง 25 ของจำนวนปั้นจั่นทั้งหมดในโลก



ชายฝั่งทะเลดูไบ เมื่อพัฒนาแล้วเสร็จจะเป็นโครงการฟัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก



ทั้งหมดนี้สร้างขึ้นในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งเกาะที่ดูเหมือนต้นปาล์มเกาะนี้ด้วย



ได้ มีการนำเทคโนโลยีการขุดลอกแบบใหม่ของเนเธอร์แลนด์มาใช้เพื่อสร้างเกาะขนาด ใหญ่โตเหล่านี้ เกาะเหล่านี้เป็นเกาะเทียมที่ใหญ่ที่สุดในโลกและสามารถมองเห็นได้จากอวกาศ เกาะรูปต้นปาล์มเหล่านี้จะสร้างขึ้นด้วยกันสามเกาะ โดยเกาะสุดท้ายจะมีขนาดใหญ่ที่สุด




รีสอร์ตแห่งนี้เมื่อสร้างแล้วเสร็จจะประกอบด้วยบ้านพักตากอากาศ 2,000 หลัง โรงแรมชั้นหรู 40 โรง โรงภาพยนตร์ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ คาดว่ารีสอร์ตแห่งนี้จะรองรับประชากรได้ราว 500,000 คน เจ้าของโครงการโฆษณาว่ารีสอร์ตแห่งนี้สามารถเห็นได้จากดวงจันทร์



กลุ่มเกาะโลก : เกาะเทียมจำนวนราว 300 เกาะซึ่งสร้างเป็นรูปร่างแผนที่โลก ประมาณการว่าค่าก่อสร้างเกาะแต่ละเกาะอยู่ที่ 25 ถึง 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ



โรงแรม Burj al-Arab ในดูไบ : โรงแรมที่สูงที่สุดในโลกแห่งนี้ถือกันว่าเป็นโรงแรม 7 ดาวเพียงแห่งเดียวและเป็นโรงแรมที่หรูหราที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนเกาะเทียมในทะเล



Hydropolis : โรงแรมใต้น้ำแห่งแรกของโลก สร้างขึ้นทั้งหมดในเยอรมนีแล้วจึงนำมาประกอบที่ดูไบ มีกำหนดแล้วเสร็จใน ค.ศ. 2009 หลังจากเลื่อนกำหนดการมาแล้วหลายครั้ง



Burj Dubai : เริ่มก่อสร้างเมื่อ ค.ศ. 2005 และคาดว่าจะแล้วเสร็จใน ค.ศ. 2008 ด้วยความสูงมากกว่า 800 เมตร อาคารหลังนี้จะกลายเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ และจะสูงกว่าตึกที่สูงที่สุดในโลกขณะนี้ (ไทเป 101) เกือบร้อยละ 40



นี่คือทิวทัศน์ของดูไบในอนาคตอันใกล้ ราว ค.ศ. 2008-2009 ปัจจุบัน Burj Dubai สร้างคืบหน้าไปแล้วมากกว่า 140 ชั้นและได้กลายเป็นสิ่งก่อสร้างโดยมนุษย์ที่สูงที่สุดในปัจจุบันแล้ว Burj Dubai จะยังไม่มีกำหนดการแล้วเสร็จไปอีกอย่างน้อยหนึ่งปี



Al Burj : อาคารหลังนี้จะกลายเป็นจุดศูนย์กลางของชายฝั่งทะเลดูไบ เมื่อแล้วเสร็จจะกลายเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในโลกแทนที่ Burj Dubai



เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการประกาศว่าอาคารหลังนี้เมื่อแล้วเสร็จจะสูง 1,200 เมตร ซึ่งทำให้อาคารหลังนี้สูงกว่า Burj Dubai ถึงร้อยละ 30 และสูงเป็นสามเท่าของตึกเอมไพร์สเตต



Burj al Alam หรือหอโลก (World Tower) : เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นโรงแรมที่สูงที่สุดในโลก คาดว่าจะแล้วเสร็จใน ค.ศ. 2009 ด้วยความสูง 480 เมตร โรงแรมนี้จะเตี้ยกว่าไทเป 101 เพียง 28 เมตร



Trump International Hotel & Tower ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางของเกาะ Palm Jumeirah เกาะหนึ่งในบรรดาเกาะปาล์ม



Dubailand : ปัจจุบัน สวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือ Walt Disney World Resort ในเมืองออร์แลนโด มลรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นสถานประกอบการที่มีลูกจ้างมากที่สุดในที่แห่งเดียวอีกด้วย โดยมีลูกจ้างจำนวน 58,000 คน แต่ทว่า Dubailand จะมีขนาดเป็นสองเท่าของ Walt Disney World Resort




Dubailand จะสร้างขึ้นบนเนื้อที่ 3 ล้านตารางฟุต ด้ายมูลค่าการก่อสร้างประมาณ 20,000 ล้านดอลลาร์ฯ ณ ที่ตั้งของ Dubailand จะมีโครงการขนาดยักษ์ 45 โครงการและโครงการระดับรองลงมาอีก 200 โครงการ



Dubai Sports City : สนามกีฬาหลากหลายชนิดกีฬาซึ่งตั้งอยู่ใน Dubailand



ปัจจุบัน Walt Disney World Resort เป็นจุดหมายการท่องเที่ยวอันดับหนึ่งในโลก แต่เมื่อ Dubailand แล้วเสร็จ Dubailand จะกลายเป็นอันดับหนึ่งแทนเนื่องจากคาดว่าจะมีผู้มาเยือน Dubailand ราว 200,000 คนต่อวัน



Dubai Marina เป็นโครงการซึ่งมนุษย์สร้างขึ้นล้วน ๆ ซึ่งจะประกอบด้วยตึกระฟ้ามากกว่า 200 หลัง เมื่อแล้วเสร็จ โครงการนี้จะเป็นที่ตั้งของสึ่งก่อสร้างเพื่อการอยู่อาศัยที่สูงที่สุดในโลก หลายแห่งด้วยกัน ในรูปนี้เป็นโครงการเฟสแรกซึ่งสร้างเสร็จแล้ว อาคารสูงอื่น ๆ ในโครงการจะแล้วเสร็จใน ค.ศ. 2009-2010



Dubai Mall จะเป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยพื้นที่ศูนย์มากกว่า 9 ล้านตารางฟุต และร้านค้าประมาณ 1,000 ร้าน กำหนดแล้วเสร็จ ค.ศ. 2008



Ski Dubai : เปิดให้บริการแล้ว โดยเป็นลานสกีในร่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภาพนี้เป็นภาพวาดของลานสกีอีกแห่งที่อยู่ในแผนการก่อสร้าง



อาคารที่สูงที่สุดในโลกหลายแห่ง เช่น Ocean Heights และ Princess Tower ซึ่งจะเป็นอาคารพักอาศัยที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยจำนวนชั้นมากกว่า 100 ชั้น จะตั้งอยู่ใน Dubai Marina



ท่าอวกาศยานยูเออี (UAE Spaceport) จะเป็นท่าอวกาศยานแห่งแรกในโลก หากมีการก่อสร้างขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์