สาหร่ายไข่หิน..คุณค่าทางอาหารสูง!?

สาหร่ายไข่หิน..คุณค่าทางอาหารสูง!?


"เป็นอาหารหลักและเสริม"


สาหร่าย....ปัจจุบันนิยมนำมาเป็นส่วน ประกอบของอาหาร ทั้งประเภทอาหารหลักและอาหารเสริม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้บริโภคขยายเป็นวงกว้างขึ้น...ทำให้ ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งจีน และญี่ปุ่น ปีหนึ่งมีมูลค่าหลายล้านบาท

ศูนย์จุลินทรีย์ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เคยทำการค้นคว้าวิจัย สาหร่ายน้ำจืดในสกุลนอสตอค (Nostoc ssp.) มาแล้ว

ซึ่ง ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว. พูดถึงเรื่องนี้ว่า.....จากการวิจัยสาหร่ายเห็ดลาบ (อยู่ในสกุล Nostoc) อันเป็นอาหารท้องถิ่น ที่นิยมรับประทานในเขตอำเภอนาเชือก จ.มหาสารคาม และพื้นที่ใกล้เคียง จนได้รับความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา

สาหร่ายไข่หิน..คุณค่าทางอาหารสูง!?


"นำมาทดลองวิจัย"


เพื่อเป็นการตอบสนองกระแสความต้องการของกลุ่มผู้ที่ชอบกินสาหร่าย จึงนำเอาสาหร่ายเห็ดลาบมาทำการวิจัยในห้องปฏิบัติการต่อ กระทั่งได้ สาหร่ายไข่หิน ที่มีรูปร่างคล้ายไข่ ปลาแซลมอนคาเวีย แต่ มีสีเขียวแกมน้ำเงิน... ที่สำคัญคือมีคุณค่าทางอาหารสูง

ดร.อาภารัตน์ มหาขันธ์ นักวิชาการศูนย์จุลินทรีย์ หัวหน้าโครงการวิจัยฯ จึงได้ เดินหน้าขับเคลื่อนเอาสาหร่าย ไข่หินมาผลิตในเชิงการค้า โดยนำมาเพาะเลี้ยง โดยศึกษาสัณฐานวิทยาในวงจร

การเจริญเติบโต พบว่า สาหร่ายชนิดนี้มีลักษณะเป็นก้อนวุ้นนิ่ม ค่อนข้างเหลวไม่มีกลิ่น รส สามารถ นำไปใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารต่างๆได้ ทั้งอาหารไทย ฝรั่ง และ ญี่ปุ่น

สาหร่ายไข่หิน..คุณค่าทางอาหารสูง!?


"ได้คุณค่าทางอาหารสูง"


เช่น....เอาไปทำหน้าแซนด์วิชรสชาติต่างๆ ใส่ในซุปใส ซุปเต้าหู้ เป็นส่วนผสมในน้ำสลัด หรือ ใช้บริโภคแทนผักในสลัดเป็นส่วนผสมในสปาเกตตี หรือใช้ เป็นหน้าซูชิ อีกทั้งประกอบอาหารประเภท ยำแทนไข่แมงดา ฯลฯ ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหาร ให้ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของกลุ่มผู้บริโภค

ดร.อาภารัตน์ บอกถึงคุณค่าทางอาหารว่า.... ในสาหร่ายปริมาณ 100 กรัม จะมีโปรตีน 20.26-43.52 เปอร์เซ็นต์ ไขมัน 0.00-1.56 เปอร์เซ็นต์ ใยอาหาร 2.70-43.00 เปอร์เซ็นต์ มีวิตามินต่างๆ ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 มีแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม เหล็ก

อีกทั้งยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น เมไทโอนีน ไลซีน โพรลีนซีรีน ไทโรซีน อะลานีน อยู่อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ ยังไม่พบจุลินทรีย์ที่ก่อโรคและไม่มีการปนเปื้อนของโลหะหนักที่เป็นอันตราย ต่อสุขภาพ

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์