♣ ดูแลอย่างไร .. เมื่อสองเราทำงานที่เดียวกัน ♣

♣ ดูแลอย่างไร .. เมื่อสองเราทำงานที่เดียวกัน ♣


คู่ที่ทำงานด้วยกันต้องคุยกันตั้งแต่เริ่มแต่งงานว่าจะปรับเปลี่ยน อย่างไร ไม่ให้ข้อด้อยของการทำงานที่เดียวกันกระทบกับชีวิตความรักและการทำงาน ซึ่งเป็นผลจากการวางตัวของทั้งสองฝ่ายในที่ทำงาน จะทำให้คนรอบข้างในที่ทำงานมีความเชื่อใจ ไม่เข้าใจผิด และไม่กระทบกับการทำงานของทั้งคู่

          สวมหมวกทีละใบ บทบาทจะกำหนดว่าเรามีหน้าที่ต้องทำอะไรอย่างไร และกำหนดความสัมพันธ์กับคนรอบข้างด้วย แต่เรามักมีหลายบทบาท เหมือนสวมหมวกซ้อนกันหลายใบ ในชีวิตจริงคงไม่สามารถแยกกันเด็ดขาด เหมือนถอดหมวกออกใส่ทีละใบ แต่ต้องรู้ตัวว่าขณะนี้บทบาทหลักคือบทบาทไหน ในที่ทำงานบทบาทตามตำแหน่งหน้าที่การงานเป็นบทบาทหลัก รู้ขอบเขตหน้าที่การทำงานของตัวเอง ตั้งใจในการทำหน้าที่ให้ดี อย่าหวังว่าคู่ต้องมาให้ประโยชน์กับเรา ถ้าวางตัวเรื่องการทำงาน ทำงานมีประสิทธิภาพ ผลงานเป็นที่ประจักษ์ คนอื่นมาว่าทั้งเราและคู่ให้เสียหายไม่ได้ บางเรื่องต้องให้จบที่ทำงาน ไม่ควรนำมาถกเถียงปะปนกันกับเรื่องที่บ้าน

          ท่าทีต่อกัน เรื่องความพอเหมาะของการแสดงออกเป็นเรื่องสำคัญ จะรักกันมากขนาดไหน การแสดงความรักในที่ทำงานต้องให้พอเหมาะ อย่าให้มากจนเพื่อนร่วมงานเอียน หรือบางอย่างต้องรู้ว่าควรไม่ควร การพูดจาข่ม วางอำนาจ ไม่ควรใช้ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ยิ่งที่ทำงานยิ่งแย่เป็นการไม่ให้เกียรติคู่ต่อหน้าธารกำนัล ในเวทีการทำงานต้องลดความรู้สึกแบบคนกันเอง ให้เกียรติเขาต่อหน้าคนอื่น ให้เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่การงาน

          เกื้อกูลกัน การส่งเสริมกันในการทำงานเป็นสิ่งที่ดี สิ่งที่จะเกื้อกูลกันได้ดีคือการรับผิดชอบงานของตนเองให้ดี พูดคุยแลกเปลี่ยน เป็นที่ปรึกษา อย่าไปจุ้นจ้านวุ่นวายกับงานของเขา หรือแยกแยะไม่ได้ คอยตามติดจนแทบไม่มีเวลาไปคิดอ่านทำอะไรด้วยตัวเอง บางตำแหน่งถ้าเข้าไปจุ้นจ้านมาก ทำให้คนอื่นไม่นับถือคู่ของเรา เอาไปพูดในทางเสียหาย

          จัดสรรเวลา แม้ทำงานที่เดียวกัน ไม่ต้องทำทุกอย่างด้วยกันตลอดเวลา แม้แต่ในบ้านเรายังอยากมีเวลา มีพื้นที่ที่เป็นของตัวเองบ้าง ต่างฝ่ายต่างมีระยะถอยห่างออกมาจากกันเป็นบางโอกาส จะช่วยให้หายอึดอัดใจ ควรวางตัวให้พึ่งพาตนเองได้ จะช่วยให้ต่างฝ่ายต่างมีโอกาสเรียนรู้จากคนอื่นรอบตัว ไม่ต้องผูกติดประสบการณ์จากคนในครอบครัวเท่านั้น ถ้าเป็นไปได้ทำงานในส่วนงานที่ต่างกัน จะได้ไม่ต้องเจอกันตลอดเวลาในการทำงาน

          อย่าถือโอกาส ใช้ความเป็นสามีภรรยา ทำให้อีกฝ่ายทำสิ่งไม่ถูกต้อง หาประโยชน์จากหน้าที่การงานเป็นอันขาด ทำงานด้วยกันโอกาสแบบนี้จะสูงขึ้น รวมทั้งการทำให้ตัวเองได้สิทธิพิเศษต่างจากคนอื่น แม้คนรอบข้างจะเต็มใจให้ แต่ถ้าคนรับวางตัวดีไม่ทำสิ่งที่ไม่เหมาะจะเสริมให้คู่ของเราน่านับถือ





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์