ทางลัดสุขภาพน่าลอง

ตำราสุขภาพมีมาตรฐานของมันอยู่ก็จริง แต่ก็มีทางลัดอยู่ไม่น้อยที่เราสามารถปฏิบัติทดแทน และใช้เป็นทางเลือกได้ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน นั่นก็คือการมีสุขภาพดีในแนวทางธรรมชาติ

ทางลัดสุขภาพน่าลอง


1 ทางลัดทานผัก-ผลไม้

สูตรมาตรฐาน:

เราควรทานผักและผลไม้สดให้ได้ทุกมื้อในแต่ละวัน โดยเฉพาะในช่วงที่ท้องว่างหรือก่อนอาหาร และควรเป็นผักผลไม้ที่มี เส้นใยไฟเบอร์มากๆ และมีน้ำตาลไม่สูงเกินไป

ทางลัด ทางเลือก':

ถ้าการใช้ชีวิตในเมืองทำให้คุณทำจริงได้ยาก ลองพกวิตามินซีไว้ทานให้ได้วันละ 1,000 มก. หรือทานน้ำผลไม้ที่มีวิตามิน สูงๆ นอกจากนี้ ถั่วกระป๋องก็ไม่แย่จนเกินไปจอเพียงให้เราได้รับไฟเบอร์ที่เพียงพอ


2. ทานปลามีประโยชน์

สูตรมาตรฐาน:

ใครๆ ก็รู้ ว่าการทานปลามีประโยชน์มากมายขนาดไหน ยิ่งเป็นปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 อย่างปลาแซลมอน ปลาเทร้าท์ และปลาซาดีนด้วยแล้ว ก็ยิ่งต่อระบบสมองลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และยังเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกายอีกด้วย 

ทางลัด ทางเลือก':

ถ้าปลาเหล่านี้หาทานยากและยังราคาสูง ลองเปลี่ยนมาเป็นการน้ำมันปลาชนิดแคปซูล หรือน้ำมันเมล็ดลินิน (Flaxseed Oil) ในปริมาณ 1,000 มก. ต่อวัน เพื่อทดแทนและเติมคุณค่าทางอาหารให้มากขึ้น

3. ล้างมือฆ่าเชื้อ

สูตรมาตรฐาน:

แม้ไม่ต้องรอหวัด 2009 ระบาด การล้างมือระหว่างวัน โดยเฉพาะก่อนทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อย จึงเป็นที่แนะนำว่า การล้างมือจะช่วยฆ่าเชื้อโรคให้น้อยลง ตราบใดที่มือเรายังจับใบหน้า ลำตัว สิ่งของ หรือแม้แต่เข้าห้องน้ำ และอาจเป็น สาเหตุของการเจ็บป่วยได้

ทางลัด ทางเลือก':

หากต้องเดินทาง หรืออยู่นอกบ้าน การใช้ผ้าเปียก หรือแอลกอฮอล์ 60 % แบบเจล ก็พอช่วยให้เรามั่นใจขึ้นได้ แม้จะไม่ สะอาดเท่าล้างน้ำที่สามารถล้างซอกเล็บได้ แต่ก็ดีกว่ามากกับการไม่ป้องกันเลย

4. มื้อเช้าสำคัญที่สุด

สูตรมาตรฐาน:

ทุกตำรายกให้อาหารมื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุดของวัน (และไล่ความสำคัญลงไปตามช่วงเวลา) โดยการทานมื้อเช้าที่มี คุณภาพนั้น ก็ควรทานให้ครบทุกสารอาหาร โดยเฉพาะโปรตีน (ที่ย่อยยากกว่าด้วย) ที่ควรทานให้เพียงพอ และบำรุง สมองให้พร้อมไปทั้งวัน

 ทางลัด ทางเลือก':

 หลายคนข้ามมื้อเช้า แล้วไปทานมื้อเที่ยงทีเดียวซึ่งไม่ดีแน่ ทางที่ดีควรพกสูตรลัดอย่างการทานไข่, ซีเรียล และน้ำผลไม้ หรือทานซีเรียลอัดแท่งที่มีไฟเบอร์สูงๆ แล้วตามด้วยน้ำนมถั่วเหลืองอุ่นๆ สักแก้ว ทางออกแบบนี้ดีกว่ามาก หากเปรียบกับ การไม่ทานอะไรเสียเลย และยังเป็นการทำร้ายกระเพาะอาหารอีกด้วย




ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากsabai-arom


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์