ส้มหมู

ส้มหมู



ส่วนประกอบ
เนื้อหมูใหม่ ไม่แช่แข็ง ส่วนสะโพก 1 กก. เลือกเนื้อชิ้นที่ติดมันน้อย
หนังหมูสดใหม่ ไม่แช่แข็ง ½ กก. เลือกหนังที่หนาปานกลาง
กระเทียมสับละเอียด 1 ถ้วยตวง
เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ
ข้าวเหนียวนึ่งสุก 1 ถ้วย
** ถ้าอยากให้มีสีชมพูสด น่าทาน ใส่ดินประสิว แค่ปลายช้อนชา ผสมลงไป แต่ทั้งนี้ไม่ควรกระทำ เพื่อความปลอดภัยของเราเอง **

วิธีทำ
- แล่ส่วนมันออกจากเนื้อ บดหรือสับให้ละเอียดจริงๆ พักไว้
- เอาหนังหมูมาแล่เอามันที่ติดอยู่ออก เหลือไว้บ้างบางๆ เอาเกลือ 1กำมือ เคล้าหนังหมูสัก 1 นาที หนังหมูจะแข็งขึ้นและหมดเมือก
ล้างด้วยน้ำแล้วเอาลงต้มน้ำร้อนให้สุก จากนั้นนำมาหั่นทางยาวเป็นแถบ กว้างแถบละประมาณ 2 ข้อมือ แล้วซอยขวางบางๆ จนหมด พักไว้
-เอาเนื้อบดลงอ่างผสม โรยเกลือ ใส่กระเทียม นวดให้เข้ากันดี ข้าวเหนียว ล้างน้ำให้เมล็ดแยกจากกันนำมาโรย พร้อมกับหนังหมู นวดส่วนประกอบให้ปนกัน ท่านที่ชอบผงชูรสก็ใส่ขณะนวด ขอให้อยู่ในปริมาณปลอดภัยแก่ผูบริโภค
- นำมาห่อใบตอง หลายรูปแบบ เช่น
ห่อแบบม้วนเสื่อ ซ้อนใบตองสด 2-3 ชั้น เอาหมูวางกลางใบตอง ตามยาวม้วนใบตองพันเนื้อ หมูให้แน่น พับหัวท้ายใบตองเข้าหากันแล้วมัดด้วยตอก 3 เปลาะ เป็นอันเสร็จ
ห่อแบบญวน มีใบมะยมและพริกขี้หนูสด มาเป็นอกลักษณ์ โดยเอาใบมะยมล้างสะอาดผึ่งให้แห้งน้ำ มาวางซ้อนกัน เอาเนื้อที่ทำไว้ ปั้นเป็นก้อน ห่อเป็นก้อนสี่เหลี่ยมปักพริกขี้หนูลงไปในหมู แล้วห่อปิดด้วยใบตองอีกหลายๆชั้น รัดด้วยหนังยาง วิธีห่อแบบนี้ ชาวญวนแถบชายแดนติดกับส.ป.ป.ลาวจะชำนาญมาก จนบางจังหวัดเป็นของฝากขึ้นชื่อผลที่ได้คือ ได้กลิ่นหอมและเผ็ดจากพริกสด และรสมันแก้เลี่ยนจากใบมะยม จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ในร่ม 2-3 วัน จะเปรี้ยว ถ้าตากแดดจะเปรี้ยวเร็วแต่ใบตองหุ้มสีจะซีดเหลืองไม่สวยงาม จริงๆแล้วการทานดิบๆได้รสชาติกว่าแต่เกรงเรื่องความปลอดภัย จึงควรทำให้สุกก่อน ได้ทุกวิธี แต่ปิ้งไฟจะหอมอร่อยที่สุดครับ
*** หรือจะใส่ถุงพลาสติก หรือใส่หม้อ กดให้แน่น ก็เป็นหมูส้มหม้อ หรือแหนมหม้อ ตัดชั่งกิโลขาย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์