สิ่งแรกของโลก

สิ่งแรกของโลก



ผ้าพิมพ์ลายผืนแรก

ผู้คิดค้นวิธีการพิมพ์ลวดลายต่างๆ และสีสันสวยงามลงบนผืนผ้าเป็นคนแรกคือชาวอังกฤษ ชื่อ เซอร์โรเบิรต์ ฟิล

เขาทดลองวาดภาพบนสังกะสีเรียบ แล้วนำผ้าไปวางทับ ก่อนที่จะใช้เครื่องอัด อัดทับผืนผ้าอีกชั้นหนึ่ง และเมื่อคลายเครื่องอัดออกก็ปรากฎลวดลายสวยงามที่ผืนผ้านั้น และจากนั้นเอง เขาก็ได้พัฒนาเครื่องพิมพ์ลวดลายต่างๆลงบนผ้าให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น จนผ้าพิมพ์ลายได้รับความนิยมแพร่หลายตราบจนทุกวันนี้


กางเกงยีนส์ตัวแรก

กางเกงยีนส์ที่คนทั่วโลกทั้งหญิงและชายนิยมสวมใส่กันอยู่ทุกวันนี้นั้น เป็นผลงานของชายผู้หนึ่ง ซึ่งมีอาชีพเป็นช่างตัดเสื้อผ้าในเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เขาผู้นี้มีชื่อว่า ลีวาย สเตราส์ จุดมุ่งหมายของเขาก็คือ การผลิตกางเกงขายาวเพื่อให้คนงานทำเหมืองได้สวมใส่ ซึ่งจะต้องเป็นกางเกงที่มีความทนทาน สมบุกสมบันเป็นเยี่ยม ซึ่งต่อมาภายหลัง มิได้มีแต่เพียงคนงานเท่านั้นที่นิยมชมชอบ แต่คนทุกสาขาอาชีพก็นิยมใส่กางเกงยีนส์กันทั่วทั้งโลก

ปากกาลูกลื่นด้ามแรก

นักหนังสือพิมพ์ชื่อ ปิโร
ชาวฮังการี ได้พยายามคิดค้นปากกาแบบใหม่ที่ไม่ต้องคอยเติมน้ำหมึกบ่อย ๆ ให้เลอะเทอะ และเขียนได้คล่องกว่าปากกาหมึกซึม โดยการใส่เหล็กกลมขนาดเล็กเข้าไปในตัวปากกาเพื่อบังคับน้ำหมึกและให้เขียนได้อย่างลื่นไหล
ต่อมาในปี พ.ศ. 2486 เขาได้พัฒนาน้ำหมึกที่ใช้กับปากกาลูกลื่นได้ผลดีมาจนถึงทุกวันนี้


ต้นตำรับยางรถยนต์


ล้อของรถยนต์หรือล้อของรถประเภทต่าง ๆ ที่ทำด้วยยางที่ใช้กันทั่วไปทุกวันนี้นั้น ประดิษฐ์ขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2382 โดยผู้วชาญชื่อ ชาร์ลส์ กูดเยียร์ ซึ่งเป็นชาวอเมริกัน เขาพบว่า ด้วยเนื้อยางเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถที่จะทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศและต่อการใช้งานอย่างหนักได้
เขาจึงได้นำยางดิบผสมกับกำมะถันและตะกั่ว และลนด้วยไฟ จึงได้เนื้อยางที่มีความยืดหยุ่นและสามารถคงรูปเดิมอยู่ได้ ไม่ว่าสภาพอากาศหรืออุณหภูมิจะเปลี่ยนไปจนกระทั่งนำมาทำเป็นล้อรถดังเช่นทุกวันนี้


สิ่งแรกของโลก



จักรยานคันแรก


รถจักรยานคันแรกที่ถูกสร้างขึ้นมาใช้งานเป็นผลงานของชาวสก็อตแลนด์ชื่อ แพทริก แมคมิลแลน เมื่อปี ค.ศ. 1839 ซึ่งต่อมามันเป็นพาหนะที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก
จักรยานยุคแรก ๆ ใช้ล้อที่เป็นยางตัน แต่ภายหลังได้พัฒนายางที่สามารถสูบลมเข้าไปได้ ทำให้มีความเบา วิ่งได้เร็ว และลดแรงสะเทือน
อีกทั้งยังคิดระบบเบรก เพื่อให้หยุดได้ทุกเมื่ออย่างมีประสิทธิภาพ

เฮลิคอปเตอร์ลำแรก

ผู้คิดสร้างเฮลิคอปเตอร์เป็นคนแรกคือ อิกอร์ ซิคอร์สกี้
ชาวรัสเซีย ด้วยความคิดที่จะให้มันบินขึ้นลงได้ในแนวดิ่ง ดังนั้น มันจึงไม่จำเป็นต้องใช้ทางวิ่งเหมือนเช่นเครื่องบินทั่ว ๆ ไป
ซิคอร์สกี้ ได้ย้ายมาอยู่อเมริกา และสร้างเฮลิคอปเตอร์ได้สำเร็จ ในปี ค.ศ. 1939 ซึ่งหลังจากนั้น มันก็ได้ถูกพัฒนาให้ทันสมัย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังเช่นทุกวันนี้

บอลลูนเที่ยวแรก
การที่ได้พาตัวเองขึ้นไปบนท้องฟ้าเพื่อล่องลอยไปไหนต่อไหนได้อย่างอิสระนั้น เป็นความต้องการของมนุษย์มานานแล้ว

การเดินทางโดยบอลลูนก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่มีความท้าทายเป็นอย่างยิ่งของชาวยุโรป ที่ชื่อ
มองโกไฟเออร์
โดยหลังจากลองผิดลองถูกมานาน จนในที่สุดเขาได้สร้างบอลลูนขนาดใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยอากาศร้อนได้สำเร็จเป็นครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ. 1783 และนั่นนับเป็นก้าวแรกของการเดินทางด้วยบอลลูนอย่างแท้จริง

คนแรกที่คิดค้นระเบิด !

อัลเฟรด โนเบล
ชาวสวีเดน ได้สร้างระเบิดไดนาไมต์สำเร็จเป็นคนแรก จุดประสงค์ของเขาก็คือใช้มันระเบิดหินเพื่อการอุตสาหกรรม และระเบิดขุนเขาในการสร้างเส้นทางคมนาคม แต่ต่อมา…ระเบิดที่เขาสร้างกลับถูกนำไปใช้ในการเข่นฆ่าประหัตประหารกัน จึงทำให้เขาเสียใจมาก
ในที่สุด เขาจึงได้ก่อตั้งมูลนิธิขึ้นชื่อว่า มูลนิธิรางวัลโนเบล เพื่อมอบรางวันแก่คนทำความดีในสาขาต่าง ๆ ซึ่งรางวัลโนเบลนี้เป็นรางวัลอันทรงเกียรติ และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลก
ชนิด จนถึงทุกวันนี้


สิ่งแรกของโลก



หลอดไฟฟ้าดวงแรก

มนุษย์สามารถเอาชนะความมืดได้อย่างถาวร ก็เมื่อร้อยกว่าปีนี้เอง
เมื่อ
โธมัส เอดิสัน
ชาวอเมริกัน คิดหลอดไฟฟ้าได้สำเร็จ โดยใช้ด้าย นำมาเผาจนกลายเป็นถ่านคาร์บอน บรรจุไว้ในหลอดแก้วที่ดูดอากาศออก ทำให้ไม่ลุกเป็นไฟ
หลอดไฟฟ้าหลอดแรกของเขาสามารถส่องสว่างได้นานกว่า 40 ชั่วโมงเลยทีเดียว
และนับจากนั้น โลกก็สว่างไสวไปทั่ว ด้วยหลอดไฟนานาชนิดตราบจนกระทั่งทุกวันนี้

กำเนิดโทรทัศน์

กว่าจะมาเป็นโทรทัศน์สีจอกว้างจอแบน ที่มีระบบอันทันสมัยนานาประการหลายสิบหลายร้อยยี่ห้อดังเช่นทุกวันนี้นั้น หากย้อนหลังไปในปี ค.ศ. 1925 โทรทัศน์ขาว-ดำ เครื่องแรกของโลกที่ถูกสร้างขึ้นได้นั้น เป็นผลงานการประดิษฐ์ของ จอห์น ลอกกี้ เบรียด
ชาวสก๊อตแลนด์
จอห์น ได้มุมานะทดลองการรับส่งสัญญาณภาพอยู่นานหลายปีจนสำเร็จ โดยสามารถส่งภาพวัตถุไปยังเครื่องรับอีกเครื่องหนึ่งที่อยู่ห่างกันได้อย่างชัดเจน และนับจากวันนั้น โทรทัศน์ก็ครองใจคนเรื่อยมา

เครื่องเล่นแผ่นเสียงเครื่องแรก

ก่อนที่จะมาเป็นแผ่นซีดีเพลงแผ่นเล็ก ๆ ที่เราคุ้นเคยกันอย่างทุกวันนี้นั้น ต้นกำเนิดก็มาจากเครื่องเล่นและแผ่นเสียงขนาดใหญ่ที่ โธมัส อัลวา เอดิสัน
นักประดิษฐ์ชาวอเมริกันได้สรรค์สร้างขึ้นมานั่นเอง
เอดิสัน ได้ทดลองผลิตแท่นหมุน และพูดให้เสียงผ่านไปตามจังหวะ โดยอาศัยเข็มที่จะขูดลงไปบนร่องของแผ่นตะกั่ว และก็ปรากฏเสียงของตนเองดังขึ้น ซึ่งหลังจากนั้น เขาก็ได้พัฒนาปรับปรุงจนเป็นเครื่องเล่นแผ่นเสียงได้สำเร็จ

เครื่องซักผ้าเครื่องแรก

มนุษย์ซักเครื่องนุ่งห่ม ตลอดจนแพรพรรณต่าง ๆ ด้วยมือ และสิ่งอำนวยความสะดวกรอบกายมานานนับพันปีมาแล้ว ในศตวรรษที่ 16-17 ได้มีการค้นคิดเครื่องซักผ้าขึ้นมาใช้งาน โดยมีถังไม้ใหญ่บรรจุน้ำและผ้าซึ่งหมุนได้ด้วยแกนที่มีด้ามสำหรับหมุนด้วยมือ ผ้าจะผ่านลูกกลิ้งซึ่งคล้ายกับที่สำหรับบดปลาหมึก ตราบจนถึงปี ค.ศ. 1907 ชาวอเมริกันชื่อ อัลวา ฟิสเซอร์
ได้สร้างเครื่องซักผ้าที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าได้สำเร็จ จนเป็นเครื่องซักผ้าให้เราได้ใช้กันอย่างสะดวกสบายอย่างเช่นทุกวันนี้

นักบินหญิงคนแรก

หากได้ยินข่าวถึงเรื่องการขับเครื่องบินของผู้หญิงในปัจจุบัน คงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้าย้อนหลังกลับไปในปี พ.ศ. 2475 แล้วละก็นับว่ามันเป็นสิ่งท้าทายความสามารถของผู้หญิงเป็นอย่างมากโดยแท้ เธอคือ เอมิเลีย เอียร์ฮาร์ท
หญิงชาวอเมริกันที่ขึ้นเครื่องบินเครื่องยนต์ลูกสูบใบพัด บินเดี่ยวข้ามมหาสมุทรแอตแลนติคได้สำเร็จเป็นคนแรกของโลก

สิ่งแรกของโลก



กำเนิดมอเตอร์ไซค์

เมื่อ แพทริก แมคมิลแลน
ประดิษฐ์จักรยานสองล้อถีบได้ไม่นาน ก็มีผู้คิดเครื่องจักรไอน้ำขนาดเล็ก นำมาติดตั้งเข้ากับจักรยานสองล้อถีบ แต่ก็ไม่ได้รับการยอมรับในด้านประสิทธิภาพ เพราะไม่มีความสะดวกสบายในการนำมาใช้งาน
จนกระทั่งถึงปี ค.ศ. 1885 ก้อทเลี๊ยบ เดมพ์เลอร์
ก็ได้คิดค้นดัดแปลงจักยานสองล้อที่สามารถติดตั้งเครื่องยนต์ที่ใช้นำมันเชื้อเพลิงได้เป็นผลสำเร็จ พร้อมทั้งปรับปรุงระบบกันสะเทือน ตลอดจนระบบเบรก และล้อให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

กำเนิดเครื่องบิน

ชาวโลกจะไม่มีวันได้นั่งไปบนอากาศยานเหินฟ้าข้ามแผ่นดิน และมหาสมุทรกันอย่างสบาย ดังเช่นทุกวันนี้ ถ้าหากพี่น้องตระกูลไรท์ คือ วิลเบอร์และออร์วิล
ไม่ได้ช่วยกันสร้างมันขึ้นมา
ตอนแรกไม่มีใครเชื่อว่า สิ่งประดิษฐ์ติดปีกพร้อมมอเตอร์สิ่งนี้จะสามารถบินขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ แต่เมื่อมันบินได้จริง ๆ คนทั่วโลกก็ต้องทึ่ง
จากวันนั้น จึงทำให้วิวัฒนาการการบินเจริญตามรอยและก้าวหน้าต่อไปตราบถึงปัจจุบัน
วิลเบอร์ไรท์ มีชีวิตอยู่ในช่วง พ.ศ. 2410-2455 และออร์วิล มีชีวิตอยู่ในช่วง พ.ศ. 2414-2491

ระเบิดปรมาณลูกแรก

ในปี พ.ศ. 2488 สหรัฐอเมริกาได้ตัดสินใจที่จะยุติสงครามโลกครั้งที่สองให้ได้โดยเร็วด้วยการใช้อาวุธชนิดใหม่ที่เพิ่งคิดค้นได้สำเร็จ สิ่งนั้นก็คือ ระเบิดปรมาณู อันเป็นระเบิดที่มีอำนาจในการทำลายล้างสูงส่งมากมายมหาศาล
ระเบิดปรมาณูลูกแรกถูกทิ้งจากเครื่องบินลงมายังเมือง ฮิโรชิมา ของญี่ปุ่น ทำให้เมืองทั้งเมืองพินาศย่อยยับ ผู้คนล้มตายนับแสน ที่เหลือก็บาดเจ็บสาหัสพิกลพิการไปจนตลอดชีวิต
จนถึงทุกวันนี้ ยังมีคำถามอยู่เสมอ ๆ ว่า จำเป็นด้วยหรือกับการฆ่าคนเป็นแสนเป็นล้านเพียงเพื่อยุติสงคราม

กำเนิดวิทยุ
ภายหลังจาก เฮนริช เฮิร์ช
ได้ค้นพบคลื่นวิทยุในปี ค.ศ. 1887 แต่ต่อมา นักทดลองค้นคว้าชื่อ กูลิเอลโม มาร์โคนี ชาวอิตาเลียน ได้ทดลองพัฒนาต่อมา จนเป็นคนแรกที่นำเอาคลื่นวิทยุมาใช้ส่งข่าวสารไปทั่วโลก
ในช่วงแรกนั้น การส่งวิทยุมักจะเป็นการส่งข่าวสาร แต่ต่อมามีการประดิษฐ์วิทยุที่มีความถี่ต่าง ๆ ที่สามารถเลือกสถานีได้ตามความปรารถนา ไม่ว่าจะฟังข่าว ฟังเพลง หรือรายการรูปแบบต่าง ๆ

สิ่งแรกของโลก




กำเนิดเครื่องทำความเย็น

มนุษย์เราในสมัยโบราณรู้จักที่จะทำเครื่องทำความเย็นขึ้นใช้ด้วยสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว เช่น นำน้ำหรือของเหลวมาเป็นตัวลดอุณหภูมิ
ในยุคศตวรรษที่ 19 ได้มีการประดิษฐ์เครื่องทำความเย็นและทำน้ำแข็งเป็นครั้งแรก โดยใช้หลักความดันอากาศ และของเหลวที่ได้มาจากน้ำยางเสีย ๆ แต่ก็ไม่แพร่หลาย
จนกระทั่งถึงต้นยุคศตวรรษที่ 20 เครื่องทำความเย็นได้ถูกพัฒนาโดยชาวฝรั่งเศส ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น จนสามารถผลิตออกขายได้อย่างเป็นล่ำเป็นสัน จนกลายมาเป็นเครื่องทำความเย็นหลากหลายยี่ห้อดังทุกวันนี้

กระดาษแผ่นแรก

ผู้คิดทำกระดาษขึ้นใช้เป็นคนแรกคือชาวจีนชื่อ ไซ หลุน
เมื่อ 2,500 ปีมาแล้ว
และสิ่งที่จะปรากฏร่องรอยจารึกบนแผ่นกระดาษก็คือน้ำหมึก ซึ่งก็เป็นชาวจีนอีกนั่นแหละ ที่เป็นผู้คิดค้นทำขึ้นมาใช้
โดยใช้น้ำกับกาว และเขม่าจากตะเกียงน้ำมันผสมผสานกัน จนเป็นน้ำหมึก


กำเนิดทอฟฟี่

เม็ดอม หรือทอฟฟี่ ที่เรานิยมลิ้มลองอยู่ทุกกวันนี้นั้น ผู้คิดคนแรกคือ ยอน แมคกินทอช ชาวสก๊อต เขาครุ่นคิดมาตลอดว่า ทำอย่างไรจึงจะนำลูกกวาดหรือลูกอมเหล่านี้ติดตัวไปได้ทุกที่ โดยไม่ละลายเหนียว และไม่ต้องใส่ขวดอยู่ตลอดเวลาให้เกะกะ เขาจึงได้นำลูกกวาดห่อหุ้มด้วยกระดาษกันน้ำ ที่มีสีและลวดลายที่สวยงาม ซึ่งเมื่อนำออกขาย ก็ปรากฏว่า ขายดิบขายดีเป็นอย่างมาก และนับจากนั้น ทอฟฟี่ก็ถูกผลิตขึ้นอย่างมากมายด้วยรสต่าง ๆ นาน


ที่มา
สารานุกรม วิกิพีเดีย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์