สนธิปัดเอี่ยวยุบไทยรักไทย กกต.รอส่งชื่อฟันอาญาซ้ำ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (1 มิ.ย.)


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เดินทางเข้าร่วมประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพที่กองทัพอากาศ และให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมต่อต้าน คมช. ว่า คมช.จะต้องใช้ความอดทน แม้จะเผชิญกระแสต่อต้าน

เนื่องจาก คมช.เป็นแกนนำในการปฏิรูปการเมือง

พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยุบพรรคไทยรักไทย ส่วนการพบกับนายอักขราทร จุฬารัตน์ รองประธานตุลาการรัฐธรรมนูญ เป็นการหารือเรื่องการทำบุญที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

สนธิปัดเอี่ยวยุบไทยรักไทย กกต.รอส่งชื่อฟันอาญาซ้ำ


พล.อ.สนธิ ยังเชื่อว่า


การเตรียมชุมนุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.) จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง ทุกอย่างเป็นไปตามแผนพิทักษ์ 1 และในเร็วๆ นี้จะมีความคืบหน้า การยกเลิกประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 15 และ 27

ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

กล่าวถึงการดำเนินคดีอาญากับพรรคไทยรักไทย หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรค ว่าหากพนักงานสอบสวนเห็นว่ากระทำผิดจริง ก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ทันที แม้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญระบุชื่อผู้เกี่ยวข้องหลายคน และมีรายละเอียดมากแล้วก็ตาม แต่เมื่ออัยการสูงสุดส่งคำวินิจฉัยมา ก็จะต้องพิจารณาว่ามีผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อส่งให้พนักงานสอบสวนพิจารณาอีกครั้ง

สนธิปัดเอี่ยวยุบไทยรักไทย กกต.รอส่งชื่อฟันอาญาซ้ำ


ขณะนี้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่า


"ด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว.ยังมีผลบังคับใช้อยู่ กกต.ก็จะต้องนำคดีที่ยังค้างการพิจารณาอีก 200-300 คดีมาพิจารณาดำเนินการต่อไป" นายประพันธ์ กล่าว

กกต.ผู้นี้ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี

ต้องการให้เลื่อนกำหนดการเลือกตั้งให้เร็วขึ้นจากเดิม ว่าโดยส่วนตัวแล้วคิดว่า คำวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญ จะไม่มีผลกระทบกับระยะเวลาของการเลือกตั้ง ส่วนการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญนั้น คาดว่าจะสามารถทำประชามติได้เร็วขึ้น ในวันที่ 19 ส.ค.นี้ ซึ่งถือว่าเร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิม ดังนั้นการกำหนดวันเลือกตั้งในเดือน ธ.ค. จึงเป็นกำหนดเวลาที่เหมาะสมแล้ว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์