ศึกษาพบลูกชายคนหัวปี มักจะเชาวน์ปัญญาเหนือ น้อง

ศึกษาพบลูกชายคนหัวปี มักจะเชาวน์ปัญญาเหนือ น้อง


การศึกษาเรื่องใหม่ยืนยันได้ว่า


ลูกชายคนหัวปีไม่ว่าจะเกิดเป็นคนแรก หรือเป็นเพราะพี่คนโตตายไปเสียก่อน เลยได้ครองตำแหน่งแทน จะมีระดับเชาวน์ปัญญาโดยเฉลี่ยเหนือกว่าน้องคนรองๆลงไป 2.3 จุด

ดร.เปตเตอร์ คริสเตนสัน

หัวหน้าคณะนักวิจัยของสถานการชีวอนามัยแห่งชาตินอร์เวย์ ได้ บอกชี้แจงว่า เหตุของการมีระดับสติปัญญาเหนือกว่า ไม่ใช่อยู่ที่การได้เกิดมาเป็นลูกคนหัวปี หากแต่อยู่ที่การที่ได้เติบโตขึ้นมาเป็นลูกคนโต และการที่มีสมองดีกว่า ก็ไม่ใช่เครื่องบอกว่าจะได้เป็นใหญ่เป็นโตในวันหน้าด้วย

ศึกษาพบลูกชายคนหัวปี มักจะเชาวน์ปัญญาเหนือ น้อง


อย่างไรก็ตาม แม้ว่า


การมีระดับเชาวน์ปัญญาสูงกว่าเพียง 2.3 จุด จะดูไม่มากเท่าใดนัก แต่ ดร. แฟรงค์ เจ. สุลโลเวย์ แห่งสถาบันวิจัยบุคลิกภาพและสังคม มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ได้ เปรียบเทียบว่าเหมือนกับที่บุคคลผู้นั้น มีโอกาสที่จะได้เข้าเรียนตามมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐฯ เป็นต่อมากกว่าคนอื่นๆอยู่ 30%

ดร.เปตเตอร์ศึกษาโดยการตรวจวัดระดับเชาวน์ปัญญา

ของทหารเกณฑ์นอร์เวย์ ที่อยู่ในวัยระหว่าง 18-19 ปี จำนวน 241,310 ราย พบว่า ผู้ที่เป็นลูกชายคนหัวปีจะมีระดับเชาวน์โดยเฉลี่ย 103.2 และลูกชายคนรองแต่ได้ขึ้นเป็นลูกคนโตแทน จะมีระดับเชาว์ 102.9 ในขณะที่ผู้ที่เป็นลูกชายคนที่สองจะมีระดับเชาวน์เฉลี่ยอยู่ 101.2 และยิ่งลูกชายอันดับรองที่สาม จะมีระดับเชาวน์อยู่แค่ 100.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์