ความเชื่อเกี่ยวกับวันเวลาที่ห้ามแต่งงาน



ในสมัยก่อนคนโบราณมักมีความเชื่อว่าหากจะกระทำการใดอันเป็นมงคลให้ราบรื่นและประสบความสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีนั้น การกำหนดฤกษ์ยามจึงถือเป็นสิ่งสำคัญในอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มปลูกเสาเรือน การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ การทำพิธีโกนจุก
รวมไปถึงการแต่งงานที่ถือว่าเป็นการเริ่มต้นสร้างครอบครัวใหม่อีกครอบครัวหนึ่ง 




ตามตำราโบราณว่าไว้ว่าการดูฤกษ์แต่งงานของคู่บ่าวสาว จะต้องมีการนำดวงชะตาของทั้งสองคนมาวางฤกษ์ แล้วหาเดือน วันเวลาที่ดีที่มีร่วมกัน โดยต้องระวังไม่ให้ดวงชะตาของทั้งสองฝ่ายขัดแย้งกัน และเป็นอริต่อกันจึงจะถือว่าได้ฤกษ์แต่งงานที่ดี แต่ก็

มีบางช่วงเวลาที่คนโบราณถือว่าไม่นิยมจัดงาน
แต่งงาน ซึ่งจะแตกต่างไปในแต่ละตำรา อันได้แก่


ความเชื่อแรก คนไทยสมัยก่อนเชื่อว่าห้ามแต่งงานในวันพุธ เพราะในทางโหราศาสตร์เชื่อว่าดาวพุธเป็นดาวแห่งความแปรปรวน
มักมีการโคจรที่ผิดปกติอยู่เสมอ เดี๋ยวดีเดี๋ยวช้า เดี๋ยวเดินเร็ว แต่สักพักกลับเดินถอยหลัง ด้วยสาเหตุดังกล่าวคนโบราณจึงถือว่า ดาวพุธเป็นดาวที่หาความแน่นอนและความมั่นคงไม่ได้ จึงไม่ควรเป็นอย่างยิ่งที่จะใช้เป็นวันประกอบพิธีแต่งงาน เพราะเชื่อว่าอาจ จะทำให้คู่บ่าวสาวมีจิตใจที่โลเล ไม่มั่นคงกับคู่ครองของตน ซึ่งจะนำพาไปสู่การนอกใจและการหย่าร้างกันในที่สุด

ความเชื่อที่ 2 คำโบราณกล่าวว่าห้ามแต่งงานในวันอังคารและวันเสาร์ เพราะถือว่าเป็นวันแรง วันแข็ง เหมาะสำหรับใช้ในการทำพิธีเกี่ยวกับเครื่องลางของขลัง

ความเชื่อที่ 3 เชื่อว่าห้ามแต่งงานวันพฤหัสบดี เพราะ ถือว่า เป็นวันครู ถ้าแต่งงานในวันนี้ฝ่ายชายมักแพ้ทางฝ่ายหญิง และยังมีตำนานจากทางตะวันตกเล่าขานเกี่ยวกับเทพเจ้าในเรื่องแต่งงาน ว่าพระพฤหัสบดีได้จัดงานแต่งงานกับบุตรสาวของตนคือ พระจันทร์ ในวันนี้ ต่อมาพระจันทร์ไปเป็นชู้กับพระอังคาร ดังนั้น จึงมีความเชื่อว่าไม่ควรจัดงานแต่งงานในวันนี้ เพราะอาจจะทำให้เกิดการนอกใจฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีชู้ได้

ความเชื่อที่ 4 เชื่อว่าวันพระห้ามจัดพิธีแต่งงาน เพราะในสมัยก่อนวันพระ พระภิกษุสงฆ์ต้องทำวัตรร่วมกับอุบาสกอุบาสิกาตั้งแต่ 
เช้าจรดค่ำ จึงไม่ควรนิมนต์พระไปทำกิจอย่างอื่นอีก โดยเฉพาะการ
แต่งงานซึ่งเป็นเรื่องของกิเลส และมีการเสพสังวาส (ร่วมหลับ
นอน) ในการส่งตัวเข้าหอ ซึ่งคนโบราณมักจะไม่ร่วมหลับนอนกันในวันพระและวันโกน จึงมีคำพูดตำหนิพวกที่ไม่สนใจความเชื่อพวก นี้ว่า “เป็นพวกวันโกนไม่ละ วันพระไม่เว้น”

ความเชื่อที่ 5 เชื่อว่าห้ามแต่งงานในวันที่ตรงกับวันอุบาทว์ วันโลกาวินาศ ซึ่งจะไม่ตรงกันในแต่ละปี
 


ความเชื่อที่ 6 คือ ห้ามให้ฤกษ์แต่งงาน ดังนี้ วันอาทิตย์ ห้าม ขึ้น / แรม 12 ค่ำ วันจันทร์ ห้าม ขึ้น / แรม 11 ค่ำวันอังคาร ห้าม ขึ้น
 /แรม 7 ค่ำ วันพุธ ห้าม ขึ้น /แรม 3 ค่ำ วันพฤหัสบดี ห้าม ขึ้น / แรม 6 ค่ำ วันศุกร์ ห้าม ขึ้น / แรม 12 ค่ำ วันเสาร์ ห้าม ขึ้น / แรม 12 ค่ำ

ความเชื่อที่ 7 เป็นความเชื่อของชาวโรมันโบราณที่ว่าไม่ควร
แต่งงานในเดือนพฤษภาคม เพราะเป็นช่วงเวลาที่พวกนอกศาสนาไร้ศีลธรรมจัดงานเฉลิมฉลองขึ้น จึงไม่เหมาะจะเริ่มต้นชีวิตคู่ หากใครจัดพิธีแต่งงานในเดือนนี้จะถือว่าเป็นพวกนอกรีดได้

ความเชื่อที่ 8 คนไทยโบราณเชื่อว่าไม่ควรแต่งงานในเดือน 12  เพราะว่าเป็นช่วงที่สัตว์เริ่มหาคู่ โดยเฉพาะสุนัขที่เป็นช่วงติดสัตว์ รวมไปถึง เรื่องของฤดูที่ช่วงนี้เป็นฤดูฝนเกิดอุทกภัยมาก น้ำป่าไหลหลาก ทำให้ข้าวปลาอาหารไม่สมบูรณ์ การคมนาคมไม่สะดวก ไม่นิยมจัดงาน
แต่งงาน ช่วงนี้เพราะเชื่อว่าชีวิตคู่จะเกิดความลำบากได้ ซึ่งปัจจุบันความเชื่อนี้เริ่มเลือนหายไปแล้ว

ความเชื่อที่ 9 เดือนที่ห้ามให้ฤกษ์
แต่งงานคือ เดือน 6 เดือน 3 ห้ามให้ฤกษ์ขึ้น หรือ แรม 4 ค่ำ เดือน 7 เดือน 10 ห้ามให้ฤกษ์ขึ้นหรือ แรม 8 ค่ำ เดือน 5 เดือน 8 ห้ามให้ฤกษ์ขึ้นหรือแรม 6 ค่ำ เดือน 11 เดือน 2 ห้ามให้ ฤกษ์ขึ้นหรือแรม 12 ค่ำ เดือน 9 เดือน 12 ห้ามให้ฤกษ์ขึ้นหรือแรม 10 ค่ำ เดือน 1 เดือน 4 ห้ามให้ฤกษ์ขึ้นหรือแรม 2 ค่ำ




iam.hunsa 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์