ภัยคุกคามทางอินเทอร์เน็ต ไทยอันดับที่ 25

ภัยคุกคามทางอินเทอร์เน็ต ไทยอันดับที่ 25


บริษัทด้านระบบรักษาความปลอดภัยระดับโลก เผย ไทยติดอันดับที่ 25 ของโลกในการถูกโจมตีบนอินเทอร์เน็ต

บริษัทด้านระบบรักษาความปลอดภัยระดับโลก เผยรายงานสถานการณ์ภัยคุกคามบนอินเทอร์เน็ต  โดยพบว่าทั่วโลกถูกโจมตีบนอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ด้วยไวรัสคอมพิวเตอร์ 286 ล้านชนิด ซึ่งอาจจะเกิดสงครามไซเบอร์ในอนาคตได้ ขณะที่ประเทศไทยติดอันดับที่ 25 ของโลกในการถูกโจมตีบนอินเทอร์เน็ต

นายนพชัย ตั้งไตรธรรม ผู้จัดการฝ่ายที่ปรึกษา บริษัทไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น ประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทด้านระบบรักษาความปลอดภัยระดับโลก เปิดเผย รายงานสถานการณ์ภัยคุกคามบนอินเทอร์เน็ต ฉบับที่ 16 ในปี 2553 โดยพบว่าภัยคุกคามบนอินเทอร์เน็ตมีความถี่และซับซ้อนในการโจมตีที่พุ่งเป้าไปยังกลุ่มองค์กรธุรกิจ องค์กรข้ามชาติ และหน่วยงานภาครัฐ เช่นเหตุการณ์ไฮแดรค ซึ่งเป็นไวรัสคอมพิวเตอร์โจมตี Google และ สตั๊คเน็ตที่เข้าฝังตัวโจมตีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญระดับประเทศ

นอกจากนี้ยังพบการแพร่กระจายของภัยคุกคามผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพิ่มขึ้นเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้โจมตีจะมีการโพสต์ลิงค์แบบสั้น ๆ เพื่อเป็นการล่อลวง ซึ่งจากการสำรวจทั่วโลก พบว่าในปี 2553 มีโปรแกรมมัลแวร์ หรือไวรัสคอมพิวเตอร์จำนวน 286 ล้านชนิด และเป็นการโจมตีเพิ่มขึ้นบนเว็บถึง 93 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทั้งหมดเป็นไปในว่าในอนาคตจะมีการต่อสู้ระหว่างประเทศด้วยรูปแบบไซเบอร์วอร์


ภัยคุกคามทางอินเทอร์เน็ต ไทยอันดับที่ 25


และจากการสำรวจยังพบว่าประเทศไทยติดอันดับที่ 25 ของโลกในการถูกคุมคามบนอินเทอร์เน็ต และเป็นอันดับที่ 24 ของโลกในการถูกโจมตีด้วยไวรัสคอมพิวเตอร์ ขณะที่ประเทศที่ถูกโจมตีเป็นอันดับหนึ่ง ยังเป็นสหรัฐ รองลงมาคือจีน และเยอรมันตามลำดับ

รายงานสถานการณ์ภัยคุกคามบนอินเทอร์เน็ต ฉบับที่ 16 ยังแสดงให้เห็นด้วยว่าเป้าหมายของการโจมตีในขณะนี้ได้เข้ามาสู่อุปกรณ์โมบาย หรือโทรศัพท์มือถือมากขึ้น ในรูปแบบของการแทรกโค้ดโปรแกรมลงไปบนโปรแกรมแอพพลิเคชั่นปกติ ดังนั้นจึงขอเตือนผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือว่าหากเห็นสิ่งที่ผิดปกติบนหน้าจอที่ใช้งานอยู่ก็อย่าไปกดรับเพราะจะทำให้ติดไวรัสคอมพิวเตอร์ได้ทันที



ที่มา
news.voicetv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์