เด็กสมาธิสั้น แก้ได้ด้วยดารนั่งสมาธิ

ปัจจุบันคนมีเวลาให้กับเรื่องราวต่างๆ น้อยลง ข้อมูลต่างๆ ก็มากขึ้นเรื่อยๆ  ต้องรีบทำรีบคิดไม่มีเวลามาดูรายละเอียด  จนบางคนเกิดความสงสัยว่าเราเป็นโรคสมาธิสั้นหรือไม่  โรคสมาธิสั้นสมัยก่อนเรียกว่า  ออทีสซึม หรือ ความผิดปกติของความใส่ใจไม่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ต่อคนรอบข้างได้ เป็นโรคที่เกิดขึ้นในวัยเด็กไปจนถึงเสียชีวิต  มีอาการคือไม่สามารถทำให้เกิดสัมพันธภาพทางสังคมที่ดีได้  ดังนั้นจึงมักจะมีปัญหาในวัยเรียน ทั้งทางเพื่อน ความเคารพครูอาจารย์ จะไม่เข้าใจว่าต้องมีความเคารพ  จะไม่สามารถแสดงความรักความเกลียดได้ แต่บางครั้งแสดงอาการอย่างคาดไม่ถึง  โรคนี้พูดอีกในว่าภาวะความผิดปกติที่อยู่ในกลุ่มออทีสติกสาเหตุมาจากปัญหา ทางพันธุกรรม ซึ่งสมองจะมีการทำงานผิดพลาด  ว่องไวเกินไป ความตอบสมองไม่เหมือนเดิม โดยจะมีสารพิษคั่งอยู่ในร่างกาย ซึ่งพันธุกรรมไม่สามารถคายสารพิษออกมาได้  

อาการของโรคสมาธิสั้นของเด็ก
           1. การทำอะไรซ้ำๆ เช่น การตบมือซ้ำๆ ไม่หยุด
           2. เคร่งกฎระเบียบมาก  คืออยู่ในกฎที่ตนเองสร้างขึ้น  และการซ้ำที่คือจะไม่อยากเคลื่อนย้ายสิ่งของของตนเลย  เช่น การใส่เสื้อผ้าจะกำหนดวันใส่สีเสื้อ  และการตีวงแคบลงมา  คือไม่มีความหลากหลายทางการสร้างปฏิสัมพันธ์ในบุคคล  บางคนมีความสามารถประหลาด เช่น กลุ่มแอสเบอเกอซิมโดม จะสามารถจดจำเรื่องราวต่างๆที่เห็นได้ยั้งแต่ยังอายุ 1 ขวบหรือ 2 ขวบ  โดยบางคนจำได้แม้กระทั่งวันในปฏิทินได้ทุกวัน นี่คือจุดดี  จุดด้อยคือจะอยู่กับคนอื่นได้ยาก
 
โรคสมาธิสั้นในเด็กรักษาให้หายได้ด้วยการนั่งสมาธิ

ผู้ใหญ่บางคนก็มีอาการเหมือนคนสมาธิสั้น  คือ
           1. ภาวะขาดความใส่ใจ   จะไม่สามารถทนฟังรายละเอียดต่างๆ ได้นาน  ใครพูดอะไรมาจะไม่ค่อยใส่ใจ อ่านหนังสือไม่สามารถอ่านจบเล่มได้  และที่พบบ่อยคืออาการขี้ลืม  ซึ่งปัจจุบันพบอาการนี้หลายท่าน
           2. ขาดความสำรวม ทั้งทางกาย วาจา ใจ  ทางใจคือการคิดไปเรื่อยเปื่อยไม่สามารถโฟกัสความคิดตัวเองได้ ทางวาจาคือ  เวลาใครพูดสิ่งใดจะพูดสวนทันที บางครั้งจะไม่รอให้พูดจบ  ส่วนทางกาย  คืออยู่นิ่งนานไม่ได้  อาจจะไขว่ห้างหรือเเกว่งเท้าไปมา 
           3. ขาดความยับยั้งชั่งใจ  ปกติคนเราจะยั้งคิด  แต่คนปัจจุบันไม่มีความยับยั้งชั่งใจ  เมื่อมีสิ่งใดมากระทบใจก็ยิงกันตาย  ขับรถปาดหน้ากันก็ยิงกันตาย




วิธีแก้ไข/รักษา
 
           ในทางการแพทย์ การแก้ไขทางสมองคือถ้ามีสารพิษ จะขับสารพิษออกจากสมอง  ถ้าสมองไวจะใช้ยาช่วย ถ้าช้ากว่าปกติ  จะใช้ยาหรือสารอาหารช่วย  เช่น ผู้ป่วยหลายรายจะสร้างพลังงานไม่พอ วัฏจักรการสร้างพลังงานจะติดขัด จึงต้องเพิ่มสารอาหารเข้าไปในร่างกาย  ส่วนด้านพฤติกรรมต้องอาศัยการรักษาจากความเข้าใจ  จากความอบอุ่นทางครอบครัวและสังคม สร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  เพราะหากความเครียดเกิดขึ้นมากจะมีการสร้างสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา  

           เรื่องอาหารต้องหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกน้ำตาล  เพราะอาหารที่หวานมากจะไปดึงสารอินซูลินออกมา ทำให้เกิดความว่องไวของร่างกายมากจนเกินเหตุ  เราต้องทานอาหารที่มีแมกนีเซียมให้มากๆ แทน  สิ่งที่ควรทานควรทานสารอาหารครบถ้วน  มีกรดอะมิโน เช่น ไข่ ข้าวโอ๊ต วิตามินที่มาจากพืชผักผลไม้  งดการทานอาหารปรุงแต่ง เลี่ยงการทานอาหารที่มีน้ำตาลมาก  และสิ่งที่เป็นสารกระตุ้น เช่น กาแฟ  การออกกำลังกายจะช่วยสร้างฮอร์โมน  สร้างสารแอนโดรฟิน สร้างสารที่ช่วยเพิ่มความสบายใจ  เพิ่มความสุขให้กับร่างกาย  โรคสมาธิสั้นถ้าเราสามารถฝึกได้ควรแก้ด้วยการนั่งสมาธิ  สวดมนต์  เพราะโรคสมาธิสั้นต้องแก้ด้วยสมาธิ  

โรคสมาธิสั้นรักษาได้
           โรคสมาธิสั้นตอนนี้ คุ้นมากเพราะมีคนพูดถึงบ่อย  โรคนี้มีอาการคือเมื่อจะทำสิ่งใด จะมีสมาธิกับเรื่องที่ทำได้ไม่นาน  เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาไม่สามารถควบคุมตัวเองได้  ส่วนมากพบในเด็ก  พอโตขึ้นจะเป็นน้อยลงแต่บางคนก็ยังเป็นอยู่  ทำไมในช่วงระยะนี้จึงพบอาการโรคสมาธิสั้นมากขึ้น   ซึ่งสาเหตุมากจากคือหนึ่ง เรื่องของร่างกาย พันธุกรรม สารจากเซลล์ประสาท เลือด  ฮอร์โมน สองสิ่งเร้าที่กระตุ้น  สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนเพราะเทคโนโลยีถูกพัฒนามาก  เมื่อก่อนมีโทรทัศขาวดำ เมื่ออยากเปลี่ยนช่องต้องลุกไปกด แต่ปัจจุบันมีรีโมทเมื่อถึงช่วงโฆษณาจะสามารถเปลี่ยนช่องทันทีเลือก  เมื่อเจอช่องใหม่ที่น่าสนใจกว่าจะเลือกดูโดยไม่กลับมาช่องเดิม   ดังนั้นถ้าทำเช่นนี้บ่อยๆ รีโมทก็เปลี่ยนสมาธิคนได้ กรณีหนังสิอพิมพ์ เปลี่ยนการเขียนคอลัมน์  ปรับตามลักษณะนิสัยของคน  จากที่เขียนยาวๆ จึงเขียนให้สั้นๆ น่าอ่าน  หรือเปลี่ยนประเด็นไปเลย


ขอขอบคุณข้อมูลจากโครงการปฏิบัติธรรมพิเศษดอกไม้บาน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์