เครื่องดื่มชูกำลัง-เกลือแร่ไม่เหมาะกับเด็ก

เครื่องดื่มชูกำลัง-เกลือแร่ไม่เหมาะกับเด็ก



ผลการศึกษาชิ้นล่าสุดของสถาบันกุมารเวชแห่งสหรัฐฯ (เอเอพี) เปิดเผยว่า
 
แพทย์ชาวอเมริกันส่วนใหญ่กล่าวเตือนเด็กๆและวัยรุ่นควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มชูกำลั งและควรบริโภคเครื่องดื่มเกลือแร่ในปริมาณจำกัด เนื่องจากอาจส่งผลข้างเคียง

โดยดร.ฮอลลี เบนจามิน หนึ่งในคณะผู้ทำการวิจัยจากเอเอพี กล่าวว่าเด็กๆไม่จำเป็นต้องดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง เนื่องจากมีสารคาเฟอีและสารกระตุ้นในระดับสูงที่ไม่ให้ประโยชน์ใดๆแก่ร่างกาย นอกจากนั้นเด็กยังเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากเครื่องดื่มประเภทดังกล่าวมากกว่าผู้ใหญ่ เนื่องจากถ้าดื่มในขณะที่อยู่ในภาวะปกติ จะทำให้ร่างกายเกิดความตึงเครียดสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นสำหรับเด็กๆที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโต


เครื่องดื่มชูกำลัง-เกลือแร่ไม่เหมาะกับเด็ก

ในกรณีศึกษาของเด็กชายวัย 15 ปีรายหนึ่ง ซึ่งป่วยเป็นโรคภาวะทำงานของร่างกายมากเกินที่จำเป็นต้องมีการเฝ้าระวัง และมีอาการดังกล่าวรุนแรงขึ้น หลังจากที่ดื่มเครื่องดื่ม"เมาน์เทน ดิว" ซึ่งมีส่วนผสมของคาเฟอีน ปริมาณขวดละ 680 ซีซีไปถึง 2 ขวด

ทั้งนี้ เครื่องดื่มชูกำลังประกอบด้วยส่วนผสมต่างๆจำนวนมาก อาทิ วิตามิน และสารสกัดจากธรรมชาติ ซึ่งอาจมีผลข้างเคียงที่ยังไม่สามารถระบุได้อย่างถ่องแท้ และแม้ว่าจะไม่มีผลการศึกษาใดๆชี้ว่าเครื่องดื่มเหล่านั้นส่งผลกระทบใดๆต่อร่างกายโดยตรงหรือไม่ แต่พบว่าระดับสารกระตุ้นอาจรบกวนจังหวะการเต้นของหัวใจและนำไปสู่การเสียชีวิตในบางกรณี เนื่องจากเครื่องดื่มเหล่านั้นอาจมีกาเฟอีนสูง โดยอาจจะสูงกว่าในกาแฟ 1 ถ้วยถึงหลายเท่า นอกจากนี้ ผู้ผลิตมักจะเติมน้ำตาลและสมุนไพรที่มีคุณสมบัติเป็นยาบำรุง เช่น กัวรานาและทอรีน ลงไปในเครื่องดื่มเหล่านั้นอีกด้วย


เครื่องดื่มชูกำลัง-เกลือแร่ไม่เหมาะกับเด็ก

ดร.มาร์ซี เบธ ชไนเดอร์ นักวิจัยร่วมเปิดเผยว่า กาเฟอีนในเครื่องดื่มชูกำลังสามารถทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว และนอนไม่หลับ และส่วนผสมอื่นๆ ก็สามารถกระตุ้นคุณสมบัติของกาเฟอีน โดยเครื่องดื่มเหล่านั้นจะมีผลกระทบรุนแรงต่อเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะพวกเขาตัวเล็กกว่า พร้อมยืนยันว่าเครื่องดื่มชนิดดังกล่าวไม่เหมาะกับเด็ก และว่าเด็กที่เหนื่อยและออกกำลังกายหนักควรจะพักผ่อนให้มากขึ้นแทนการดื่มเครื่องดื่มเหล่านั้น

คาดว่ายอดขายของเครื่องดื่มชูกำลังที่ปราศจากแอลกอฮอล์เฉพาะในสหรัฐฯอาจสูงถึง 9,000 ล้านเหรียญในปีนี้ โดยเด็กและวัยรุ่นถือเป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญ หรือเกือบครึ่งหนึ่งของตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง ขณะที่บริษัทผู้ผลิตอ้างว่า ผลิตภัณฑ์ของตนช่วยกระตุ้นการทำงานของทั้งร่างกายและจิตใจ ก่อนที่จะออกมาปฏิเสธข้ออ้างดังกล่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ด้านเรดบูล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังรายใหญ่ เปิดเผยต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เครื่องดื่มของตนในขวดบรรจุขนาด 8.4 ออนซ์ (238.14 ซีซี) มีปริมาณคาเฟอีนเทียบเท่ากับกาแฟหนึ่งถ้วย (80 ซีซี)

ดร.ฮอลลี เบนจามิน แนะนำว่า น้ำคือสิ่งที่ช่วยแก้กระหายให้แก่เด็กๆที่ดีที่สุด หากว่าพวกเขาเป็นนักกีฬาที่จำเป็นต้องซ้อมหนัก เครื่องดื่มเกลือแร่อาจมีประโยชน์เช่นกัน เนื่องจากมีเกลือแร่ที่ช่วยทดแทนการเสียเหงื่อ แต่หากว่าเป็นเด็กที่ใช้ชีวิตตามปกติทั่วไป เครื่องดื่มเกลือแร่และเครื่องดื่มชูกำลังอาจทำให้น้ำหนักตัวของพวกเขาเพิ่มขึ้นและเป็นสาเหตุของโรคอ้วนในที่สุด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์