ตั้งครรภ์มีเพศสัมพันธ์ (เซ็กซ์) ได้ไหม? มีคำตอบ!

ตั้งครรภ์มีเพศสัมพันธ์ (เซ็กซ์) ได้ไหม? มีคำตอบ!

ตั้งครรภ์มีเพศสัมพันธ์ได้ไหม? หรือ ตั้งครรภ์มีเซ็กซ์ได้ไหม? สำหรับคำถามนี้คุณแม่มือใหม่หลายคนอาจจะสงสัยส่วนคุณแม่มือเก่าหลายท่านอาจจะรู้กับคำตอบนี้กันแล้ว ตั้งครรภ์มีเพศสัมพันธ์ แล้วจะเกิดอะไรกับลูกน้อยของเราหรือไม่ ซึ่งมีส่วนอย่างมากที่ทำให้คุณผู้หญิงหลายๆ คนเป็นกังวล และยังมีคำถามเรื่อง ตั้งครรภ์มีเพศสัมพันธ์ แล้วจะต้องมีข้อแม้อย่างไรบ้าง



สำหรับวันนี้เราจะตอบข้อสงสัยเรื่องตั้งครรภ์มีเพศสัมพันธ์ได้ไหมอย่างกระแจ้งให้กับคุณแม่ผู้สงสัยกันทุกคนเลยค่ะ นั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะว่า ในขณะตั้งครรภ์นั้นการมีเซ็กซ์หรือเพศสัมพันธ์จำกัด ท่า ลีลา และอะไรกันอีกบ้าง เพราะมีบางคู่อาจจะงดเว้นการมีเพศสัมพันธ์จนเป็นเหตุให้เกิดปัญหาต่อกันได้ค่ะ

ตั้งครรภ์มีเพศสัมพันธ์ (เซ็กซ์) ได้ไหม?

บทสัมภาษณ์ พญ.ชัญวลี ศรีสุโข สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลพิจิตร คำตอบคือ…ไม่กระเทือนถึงเด็กหรอกค่ะ แค่มีข้อแม้ดังนี้

1.คุณต้องไม่มีข้อห้ามของการมีเพศสัมพันธ์ในกรณีต่อไปนี้

- แท้งเป็นอาจิณ (Habitual abortion) หมายถึง เคยแท้งมาก่อนโดยเป็นการแท้งตามธรรมชาติติดต่อกัน 3 ครั้ง

- มีเลือดออกในขณะตั้งครรภ์

- แพทย์วินิจฉัยว่า กำลังจะแท้ง หรือแท้งคุกคาม หรือปวดท้องคลอดก่อนกำหนด

- มีน้ำคร่ำรั่วก่อนกำหนดคลอด

- มีอาการเจ็บปวด มดลูกบีบตัวอย่างรุนแรง หรือลูกไม่ดิ้นเลยในช่วงเวลามีเพศสัมพันธ์และหลังมีเพศสัมพันธ์

- สามีมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น หนองในแท้ หนองในเทียม แผลเริมอ่อน หูดหงอนไก่ เชื้อเอชไอวี ฯลฯ

2. ความพร้อมของคุณแม่ที่จะมีเพศสัมพันธ์

สมัยก่อนมีคำเตือนเรื่องการมีเพศสัมพันธ์จนถึงวันใกล้คลอดว่า อาจจะทำให้คลอดก่อนกำหนด ปัจจุบันมีการศึกษาพบว่า หากไม่มีข้อห้ามการมีเพศสัมพันธ์จนถึงวันใกล้คลอดไม่มีอันตราย มีประโยชน์ คือ มักไม่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เกินกำหนดป้องกันลูกสำลักน้ำคร่ำที่ข้นด้วยขี้เทา (Meconium) จากการตั้งครรภ์เกินกำหนดได้ หากคุณแม่แข็งแรงดีสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์จนถึงใกล้คลอด แต่ต้องดูความพร้อมทั้งทางกายและทางใจของคุณแม่

- โดยทั่วไปแล้ว 1-3 เดือนแรกคุณแม่ที่ตั้งครรภ์จะอ่อนเพลีย คลื่นไส้ เวียนศีรษะ ไม่สบายตัวไม่สบายใจ จากอาการแพ้ท้องและการปรับตัวต่อการตั้งครรภ์คุณแม่อาจจะลดความต้องการและความสนใจทางเพศลง

- ช่วงตั้งครรภ์ 4-6 เดือน เป็นช่วงที่ร่างกายแข็งแรงสดชื่นมักไม่มีปัญหากับเพศสัมพันธ์

- ช่วงตั้งครรภ์ 7-9 เดือน เป็นช่วงที่เด็กทารกเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้คุณแม่ท้องโตขึ้นมาก อึดอัด แน่นท้อง ปวดเมื่อยหลัง ปวดเมื่อยบั้นเอว ปัสสาวะบ่อย ไม่สบายตัว หลายคนไม่สบายใจ วิตกกังวลกับการคลอดที่จะมาถึงส่งผลให้คุณแม่ลดความต้องการและความสนใจทางเพศลง

หากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมที่จะมีเพศสัมพันธ์ควรมีการพูดคุยกับสามีและหาทางออกร่วมกัน

ตั้งครรภ์มีเพศสัมพันธ์

3. การเลือกท่วงท่าในการมีเพศสัมพันธ์

- ไม่ควรเลือกท่าพิสดารพลิกแพลงหรือทำรุนแรงเพราะจะทำให้ไม่ปลอดภัย

- ไม่ควรเลือกท่าที่อาจเกิดอุบัติเหตุต่อฝ่ายหญิง เช่น ให้ผ่ายหญิงห้อยหัวลง หรือมีเพศสัมพันธ์ในที่คับแคบ ที่สูง ที่ลื่น ในอ่างน้ำ ในน้ำคลอง น้ำทะเล

- ฝ่ายชายไม่ควรทำรักด้วยปากและเป่าลมเข้าไปภายใน เพราะมีรายงานว่าหญิงตั้งครรภ์อาจจะเสียชีวิต เพราะลมเข้าไปในกระแสเลือดผ่านเส้นเลือดที่ฉีกขาดจนอาจเสียชีวิตได้

คุณหมอคะ ทำอย่างไรจะมีความสุขเรื่องเซ็กซ์ในขณะตั้งครรภ์คะ" คำถามนี้มีคุณแม่รายหนึ่งกระมิดกระเมี้ยนถามเข้าใจว่าเป็นคำถามที่มีอยู่ในใจคุณแม่หลายคนแต่ไม่กล้าถามด้วยรู้สึกอาย

คำตอบ นอกจากมีเพศสัมพันธ์โดยไม่มีข้อห้าม มีเพศสัมพันธ์เมื่อพร้อม เลือกท่วงท่าที่เหมาะสมแล้ว ความสุขในการมีเซ็กซ์เป็นความสุขที่เลือกได้ที่เกิดร่วมกันระหว่างสามีภรรยา นั่นคือ ต้องมีการพูดคุยกันหรือสื่อสารกันด้วยวิธีต่างๆ เช่น การเขียนโน้ตถึงกัน การส่ง SMS ถึงกัน ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมถึงเรื่องเซ็กซ์ในขณะตั้งครรภ์ เช่น ความต้องการ ความถี่ ฯลฯ

- หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่พร้อมแต่อีกฝ่ายมีความต้องการก็ไม่ควรฝืนใจควรหาทางออกร่วมกัน เช่น อีกฝ่ายช่วยเหลือให้อีกฝ่ายช่วยตัวเอง การใช้อุปกรณ์ช่วย เช่น เซ็กซ์ทอย ฯลฯ

- สามารถเลือกเซ็กซ์ที่ไม่สอดใส่ เช่น ทำรักด้วยปาก ด้วยมือ ฯลฯ

ข้อเท็จจริงของเซ็กซ์ในขณะตั้งครรภ์ก็คือ บางคู่ไม่ต้องการมีเซ็กซ์เลยแต่ทุกการศึกษาพบว่า ความปรารถนามีลูก ความรัก การซื่อตรงไม่นอกใจ ความใกล้ชิด การเฝ้าดูแลเอาใจใส่ ความเอื้ออาทร สัมผัสอบอุ่นที่ต่างฝ่ายต่างมีให้กันในขณะที่กำลังจะเป็นพ่อแม่ของเจ้าตัวน้อยเหนือกว่าการมีเซ็กซ์ ทำให้ชีวิตคู่มีความสุขอย่างลึกซึ้งแม้ไม่มีเซ็กซ์เลย

การเลือกท่วงท่าลีลารัก มีข้อคิดดังนี้

- เมื่อตั้งครรภ์ 1-3 เดือน ท้องยังไม่โตสามารถเลือกท่าปกติ

- ในช่วงตั้งครรภ์ 4-6 เดือน ท้องโตขึ้นไม่ควรเลือกท่าที่ทับหรือกระแทกถูกท้อง เช่น ไม่ควรเลือกท่ามิชชั่นนารี ชายอยู่บนหญิงอยู่ล่าง เพราะจะทำให้ฝ่ายหญิงเจ็บหรืออึดอัดอาจเลือกท่าหญิงอยู่ด้านบนชายอยู่ด้านล่างหรือนอนตะแคงเข้าหากันหันหน้าไปทางเดียวกันหรือสอดใส่เข้าด้านหลังโดยฝ่ายหญิงคลาน (ท่าด๊อกกี้ Doggie style)

- ในช่วงตั้งครรภ์ 7-9 เดือน ท้องจะขยายโตขึ้นมากหญิงตั้งครรภ์เหนื่อยง่าย ท่าที่เหมาะสมที่สุด คือ นอนตะแคงเข้าหากันหันหน้าไปทางเดียวกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก รักลูก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์