รอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าช่วยทำนายกระดูกร้าว

รอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าช่วยทำนายกระดูกร้าว


รอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าของผู้หญิงอาจจะใช้เป็นเครื่องช่วยทำนายได้ว่าผู้หญิงคนนั้นมีแนวโน้มจะประสบปัญหากระดูกแตกร้าวหรือไม่

ผลการวิจัยในสหรัฐอเมริกาที่จัดทำโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Yale University เปิดเผยว่า
สาเหตุที่รอยเหี่ยวย่นสามารถใช้ทำนายแนวโน้มของกระดูกแตกร้าวได้ ก็เนื่องมาจาก ระดับโปรตีนในผิวหนังและกระดูกนั้นมีความเกี่ยวข้องกัน เพราะฉะนั้นถ้าหากผู้หญิงคนหนึ่งมีใบหน้าและลำคอที่เหี่ยวย่นมากๆ ก็จะสามารถคาดการณ์ได้ว่าเธอคนนั้นกำลังเผชิญกับความเสี่ยงสูงที่จะมีปัญหา กระดูกแตกเนื่องจากความหนาแน่นของกระดูกที่ลดลง

นักวิจัยได้เก็บข้อมูลจากผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือนแล้ว 114 คน ซึ่งมีประจำเดือนครั้งล่าสุดภายในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ในคลินิกต่างๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา โดยพวกเขาได้วัดค่าผิวหนังของผู้หญิงทั้งหมด 11 จุด ตามใบหน้าและลำคอ โดยวัดทั้งที่สามารถเห็นด้วยตาเปล่า และวัดโดยใช้เครื่องวัดความแข็งดูโรมีเตอร์ เพื่อประเมินว่าผิวหนังที่หน้าผากและแก้มมีความแข็งแรงแค่ไหน ส่วนความหนาแน่นและมวลของกระดูกนั้นวัดโดยใช้อัลตราซาวนด์แบบพกพาและเครื่อง เอ็กซ์เรย์

Lubna Pal ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากแผนกสูติศาสตร์ของ Yale School of Medicine กล่าวว่า ทีมนักวิจัยได้ค้นพบว่ารอยเหี่ยวย่นที่ลึกและรุนแรง นั้น จะมีความเกี่ยวข้องกับความหนาแน่นของกระดูกที่ลดลง ยิ่งรอยเหี่ยวย่นรุนแรงแค่ไหน ก็ยิ่งแสดงให้เห็นถึงความหนาแน่นของกระดูกที่ลดลงมากเท่านั้น และความสัมพันธ์ของสองอย่างนี้ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอายุหรือปัจจัยอื่นๆ ที่ทราบกันว่าเป็นปัจจัยที่ส่งอิทธิพลต่อมวลกระดูกแต่อย่างใด

ส่วนผิวหนังที่มีความยืดหยุ่นนั้นก็เกี่ยวข้องกับความหนาแน่นของกระดูกที่มีมากขึ้น โดยผลวิจัยที่เปิดเผยในการประชุมของ Endocrine Society ในแม็ตซาชูเซ็ตส์เปิดเผยว่ารูปลักษณ์และลักษณะทางกายภาพของผิวหนังสามารถ สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพของโครงกระดูก และเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากจะช่วยให้แพทย์สามารถระบุได้ว่าผู้ป่วยที่อยู่ในวัยหลังหมดประจำ เดือนคนไหนที่มีความเสี่ยงของกระดูกแตกร้าว โดยสามารถประเมินได้จากการมองเพียงแค่แว้บเดียวเท่านั้น และไม่ต้องใช้การทดสอบราคาแพงใดๆ เข้ามาช่วยเลย



ที่มา
life.voicetv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์