9 เคล็ดลับที่ทำให้การตัดเล็บน้องหมาเป็นของง่าย

9 เคล็ดลับที่ทำให้การตัดเล็บน้องหมาเป็นของง่าย


1.ตรวจความยาวของเล็บน้องหมาเป็นประจำทุกสัปดาห์ ถ้าเห็นว่าเริ่มยาวแล้ว คุณก็ควรลงมือตัดให้เขาทันที ทำให้การตัดเล็บเป็นสิ่งที่เขาเคยชิน เป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับเขา

2.ยิ่งคุณเริ่มต้นตัดเล็บให้สุนัขตั้งแต่เขาอายุน้อยเท่าไหร่ ยิ่งเป็นเรื่องดี โดยคุณอาจจะเริ่มจากการจับเท้าของเขา นวดเล็กน้อย ให้เขาเคยชินกับการถูกจับเท้า จากนั้นอาจจะให้ขนมเป็นรางวัลเมื่อเขาทำตัวดียามที่เราจับเท้าของเขา แล้วถึงค่อยลงมือตัดเล็บให้ ยิ่งเราเริ่มต้นไว ความกลัวของเขาที่มีต่อการตัดเล็บก็จะลดลงตามไปด้วย

3.ในการตัดเล็บให้สุนัขคุณต้องทำอย่างช้าๆ และทำอย่างนิ่มนวล

4.
เรียนรู้โครงสร้างของเล็บ ว่าส่วนไหนมีเลือดไปหล่อเลี้ยง ตรงไหนตัดได้ตรงไหนตัดไม่ได้ ถ้าเล็บของสุนัขของคุณขาวสะอาด จะเห็นได้ชัดเลยว่าตรงพื้นที่สีชมพูนั้นเป็นส่วนที่ไม่ควรตัด

5.
ก่อนที่จะลงมือตัดคุณต้องดูก่อนว่า ควรตัดเล็บยาวขนาดไหน หลักการง่ายๆก็คือ ตัดส่วนที่โค้งลงมา ไม่ควรให้ส่วนที่โค้งลงมาอยู่ใกล้กับอุ้งเท้ามากจนเกินไป ถ้าน้องหมาเดินแล้วเล็บมีเสียงกระทบพื้นก็ควรตัดส่วนที่กระทบพื้นออก

6.
เริ่มต้นในการตัด สุนัขบางตัวชอบและมีความสุขที่จะนั่งอยู่บนตักของคุณในขณะที่คุณตัดเล็บให้เขา คุณอาจจะนั่งลงบนพื้นแล้วอุ้มน้องหมามานั่งบนตัก แต่สุนัขบางตัวก็อาจจะไม่ชอบวิธีการนั้น คุณก็ลองเปลี่ยนโดยอุ้มเขาไปวางบนโต๊ะ แล้วคุณก็นั่งลงที่เก้าอี้ ข้อสำคัญที่สุดก็คือ ต้องตัดให้ห่างจากพื้นที่สีชมพูสักเล็กน้อย

7.
ทำให้น้องหมาชินกับเครื่องลับเล็บ ทำให้มันเป็นประสบการณ์ที่ดี อาจจะนำที่ตัดเล็บไปวางไว้ใกล้เขา ให้เขาเดินมาดู ทำแบบนี้สักระยะ ก่อนที่คุณจะเปิดเครื่อง

8.
หลังจากน้องหมาเริ่มคุ้นหน้ากับเครื่องลับเล็บแล้ว คราวนี้คุณก็ลองเปิดเครื่อง ให้สุนัขคุ้นเคยกับเสียงและอาการสั่นของเครื่อง ทำแบบนี้สักระยะจนน้องหมาชิน จากนั้นถึงลงมือลับเล็บให้กับเขา

9.
เมื่อน้องหมาชินกับที่ตัดเล็บและเครื่องลับเล็บแล้ว เมื่อคุณลงมือทำ คุณต้องใช้เครื่องมือดังกล่าวโดยตัดหรือลับเล็บในมุม 45 องศา

ผ่านไปแล้วกับเคล็ดลับทั้ง 9 ข้อในการทำให้การตัดเล็บน้องหมาเป็นเรื่องง่าย เราหวังว่าต่อไปนี้เจ้าตูบของคุณผู้อ่านคงมีเล็บที่สั้น เดินสบายเท้า และสนุกไปกับการตัดเล็บเท้า ไม่แสดงท่าทีหวาดกลัวหรือไม่ชอบอีกต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก :นิตยสาร PetMania


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์