รอยย่นทำนายความแข็งแรงของกระดูก

รอยย่นทำนายความแข็งแรงของกระดูก



ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยเยล สหรัฐอเมริกาล่าสุดเปิดเผยว่ารอยย่นบนใบหน้าของผู้หญิง

อาจบ่งบอกได้ว่าเธอจะต้องรับกรรมจากรอยร้าวของกระดูกเพียงใด เนื่องจากระดับโปรตีนในผิวหนังและในกระดูกนั้นเชื่อมโยงกัน ดังนั้นหากใบหน้าและลำคอของผู้หญิงคนใดย่นอย่างมาก เธอจะมีความเสี่ยงสูงที่กระดูกจะแตกร้าวเพราะสูญเสียความเข้มข้นของกระดูก

นักวิจัยได้ทดสอบกับหญิงจำนวน 114 คนที่ประจำเดือนเพิ่งหมดไปไม่เกินสามปี ที่บริเวณต่างๆ เป็นจำนวน 11 จุดทั่วใบหน้าและลำคอโดยใช้สายตาเปล่าและเครื่องวัดความแข็งของยาง (durometer) เพื่อดูความแน่นของผิวหนังที่บริเวณหน้าผากและแก้ม และตรวจดูมวลและความเข้มข้นของกระดูกโดยการฉายอัลตร้าซาวน์และเอ๊กซเรย์ 

ผลการศึกษาชี้ว่ารอยย่นของผิวหนังที่ยิ่งลึกและยิ่งชัดเกี่ยวโยงกับความเข้มข้นของกระดูกต่ำ ยิ่งรอยย่นชัด ความเข้มข้นของกระดูกก็ยิ่งน้อย และผิวที่ยืดหยุ่นเกี่ยวโยงกับความเข้มข้นของกระดูกที่มีมากกว่า ซึ่งความสัมพันธ์ดังกล่าวไม่เกี่ยวกับอายุหรือปัจจัยอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อมวลกระดูก

คณะวิจัยกล่าวว่าการค้นพบที่ว่ารูปลักษณ์ภายนอกและคุณสมบัติของผิวหนังสามารถสะท้อนคุณภาพของโครงกระดูกนั้นน่าพิจารณา เพราะว่ามันจะสามารถทำให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบุความเสี่ยงของการแตกของกระดูกของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้เพียงการมองด้วยตาโดยไม่ต้องพึ่งพาการตรวจสอบราคาแพงวิธีอื่น


ข้อมูล: AFP
แปล: ทิพากร ศุภลักษณ์

เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์