โทรศัพท์มือถือทำให้คุณหลังค่อมจริงหรือ


ทุกวันนี้ในขณะที่กำลังเดินตามท้องถนน คุณจะเห็นว่ามีสักกี่คนเชียวที่เดินศีรษะตั้งตรงและไม่ก้มลงวุ่นอยู่กับโทรศัพท์มือถือ
 
คำตอบก็คือดูเหมือนจะไม่มีเลย เพราะแต่ละคนก็คงกำลังก้มเลือกฟังเพลงจากไอพอด ส่งข้อความบนโทรศัพท์ เช็คอีเมลจากแบล็คเบอรี่ พอมองไปที่คนเหล่านั้นก็คงจะเห็นแต่หัว แทนที่จะเห็นลูกกะตา

โทรศัพท์มือถือทำให้คุณหลังค่อมจริงหรือ



จริงอยู่เทคโนโลยีอาจทำให้การสื่อสารง่ายขึ้น แต่ Kirsten Lord นักกายภาพบำบัดและกรรมการผู้จัดการของ Edinburgh Physiotherapy Centre บอกว่าการก้มลงใช้อุปกรณ์สื่อสารตลอดเวลาอาจทำให้คุณหลังค่อมได้ เธอบอกว่าเนื่องจากร่างกายคนเราคือผลผลิตของสิ่งที่เราทำในแต่ละวัน อีกทั้งวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปยังทำให้ร่างกายเราเปลี่ยนไปด้วย ถ้าเราก้มศีรษะลงบ่อยๆ เราก็จะพัฒนาความโค้งของร่างกายไปข้างหน้า ซึ่งจะทำให้กระดูกสันหลังของเราห่อตัวลงมา ไหล่ของเราจะงอ และในเวลาที่ยืนตัวตรงหรือยืดคอ เราจะรู้สึกผิดปกติตรงส่วนนั้นเพราะกล้ามเนื้อบริเวณนั้นที่เคยใช้ในการยืดตัวหรือยืดคอได้หดสั้นลงไปเพราะขาดการใช้

ในสมัยก่อนอาการผิดปกติของร่างกายมักเกิดกับท่อนหลังส่วนล่าง แต่ในระยะห้าปีที่ผ่านมาปัญหาย้ายไปเกิดที่บริเวณคอ ซึ่งนักกายภาพบำบัดโทษว่าเป็นเพราะเทคโนโลยีปัจจุบันที่เราใช้กันอยู่ อีกทั้งพวกเขายังเจอคนไข้ที่ร่างกายมักโดนผลกระทบจากงานที่ทำ
การทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์หลายๆ ปีอาจทำให้คอของบางคนยื่นออกมาโดยไม่รู้ตัวจนกลายเป็นท่าธรรมชาติของคอไปโดยปริยาย การยื่นคอไปข้างหน้าเวลาใช้คอมพิวเตอร์ทำให้ส่วนบนของกระดูกสันหลังถูกบีบ เส้นประสาทโดนกดจนทำให้ปวดศีรษะ ซึ่งอาจปวดมากขึ้นระหว่างวัน
และการก้มลงมองแล็ปท็อปอาจทำให้มีผลด้านลบต่อการวางท่าทางของร่างกาย

โทรศัพท์มือถือทำให้คุณหลังค่อมจริงหรือ



การนั่งอยู่หน้าจอคอมทำให้ส่วนกลางของแผ่นหลังเกิดอาการรัดตัว หมายความถึงมีความยืดหยุ่นน้อยลงและเป็นอันตรายต่อร่างกายมากขึ้น ในขณะที่ความเมื่อยและอ่อนล้าของกระดูกซี่โครงที่ติดอยู่กับกระดูกสันหลังอาจทำให้หายใจลึกๆ ได้ลำบาก 

แล็ปท็อป หรือคอมพิวเตอร์แท็บเล็๋ต ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ โดยเฉพาะหากคุณใช้อุปกรณ์เหล่านี้ขณะที่นั่งตัวงออยู่บนโซฟาและไม่มีแท่นอะไรมารองรับ

การใช้คีย์บอร์ด โทรศัพท์ และแท็บเล็ตต่างๆ ต้องการความเคลื่อนไหวของร่างกายเพียงน้อยนิด ถึงกระนั้น คนจำนวนหนึ่งในสิบเชื่อว่าประสบอุบัติเหตุในขณะที่เดินและส่งแมสเสจไปด้วย

ในฐานะนักกายภาพบำบัด Kirsten คิดว่าไม่มีประโยชน์ที่จะต่อต้านเทคโนโลยี วิธีที่ดีคือรณรงค์ให้คนใช้อุปกรณ์เหล่านี้ในท่าทางที่เอื้อต่อสุขภาพที่ดีของร่างกายจะดีกว่า เช่น หยุดการใช้สักพักและเปลี่ยนท่าเพื่อให้กล้ามเนื้อและข้อต่อได้ผ่อนคลาย

การลุกขึ้นยืนตรงและตั้งคอให้ตรงอย่างสม่ำเสมอ โดยจินตนาการว่ามีเชือกดึงคอของคุณขึ้นมาจากตรงกลางศีรษะอาจช่วยได้ ในขณะเดียวกัน พยายามฝึกบีบกล้ามเนื้อบั้นท้ายเพื่อให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นได้หดตัวบ้าง


ข้อมูล: Daily Mail
แปล: ทิพากร ศุภลักษณ์


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์