ญี่ปุ่นแห่ฮิตของเก่ายอดสั่งซื้อพัดโบราณลายวิจิตรพุ่งกระฉูด

ญี่ปุ่นแห่ฮิตของเก่ายอดสั่งซื้อพัดโบราณลายวิจิตรพุ่งกระฉูด



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วิกฤตโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ญี่ปุ่นที่ทำให้กระแสไฟฟ้าญี่ปุ่นลดลง
 
ได้ส่งผลให้ประชาชนเปลี่ยนทางเลือกให้การแก้ปัญหาอากาศร้อน ด้วยการบริโภคพัดเพิ่มขึ้นอย่างสูง โดยเฉพาะพัดโบราณลายวิจิตรเลื่องชื่อ"อูชิวะ"และส่งผลให้ช่างฝีมือประดิษฐในเมืองกากาวะ ซึ่งที่ผ่านมาได้ผลิตพัดญี่ปุ่นคิดเฉลี่ย 90 % ของทั่วประเทศ ต้องผลิตพัดเฉลี่ย 36,000 อันต่อวัน เพื่อสนองความต้องการพัดของชาวญี่ปุ่นในขณะนี้ โดยเพิ่มขึ้นเป็น 20 % ของช่วงฤดูร้อนของปีที่แล้ว  ขณะที่ผู้ผลิตบางรายบอกว่า รู้สึกดีใจที่สถานการณ์วิกฤตในปัจจุบัน ทำให้ชาวญี่ปุ่นหันกลับมารู้จักคุณค่าของพัดอูชิวะ

รายงานระบุว่า ด้วยยอดขายสูงดังกล่าวทำให้ผู้ผลิตบางรายถึงขั้นผลิตพัดลายวิจิตรนี้ไม่ทัน และต้องปฎิเสธยอดสั่งซื้อพัดจำนวนมากเนื่องจากเกิดปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์การผลิต รวมทั้ง โครงพลาสติกของตัวพัด โดยช่างผลิตรายหนึ่งบอกว่า เราไม่สามารถผลิตโครงพลาสติกพัดทั้งหมดได้ในเวลาเดียวกัน เพราะการผลิตดังกล่าวต้องใช้เวลาทั้งปี และว่า การขาดแคลนพลังงงานที่เพิ่มขึ้นจากวิกฤตโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในเมืองฟูกูชิม่าเสียหาย ได้ส่งผลให้เกิดกระแสตระหนักถึงการค้นพบพลังงานในรูปแบบเดิมๆ เมื่อช่วงอากาศในช่วงฤดูร้อน ๆ ขึ้น ในประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังปรับตัวกับแนวทางการประหยัดพลังงานแบบใหม่ จากวิกฤตดังกล่าว โดยที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้บริโภคไฟฟ้าสูงมาก ถึงขนาดมีกฎบังคับให้สำนักงานต้องเปิดแอร์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์