โรคเกาต์ เมื่ออาหารเป็นผู้ก่อการร้ายสุขภาพ

โรคเกาต์ เมื่ออาหารเป็นผู้ก่อการร้ายสุขภาพ


ปีศาจประจำตัวเราสร้าง มันขึ้นมาเองกับมือได้ทุกคน ใช้เวลาสร้างประมาณสิบห้าปีด้วยการกินเหล้าเยอะๆ เยอะมากทำให้ร่างกายขับสาร ชื่อ ยูริก ออกไปได้น้อยลงเมื่อสารนี้ตกค้างอยู่ในร่างกายมากทำให้ความเข้มข้นเพิ่มขึ้น และตามหลักเมื่อสารละลายใดไปถึงจุดอิ่มตัวและเราพยายามเติมเข้าไปอีกสิ่ง เกิดคือ มันจะตกผลึก ผลึกของยูริกมักจะตกบริเวณที่เย็นที่สุดของร่างกายเช่นข้อปลายๆต่างๆเช่นมือ ข้อมือ ข้อศอก หัวเข่า นิ้วเท้า และข้อเท้า 

Chemical Structure of Uric Acid

มีภาพวิชาการมาด้วยเพิ่มความ ขลังประกอบคำบรรยายถึงอาการข้ออักเสบที่มักกำเริบด้วยระดับกรดยูริกในเลือด ที่เปลี่ยนแปลงทันทีทันใด คือระดับสูงขึ้นหรือลดลงฉับพลันซึ่งอาจเกิดจาก

  • หลังจากดื่มไวน์ โดยเพาะไวน์แดง
  • ดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังออกกำลังกาย
  • ยาต้านมะเร็ง

พิจารณาจากสูตรเคมีกันเองละกัน...พึมๆพำๆ 


 

การสะสมของผลึกยูริกเกิด ได้ 2 ทางคือ การทานอาหารที่มีสาร พิวรีน ( Purine) แล้ว ย่อยกลายเป็นกรดยูริก และอีกอย่างเกิดจากหญิงสาวซึ่งอยู่ในวัยหมดประจำเดือน 
   
ในกรณี แรกนั้นเรียกได้ว่าเป็นสาเหตุยอดนิยม เพราะ โรคเกาต์ มักเกิดจากการกิน กินและกินสามารถเกิดกับใครก็ได้ ที่นิยมหาอาหารที่สร้างความเสี่ยงให้ตนเอง นอกจากการกิน การขับถ่ายกรดยูริกออกจากร่างกายก็สำคัญ ดังนั้นไม่เพียงแค่การกินเท่านั้น น้ำหนักตัว และพฤติกรรมการใช้ชีวิตก็ยังเป็นเครื่องชี้ถึงการเกิด โรคเกาต์ ด้วย 


อาหารที่มีสารพิวรีนมีผลต่อการเกิด โรคเกาต์ ดังนั้นหากรู้ว่าสารพิวรีนมีมากในอาหารชนิดใด เราก็สามารถควบคุมมันได้ 

อาหารพิวรีนน้อย ได้แก่ ธัญพืชต่าง ๆ ไข่ นม รวมถึงผักและผลไม้เกือบทุกชนิด 

อาหารพิวรีนปานกลาง ได้แก่ เนื้อวัว เนื้อหมู ปลาหมึก ปลากะพงแดง ถั่วลิสง ปู หน่อไม้ ใบขี้เหล็ก สะตอ ผักโขม เป็นต้น 


อาหารพิวรีนสูง 
ได้แก่ เนื้อสัตว์ปีก เครื่องในสัตว์ ปลาซาร์ดีน ปลาไส้ตัน กุ้ง ไข่ปลา น้ำต้มกระดูก ซุปก้อน กะปิ กระถิน ชะอม สะเดา เห็ด เป็นต้น 
 


กรณี ที่สอง เกิดในช่วงวัยหมดประจำเดือน 
มักพบได้น้อยกว่ากรณีแรก   ซึ่งความเสี่ยงในการตกผลึกของกรด ยูริก และเป็นโรคเกาต์ก็มีเกิดขึ้นได้ แต่น้อยมากเมื่อเทียบกับการหม่ำตามอำเภอใจ นอกจากนี้ โรคเกาต์ ยังอาจเกิดได้จากกรรมพันธุ์อีกด้วย 


การรักษาโรคเกาต์ 
มี 5 ขั้นตอน 

1.การให้ความ รู้และการปฏิบัติตน เช่นการลดน้ำหนักตัว หยุดดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด หยุดยาขับปัสสาวะ จำกัดอกาหารประเภทไขมันและอาหารที่มีสารพิวรีนมาก เครื่องใน ขนมที่มีเนยหรือไขมันสูง การดื่มน้ำมากๆและออกกำลังกาย 
2.การรักษาข้ออักเสบเฉียบพลับ   ได้แก่ การใช้ยา 
3.การป้องกันเป็นซ้ำ 
4.การลดระดับยูริก ในระยะยาว       
5.การรักษาภาวะแทรกซ้อน

ส่วนการรักษาภาวะกรดยูริกสูงที่ไม่มีปัญหาอื่นๆนั้นจะทำเมื่อ มีค่าสูงมากๆ คือ มากกว่า 13mg/dlในผู้ชาย 10mg/dlในผู้หญิง เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดกับไตจร้า 

    
สำหรับ การรักษาโรคเกาต์นั้น อาจเรียกได้ว่าไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่เราสามารถควบคุมมันได้ด้วยการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต นั่นคือการรู้จักควบคุมตนเอง และมีสตินึกถึงสุขภาพทุกครั้งที่กำลังกินและกำลังเที่ยว…
 




FW

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์