ปัญหาคือบ่อกำเนิดของปัญญา

ปัญหาคือบ่อกำเนิดของปัญญา



เราทุกคนต่างก็ไม่อยากให้เกิด ปัญหา ขึ้นกับตัวเองด้วยกันทั้งนั้น แต่ในชีวิตจริงก็ไม่มีใครที่จะไม่เคยพบปัญหาเช่นกัน เพราะปัญหาก็คือส่วนหนึ่งของชีวิต เป็นเรื่องธรรมดา ที่เราจะต้องเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับมัน

เคยคิดบ้างหรือไม่ว่าตัวปัญหานี่แหละที่ก่อให้เกิดปัญญาแก่เรา มาตั้งแต่วันที่เราเริ่มเรียนรู้แล้ว ตั้งแต่เด็กเรียนหนังสือ เรามีการบ้าน ซึ่งก็คือปัญหาที่เราต้องหาคำตอบ และเมื่อเรารู้คำตอบก็จะทำให้เราเกิดปัญญาขึ้น ซึ่งก่อนหน้านั้นเราอาจจะมองว่า การบ้านนี้ยากจัง แต่เมื่อเราทำได้ครั้งหนึ่งแล้ว ครั้งต่อไปเราก็จะรู้สึกว่ามันง่าย นั่นก็เพราะว่าเรามีปัญญาเกิดขึ้นแล้ว

เช่นเดียวกับการใช้ชีวิตประจำวัน เมื่อเราเจอปัญหา เราก็จะมองว่ามันยาก ไม่มีทางผ่านไปได้ เกิดความกังวล ความเครียด ขาดสติ จนบางคนถึงกับแก้ปัญหาโดยไม่คิดให้ดีก่อนเลยก็ได้ ซึ่งมันเป็นการแก้ไขที่ผิด หรือที่เรียกว่า ขาดสติ

ปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางออกในตัวของมันเอง เพียงแค่ใช้สติสักนิด คิดให้ถี่ถ้วน ก็จะเกิดเป็นปัญญา สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้

ปัญหาเกิดขึ้นมาเพื่อให้เราได้รู้จักการใช้สติใคร่ครวญหาทางแก้ ไม่ได้เกิดมาเพื่อให้เราคร่ำครวญจมอยู่กับมัน ทุกอย่างที่เกิดขึ้นย่อมมีสาเหตุของมัน และเมื่อเรารู้สาเหตุที่ทำให้เกิดได้ เราก็สามารถหาทางแก้ไขมันได้เช่นกัน

ปัญหาทำให้เราเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และมีปัญญา อย่าย่อท้อ ใช้สติ คิดให้รอบคอบ คนเราล้มเพื่อลุก ไม่ใช่นอนรอให้คนอื่นมาข้าม ในเมื่อเราก็เคยผ่านปัญหามามาก แล้วปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่นี้ทำไมเราจะผ่านมันไปอีกไม่ได้



ขอบคุณ : thaieditorial.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์