เวียนว่ายตายเกิด

เวียนว่ายตายเกิด


เจ้าเหลียงมีฐูานะร่ำรวย เขามีบุตรชายสองคน

คนโตชื่อเจ้าอิน คนเล็กชื่อเจ้าหยาง แม้คนทั้งสองเป็นพี่น้องกันแต่นิสัยแตกต่างกันมาก เจ้าอินเป็นคนแข็งกระด้าง ส่วนเจ้าหยางเป็นคนอ่อนโยน เจ้าเหลียงก่อนตายได้แบ่งมรดกให้บุตรชายทั้งสองคนละครึ่งเท่าๆ กัน

 หลังจากเจ้าเหลียงตายไม่นาน

เจ้าอินโกงน้องชายคนซื่อของเขา โดยฮุบเอามรดกทั้งหมดเป็นของตนแต่ผู้เดียว เหลือเพียงบ้านพักคนใช้หลังเดียวให้น้องชายเท่านั้น

เจ้าหยางเนื่องจากมรดกถูกพี่ชายเอาไปหมด

ชีวิตความเป็นอยู่จึงลำบากมาก ต้องไปรับจ้างเป็นกรรมกรพอกินไปวันๆ  ต่อมาเจ้าอินตายแล้วไปเกิดเป็นลูกชายของเจ้าหยางชื่อเจ้าหวน ต่อมาเจ้าหยางตายแล้วไปเกิดเป็นหลานชาย (หลานปู่) ของเจ้าอินชื่อเจ้าเซียน

วันเวลาผ่านไปหลายปี

ครอบครัวของเจ้าหยางยิ่งยากจนลง แต่ครอบครัวของเจ้าอินยิ่งร่ำรวยมากขึ้น ถึงเวลานั้นเจ้าอินที่มาเกิดเป็นเจ้าหวน จึงต้องไปเป็นคนใช้ที่บ้านเจ้าเซียนหลานของเขา เจ้าหยางที่มาเกิดเป็นเจ้าเซียนมีฐานะร่ำรวยขั้นเศรษฐี

 วันหนึ่งเจ้าหวนได้ฟังแม่ของเขาพูดว่า

ลุงแกเจ้าอินโกงมรดกพ่อของแก ทำให้แกยากจนต้องไปเป็นคนใช้หลานของเขา” เจ้าหวนได้ฟังคำของมารดา รู้สึกเจ็บแค้นอยู่ในใจมักคิดหาโอกาสฆ่าเจ้าเซียนอยู่เสมอ

วันหนึ่งเจ้าเซียนไปเที่ยวชนบท

เจ้าหวนคนใช้ติดตามไปด้วย ขณะทั้งสองไปถึงที่เปลี่ยวไร้ผู้คน เจ้าหวนก็ชักมีดออกมาพูดกับเจ้าเซียนว่า “ปู่ของแกกับพ่อกูเป็นพี่น้องกันเพราะปู่ของแกโกงมรดกพ่อของกู จึงทำให้บ้านกูต้องยากจนตายเสียเถอะ อย่าอยู่เลย” เจ้าเซียนเห็นอาของตนถือมีดจะเข้ามาฆ่าตนก็พยายามวิ่งหนี ปากก็ร้อง ช่วยด้วย ช่วยด้วย เจ้าหวนวิ่งไล่ตามอย่างไม่ลดละ ไล่ตามไปถึงพุ่มไม้หนาทึบพบกุฏิหลังหนึ่ง เจ้าเซียนจึงวิ่งเข้าไปในกุฏิ พบหลวงจีนชรารูปหนึ่ง หลวงจีนเห็นเจ้าหวนถือมีดวิ่งไล่ตามก็พูดขึ้นว่า “โยมถือมีดจะฆ่าใคร?” เจ้าหวนพูดอย่างโมโหว่า “จะฆ่าศัตรู” หลวงจีนกลับหัวเราะว่า “โยมอย่าฆ่าเลย อาตมาจะบอกอะไรให้” ว่าแล้วก็ล้วงยาผงห่อหนึ่งให้เจ้าหวนกิน เมื่อยาเข้าปาก เจ้าหวนเหมือนตื่นจากฝัน เหตุการณ์ทั้งหมดในชาติก่อนพลันระลึกขึ้นได้ รู้สึกทั้งเสียใจ  และละอายใจ

หลวงจีนกล่าวว่า

 “เจ้าหวนเอ๋ย โยมชาติก่อนก็คือเจ้าอิน เพราะโยมโกงมรดกของน้องชาย ชาตินี้จึงต้องไปเกิดในครอบครัวของน้องชาย ซึ่งเท่ากับว่าโยมได้สละสมบัติของตนแล้ว เจ้าเซียนในปัจจุบันก็คือเจ้าหยางในชาติก่อน เขาสมควรที่จะเสวยสุขจากมรดกของบรรพบุรุษ” หลวงจีนชี้แจงกฎแห่งกรรมจนอาหลานเข้าใจตั้งแต่นั้นทั้งสองก็ปลงตกแล้วไปออกบวชบำเพ็ญธรรมแสวงหาความหลุดพ้นจากเวียนว่ายตายเกิด

เวียนว่ายตายเกิด


ขอบคุณที่มา

สังคมธรรมะออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์