ก่อนจะเอ่ยคำว่า “รัก”

ก่อนจะเอ่ยคำว่า “รัก”



คนบางคนพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ตนเองต้องการ ไม่ว่าจะเป็นความรักของอีกฝ่าย, เซ็กส์หรือว่าเงินทอง ไม่มีใครอยากถูกหลอกหรืออยากเป็นคนโง่ในสายตาคนอื่น แต่ในทางกลับกันนั้น ก่อนที่คุณจะพูดหรือเอ่ยคำว่า “รัก” กับใครนั้น อยากให้คุณทบทวนหรือคิดไตร่ตรองให้ดีว่าคุณหรือเขาคนนั้นมีคุณสมบัติหรือเคมีที่ตรงกันขนาดไหน แล้วมีเรื่องอะไรบ้างที่สามารถทำให้คุณเอ่ยคำว่า “รัก” กับเขาหรือเธอคนนั้นได้เต็มปาก มาลองหาคำตอบกันดูครับ

มีความสุขเมื่ออยู่ด้วยกัน

“ความสุข” คำเริ่มต้นง่ายๆ ธรรมดาๆ ที่คนสองคนสัมผัสได้ ถึงแม้ในความเป็นจริงของชีวิตคนเราคงมีทั้งทุกข์ทั้งสุขปนๆ กันไป ถูกต้องครับสำหรับความคิดนี้ ยิ่งถ้าเป็นเรื่องของความรักจะให้มีความสุขตลอดเวลาคงเป็นไปไม่ได้ คุณควรถามตัวเองว่าปริมาณความสุขที่คุณได้รับจากอีกฝ่ายอยู่ในระดับใดมากกว่ากัน เพราะต่อให้ได้รับความทุกข์จากโลกภายนอกมาเท่าไรไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องเพื่อน เรื่องครอบครัว อย่างน้อย เมื่อคุณได้ใช้เวลาอยู่กับคนรักของคุณ คุณกลับรู้สึกอุ่นใจและมีความสุขเมื่อได้อยู่กับคนๆ นี้แล้วล่ะก็ คนนี้แหล่ะครับเหมาะสมที่คุณจะพูดคำว่า “รัก” กับเขาได้อย่างแน่นอน

ความคิดตรงกัน
คนเราเกิดมา เรียนรู้และเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ต่างกันจะให้มีความคิดทุกอย่างตรงกันคงเป็นไปไม่ได้ ต่อให้เป็นพี่น้องฝาแฝดกันความคิดก็ยังไม่ตรงกัน เรื่องของความรักคงบอกเป็นระดับไม่ได้ว่าต้องมีความคิดตรงกันในร้อยละเท่าไรถึงจะเรียกว่าเข้ากันได้ เรื่องอะไรบ้างที่ควรจะคิดตรงกันเพราะการยอมรับของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน เรื่องใหญ่ของตัวคุณอาจเป็นเรื่องเล็กของอีกฝ่าย จึงขึ้นอยู่กับคุณแล้วล่ะครับว่า ถ้ามองความสัมพันธ์ในระยะยาวแล้วความคิดของคุณสองคนมีจุดไหนที่คุณยอมอีกฝ่ายได้และเรื่องไหนที่อีกฝ่ายยอมคุณ เรื่องไหนที่คุณทั้งคู่เห็นพ้องต้องกันและสามารถทำให้คุณอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

เข้ากันได้ในหลายๆ เรื่อง
นอกจากเรื่องของความคิดแล้ว การใช้ชีวิตหรือ Life Style ของคุณทั้งสองคนก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ถ้าคนนึงชอบเที่ยวแต่อีกฝ่ายชอบอยู่บ้าน คนนึงฟุ่มเฟือยอีกคนประหยัด ปัญหาก็คงจะเกิดตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มคบกัน ทั้งเรื่องความคิดและการเข้ากันได้นั้น คงไม่ต้องถึงขั้นเหมือนกันทุกอย่าง แต่อย่างน้อยควรจะอยู่ในระดับที่คุณทั้งสองคนพึงพอใจครับ

เห็นการเปลี่ยนแปลงของอีกฝ่ายที่ทำเพื่อเรา

ความต่างทั้งเรื่องความคิดและการเข้ากันได้นั้นจะไม่เป็นปัญหาเมื่อคุณได้เห็นว่าอีกฝ่ายยอมเปลี่นแปลงตัวของเขาเพื่อคุณ บางคนบอกว่าถ้ารักหรือคบกันแล้วไม่เป็นตัวของตัวเองก็จะไม่มีความสุขสุดท้ายก็ต้องเลิกกัน คนที่คิดแบบนี้อาจมองข้ามเรื่องของการเสียสละเพื่อคนที่เรารัก การเปลี่ยนแปลงเพื่อคนรักนั้น ไม่ได้หมายความว่าเปลี่ยนจนตัวเองเป็นทุกข์เพราะถ้าเป็นแบบนั้น เวลาคุณเห็นคนรักของคุณทุกข์แล้วคุณจะสุขอยู่ได้อย่างไรล่ะครับ แต่อย่างน้อยถ้าเราได้เห็นความพยายามของอีกฝ่ายถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็เป็นนิมิตรหมายที่ดีสำหรับความรักของคุณแล้วล่ะครับ

การเปลี่ยนแปลงของเราเพื่ออีกฝ่าย
เมื่อคุณตกอยู่ในห้วงของความรัก บางครั้งคุณอาจจะยอมเปลี่ยนแปลงตัวเองโดยที่คุณรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็เป็นได้ จากคนที่ไม่เคยยอมใคร เอาแต่ใจตัวเองก็อาจจะลดทิฐิ ลดศักดิ์ศรีของตนเองลงเพื่อคนที่รัก ถ้าคุณรู้ตัวว่าคุณเริ่มเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือนิสัยบางอย่างเพื่ออีกฝ่ายแล้วล่ะก็แปลว่าคุณกำลังมีความ “รัก” แล้วล่ะครับ

อย่าพูดหรือตอบอีกฝ่ายเพราะโดนบังคับ เพราะมันไม่ต่างกับการโกหก
ใครที่เคยอยู่ในสถานการณ์บีบบังคับเพราะอีกฝ่ายถามหรือบังคับให้คุณต้องตอบ เช่น เมื่ออีกฝ่ายสารภาพหรือบอกรักกับคุณแต่คุณยังไม่รู้สึกอินกับอีกฝ่าย คุณเพียงแค่รู้สึกชอบหรืออยากศึกษาอีกฝ่ายไปก่อนอีกสักระยะ ให้คุณบอกหรือตอบไปตามความเป็นจริงเลยครับ ว่าคุณรู้สึกอย่างไร เพราะถ้าวันนึงวันใดในอนาคตคุณเกิดมั่นใจหรือแน่ใจแล้วว่า คุณเข้ากันไม่ได้หรือไม่สามารถรักเขา/เธอได้ วันนั้นอีกฝ่ายจะนำคำพูดของคุณมาย้อนคุณได้ว่า “ถ้าไม่รักแล้วตอนนั้นตอบทำไมว่ารัก” การพูดความจริงจากความรู้สึกอาจทำให้อีกฝ่ายรู้สึกผิดหวังหรือเสียใจในช่วงแรก แต่ถ้าคุณพูดความจริงตั้งแต่แรกว่าอยากลองคบกันไปก่อนจนแน่ใจจริงๆ วันที่คุณรู้สึกกับอีกฝ่ายว่า “รัก” เมื่อวันนั้นมาถึงคำว่า “รัก” จะมีค่าและมีความหมายมากกว่าการพูดแบบขอไปทีหรือพูดเพราะโดนบังคับแน่นอนครับ

เวรกรรมมีจริง

ปิดท้ายสำหรับ เพลย์บอยหรือเพลย์เกริล์ทั้งหลายที่เห็นว่าคำว่า “รัก” เป็นคำง่ายๆ พูดเมื่อไรก็สามารถทำให้อีกฝ่ายอ่อนระทวยลงไปได้ เพื่อให้ได้สิ่งที่คุณต้องการ เหมือนอย่างในมิวสิควีดีโอ ขอย้ำให้คนประเภทนี้รู้จักกับคำว่า “เวรกรรมมีจริง” หรือ “อย่าล้อเล่นกับความรู้สึกของคนอื่น” ถ้าวันใดวันหนึ่งที่คุณเกิดตกหลุมรักใครสักคนขึ้นมาอย่างจริงจังแล้วคุณโดนหลอกเช่นเดียวกันที่คุณหลอกคนอื่นมาแล้วนั้น วันนั้นคุณจะมานั่งสำนึกผิดก็คงสายเกินไปแล้วครับ

“ความรัก” เป็นเรื่องของความรู้สึกที่ไม่สามารถบังคับกันได้ ไม่สามารถกำหนดได้ด้วยระยะเวลา หรือซื้อหาได้ด้วยแก้วแหวนเงินทอง ก่อนที่คุณจะพูดหรือเอ่ยคำว่ารักให้ใครฟังนั้นคุณควรจะรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นคนพูดหรือเป็นคนฟัง ก็คงอยากจะได้ยินคำว่า “รัก” ที่ออกมาจากใจเหมือนกันแหล่ะครับ


ขอบคุณ : naddate.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์