หัวเราะเพื่อสุขภาพ

หัวเราะเพื่อสุขภาพ


“หัวเราะวันละนิดจิตแจ่มใส” หลายๆ คนคงเคยได้ยินคำกล่าวนี้ แต่คุณเคยสงสัยไหมค่ะว่า การหัวเราะนั้นสามารถทำให้เราสุขภาพดีได้อย่างไร 

เพราะถ้าหากเราสามารถนำเสียงหัวเราะมาสังเคราะห์เป็นยา ช่วยรักษาโรคซึมเศร้าเหงาหงอยไปจนถึงโรคหัวใจได้ ก็คงจะเป็นเรื่องที่น่ายินดีอยู่ไม่น้อย เพราะการหัวเราะทำให้อวัยวะทุกส่วนตั้งแต่หัวใจ ปอด กล้ามเนื้อสมอง ไปจนถึงระบบคุ้มกันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการหัวเราะจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันของคนเราได้ถึง 2 ทาง คือ

1 เพิ่มระดับความเข้มข้นของแอนตี้บอดี้ที่เป็นภูมิคุ้มกันหมุนเวียนในกระแสเลือด

2. เพิ่มระดับเม็ดเลือดขาวซึ่งเป็นตัวกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่หลุดเข้ามาในร่างกายซึ่งการเปลี่ยนแปลงทั้งสองแบบนี้ จะช่วยทำให้เรามีภูมิคุ้มกันในโรคต่างๆ มากขึ้นนั่นเองในขณะที่คุณหัวเราะ ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟินออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยระงับความเจ็บปวดช่วยให้ ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และฮอร์โมน ซีโรโทนิน (Serotonin) เป็นสารสำคัญตัวหนึ่งในสมอง ซึ่งช่วยในการนำสัญญาณประสาทต่างๆ ตามเส้นประสาท เป็นฮอร์โมนที่ทำให้เราอารมณ์ดีและสดใส ลดความเครียด แต่ในขณะที่คุณเกิดอารมณ์เครียด ฮอร์โมนซีโรโทนินก็จะหลั่งออกมาน้อยมาก จึงมีส่วนนำไปสู่ความผิดปกติหลายอย่าง โดยเฉพาะจะก่อให้เกิดอารมณ์ซึมเศร้า เหงาหงอย หงุดหงิด นอนไม่หลับกระสับกระส่าย เป็นต้น

รู้อย่างนี้แล้ว ท่านไหนที่กำลังหน้านิ่วคิ้วขมวดอยู่ ก็ควรปล่อยวางเสียบ้าง มองโลกในแง่ดี สนุกกับชีวิตให้มากกว่านี้ แล้วมาเริ่มหัวเราะกันเถอะนะค่ะ


leelacheewit


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์