ทำไมขี้นกถึงมีสีขาว?~~~

ทำไมขี้นกถึงมีสีขาว?~~~

ทำไมขี้นกถึงมีสีขาว?~~~


ขี้นกมีสีมากกว่าที่คุณคิดอีกครับ ส่วนสีขาวเราเรียกว่า ยูเรต (urate) ซึ่งมีผลึก (crystal) ของกรดยูริกเป็นส่วนประกอบและเป็นผลพลอยได้จากไตของนกนั่นเอง นอกจากผลึกแล้ว ภายในยูเรตยังมีก้อนอุจจาระ (feces; ของเสียในรูปของแข็ง) ก้อนอุจจาระนี้มักจะแข็งและมีรูปร่างคล้ายหนอนและสีของมันได้มาจากอาหารที่นกกิน สีของอุจจาระอาจจมีสีเขียว (จากเมล็ดพืชและผักสีเขียว) ไปจนถึงสีน้ำตาล (จากข้าวนก (birdseed) สีน้ำตาล) และสีแดง (จากสตรอเบอร์รี) ในนกทะเลที่กินกุ้งเป็นอาหาร อุจจาระของมันจะมีสีชมพู (จากสารเคมีที่อยู่ในเปลือกชื่อ แอสทาแซนธิน (astaxanthin) สารที่จะเห็นได้ชัดเมื่อเอากุ้งไปทำให้สุกนั่นเอง)

นอกจากนี้ ขี้นกยังมียูรีน (urine) อยู่เล็กน้อย เหตุผลที่มันมียูรีนน้อยก็คือ นกทั้งหมด (ยกเว้น นกกระจอกเทศ) ไม่มีกระเพาะปัสสาวะ (bladder) และไม่สามารถเก็บน้ำปริมาณมากไว้ได้ เพราะจะทำให้ตัวมันหนักจนไม่สามารถบินได้ (แต่นกกระจอกเทศบินไม่ได้นะจ๊ะ)

คุณคงคิดล่ะสิว่า ขี้นกเป็นแค่ของเสียเท่านั้น?

แต่เชื่อหรือไม่ว่าสัตวแพทย์ใช้มันเป็นดัชนีบอกถึงสุขภาพของนกครับ สีแปลกเช่น สีแดงของยูรีนหรือยูเรตอาจจะเป็นสัญญาณว่ามีเลือดออกภายใน ยูเรตสีน้ำตาลอาจจะเป็นสัญญาณของพิษตะกั่ว และยูเรตสีเขียวหรือสีเหลืองอาจจะหมายถึงโรคตับก็เป็นได้ เห็นไหมครับ ขี้นกไม่ได้มีแค่สีขาวอย่างเดียว!




fwdder

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์