อาหารต่อไปนี้ กินแล้วดี

อาหารต่อไปนี้ กินแล้วดี



มีอาหารอยู่หลายชนิดที่ช่วยบำรุงอวัยวะสำคัญ ๆ ในร่างกายเรา โดยไม่รู้ตัว ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

เห็ด – ช่วยให้ฟังดี ไม่น่าเชื่อว่า ว่าเจ้าพืชผักที่ขยายพันธุ์ด้วยสปอร์ (จริง ๆ แล้วถือเป็นราชนิดหนึ่ง) จะช่วยบำรุงประสาทหูเราด้วย เห็ดอุดมไปด้วยวิตามินดี ซึ่งดีต่อกระดูก และแน่นอนสำหรับกระดูกหูส่วนใน ซึ่งจะช่วยให้ประสาทในการรับฟัง หรือทำให้การได้ยินมีประสิทธิภาพ พูดง่าย ๆ กินเห็ดแล้วหูดีนั่นเอง
 
กล้วย – ลดเครียด (ตอนกินกล้วยก็อย่าลืมยิ้มก่อนหนึ่งทีล่ะ เหมือนเจ้ากล้วยที่ยิ้มให้เราไง) ถือเป็นผลไม้ยอดนิยม ของคนที่อยากลดความอ้วน แต่มาครั้งนี้ไม่ได้ลดน้ำหนัก แต่ช่วยลดความเครียดให้กับเราได้ สารโปรตีนสำคัญของกล้วยที่ชื่อ ทริปโตฟาน เมื่อถูกย่อย จะเปลี่ยนเป็นสารเคมีตัวหนึ่งชื่อ เซโรโทนิน เจ้าสารตัวนี้ส่งผลให้สมองที่เกี่ยวเนื่องกับอารมณ์ของเรา ถือเป็นสารต้านความเครียด เมื่อเซโรโทนินมีเพิ่มมากขึ้นก็จะส่งผลให้เราอารมณ์ดีขึ้นด้วย
 
บล็อกโคลี – ป้องกันมะเร็ง นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เจ้าบล็อกโคลีที่ปกติช่วยในการทำลายเชื้อมะเร็งเต้านมแล้ว ยังป้องกันการเกิดมะเร็งชนิดอื่นอีกด้วย นักวิจัยจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา พบว่า ถ้าเรากินบล็อกโคลีอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็เพียงพอต่อการลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้มากถึง 45 % ในประเทศอังกฤษ มีผู้เสียชีวิตด้วยมะเร็งต่อมลูกหมาก 1 คน ในทุก 1 ชั่วโมง
 
ขิง – ช่วยย่อย ในประเทศจีน ขิงถูกนำมาใช้ยาวนานกว่า 2000 ปีแล้ว โดยนำมาช่วยระบายท้องอืดท้องเฟ้อ และรักษาอาการคลื่นเหียน อาเจียน แต่คุณประโยชน์ไม่ได้มีอยู่แค่นั้น มหาวิทยาลัยมินินโซต้า ได้ทดลองกับหนู พบว่า รสชาติที่ร้อนแรงของขิง ช่วยให้เนื้องอกเจริญเติบโตช้าลงอีกด้วย
 
ชีส – บำรุงกระดูก ชีสมีส่วนประกอบของแคลเซียม ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคกระดูกพรุนในสูงอายุ และสารฟอสเฟสที่อยู่ในชีสนั้น นอกจากจะเพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกแล้ว แต่ยังเสริมสร้างพลังให้กับกล้ามเนื้อด้วย การได้รับแคลเซียมเป็นประจำสม่ำเสมอตั้งแต่เด็ก จะทำให้กระดูกแข็งแกร่ง มีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ระบุว่า วัยรุ่นที่กินแคลเซียมเสริมจาก 800 มิลลิกรัม ไปเป็น 1200 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งเท่ากับเนยแข็งสไลด์ 2 ชิ้น ช่วยเพิ่มมวลกระดูกได้มากถึง 6 %
 
ถั่วงอก – บำรุงสเปิร์ม ไม่น่าเชื่อว่า เจ้าพืชขนาดจิ๋ว จะมีประโยชน์มากมายกว่าที่คิด จากการศึกษาจาก เคฟแลนด์คลินิก ในรัฐโอไฮโอ ระบุว่า ถ้าอยากให้สเปิร์มแข็งแรง และมีปริมาณมาก ๆ ให้ทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี ซึ่งจะช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ ลดการทำลายเซลล์ ซึ่งการทานถั่วงอกเพียงครึ่งถ้วยต่อวัน ก็เพียงพอสำหรับชายที่ต้องการบำรุงสเปิร์มแล้ว แล้วไม่ได้ดีแค่เฉพาะชายอย่างเดียวเท่านั้น แต่กับเด็กน้อยด้วย เพราะนอกจากวิตามิน ถั่วงอกยังมีโฟเลต ซึ่งดีต่อการพัฒนาสมองและกระดูก
 
องุ่น – ป้องกันถุงลมโป่งพอง โดยปกติปอดของเราจะมีถุงลมเล็ก ๆ ทำหน้าที่ให้ออกซิเจนผ่านเข้าออก จึงเป็นเหตุผลสำคัญของการมีชีวิตรอดของเด็กในครรภ์ในช่วง 23-24 สัปดาห์ การทานผลไม้สดเป็นประจำ เช่น องุ่น สามารถลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งปอด และโรคถุงลมโป่งพอง เมล็ดองุ่น ประกอบไปด้วยสารเคมีตัวหนึ่ง ที่ชื่อ โปรแอนโธไซแอนนิดิน ที่ปรากฏว่าสามารถลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหอบหืดรุนแรงได้
 
มะเขือเทศ – หัวใจแข็งแรง มะเขือเทศเป็นแหล่งของสารพฤษเคมีชั้นดีที่ชื่อ ไลโคปีน ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจและมะเร็งได้หลายชนิด ในการศึกษาวิจัยสุขภาพผู้หญิง จำนวน 40,000 คน พบว่าผู้หญิงที่มีสารไลโคปีนในเลือดสูงถึง 30 % มีความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจน้อยกว่าคนที่มีสารตัวนี้ในกระแสเลือดน้อย การทดลองในห้องแล็บยังพบว่า ช่วยลดผลกระทบจากไขมันเลว หรือ LDL ได้ด้วย และการศึกษาจากนักวิจัยในแคนาดา ก็พบหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า ไลโคปีนในมะเขือเทศ ช่วยป้องกันการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจด้วย
 
วอลนัท - ป้องกันสมองเสื่อม เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่น่าสนใจมาก เพราะเราสามารถพบกรดไขมันโอเมก้า 3 ได้ที่นี่ (ปกติเราจะพบจากปลาทะเลเป็นส่วนใหญ่) โอเมก้า 3 ช่วยลดโอกาสการเป็นโรคสมองเสื่อม และจากการศึกษาในหนูทดลองยังพบว่า ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์สมองด้วย

แค่เราเลือกสักนิด ใส่ใจอีกสักหน่อย สุขภาพที่ดีก็อยู่กับคุณแล้ว


 
 



ขอบคุณ : Naver-age.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์