ออกกำลังวันละ 30 นาที ช่วยลดน้ำหนักได้

ออกกำลังวันละ 30 นาที ช่วยลดน้ำหนักได้



การออกกำลังกายทุกวัน อย่างน้อยวันละ 30 นาที นอกจากจะทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรง สดชื่น แจ่มใสแล้ว ยังทำให้เราสามารถลดหรือควบคุมน้ำหนักให้คงที่ได้ แต่สูตรนี้อาจจะใช้ไม่ได้กับทุกคน ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับ

1. กรรมพันธุ์ โครงสร้างทางพันธุกรรมหรือยีนของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไป นักวิจัยพบว่า คนสองคนที่ออกกำลังกายแบบเดียวกันในระยะเวลาเท่ากัน ได้ผลการเผาผลาญพลังงานในร่างกายปริมาณที่ไม่เท่ากัน

2. อายุ หนุ่มสาวเมื่อย่างเข้าวัย 30 ปีขึ้นไป ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานในแต่ละวันน้อยลง เราจึงมักจะสังเกตเห็นได้บ่อย ๆ ว่า ในขณะที่เรายังคงมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารเช่นเดิม น้ำหนักตัวกลับเพิ่มขึ้นได้ง่ายกว่าเมื่อก่อน นี่เป็นเพราะว่าการที่ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้น้อยลงนั่นเอง จึงทำให้พลังงานส่วนที่เหลือจากการเผาผลาญถูกเก็บไว้ในรูปของไขมันสะสม โดยเฉพาะที่พุง หน้าท้อง และเอว เป็นต้น


 
หากพิจารณาสาเหตุดังกล่าวข้างต้น เราจึงสามารถเข้าใจได้ทันทีว่า เพราะเหตุใดคนบางคนถึงอ้วนง่าย ต้องคอยระมัดระวังในเรื่องอาหารการกินอยู่ตลอดเวลา การออกกำลังกายจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มกิจกรรมให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวมากขึ้นในแต่ละวัน ที่ส่งผลให้ร่างกายมีการเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้น นักวิจัยพบว่าการออกกำลังกายเพียง 30 นาที สำหรับคน ๆ หนึ่ง อาจทำให้เขาสามารถเผาผลาญพลังงานที่เหลือให้แต่ละวันหมดไปได้ ในขณะที่ใครอีกคนหนึ่งอาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 30 นาที เพื่อรีดเหงื่อและเผาผลาญพลังงานให้หมดไป


นักวิจัยยังพบอีกว่า การออกกำลังกายที่เป็นการสร้างและกระชับกล้ามเนื้อ เช่น การยกดัมเบลนั้น ร่างกายจะใช้พลังงานแคลอรี่มากกว่าการออกกำลังกายธรรมดาเพื่อกำจัดไขมัน ซึ่งหากคุณทดลองออกกำลังกายโดยการยกดัมเบลสักสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 2 เดือน คุณก็จะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคุณ

  
หากคุณเคร่งครัดกับการออกกำลังกายติดต่อกันไปสัก 6 เดือน คุณจะพบว่าร่างกายคุณแข็งแรงมากขึ้นกว่าเดิม ช่วยทำให้คุณสามารถต่อสู้กับปัญหาวุ่นวายของงานในแต่ละวันด้วยอารมณ์ที่สดชื่น กระปรี้กระเปร่ากว่าเดิม หลักการง่าย ๆ ของการลดน้ำหนัก คือ เราต้องควบคุมการบริโภคอาหารในแต่ละวัน โดยได้รับพลังงานแคลอรี่น้อยกว่าพลังงานแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการใช้ในแต่ละวัน จึงจะให้ผลในการลดน้ำหนัก แต่ถ้าคุณต้องการเพียงการควบคุมไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นรวดเร็วนัก คุณก็อาจจะแค่เพิ่มกิจกรรมบางอย่างที่ช่วยให้คุณเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น เช่น จากที่เคยใช้ลิฟท์เป็นประจำ คุณอาจจะเดินขึ้น-ลง แต่ละชั้นโดยใช้บันได จอดรถในที่ที่ไกลกว่าเดิม คุณก็จะเดินมากขึ้น เป็นต้น


การบังคับให้ตนเองเคร่งครัดอยู่กับการออกกำลังกายสม่ำเสมอนั้นเป็นเรื่องยาก และค่อนข้างฝืนใจในช่วงแรก ๆ แต่เมื่อผ่านไปได้สักระยะหนึ่ง หลังจากที่คุณได้รับผลดีจากการออกกำลังกายแล้ว คุณจะพบว่าคุณสนุกกับมัน และการออกกำลังกายอาจเป็นสิ่งหนึ่งที่คุณขาดไม่ได้เลยในชีวิต


เห็นที คงจะอยู่เฉยต่อไปไม่ได้แล้ว ลุกขึ้นมาออกกำลังกายให้หุ่นเพรียว และแข็งแรงกันดีกว่า


 



ขอบคุณ : Naver-age.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์