ถั่ว เคี้ยวไขมันชั้นดี

ถั่ว เคี้ยวไขมันชั้นดี


ธัญพืชขบสนุกเคี้ยวเพลินที่สุด โหวตให้พืชตระกูล "ถั่ว" ความ "มันส์" แอบซ่อน "ไขมัน" ชั้นดี ป้องกันโรคไลฟ์สไตล์ได้ด้วย

    
ธัญพืชขบสนุกเคี้ยวเพลินที่สุด โหวตให้พืชตระกูล "ถั่ว" ความ "มันส์" แอบซ่อน "ไขมัน" ชั้นดี ป้องกันโรคไลฟ์สไตล์ได้ด้วย
     
คงไม่ผิดนัก หากพูดว่า ตอนนี้ทั้งคนหนุ่มสาว  เด็ก หรือคนชรา ไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไร ก็ขยาดหวาดกลัว "ไขมัน" อยากหนีห่างอาหารที่อุดมด้วยสารก่อความอ้วนทั้งนั้น และหลายคนตระหนกตกใจอันตรายจากไขมัน จนปฏิเสธไปเสียทุกเมนู
 
อย่าลืมว่า ของทุกอย่างมีทั้งด้านบวกและลบ ไขมันก็เช่นกัน มีทั้งชนิดดี (HDL) และไม่ดี (LDL) ปะปนกันอยู่ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าปริมาณไขมันดีที่เพิ่มขึ้น มีส่วนช่วยให้ร่ายกายรับมือกับภาวะติดเชื้อ และระดับไขมันดีที่เพิ่มขึ้นนั้น ยังช่วยบ่งชี้ภาวะสุขภาพดี ซึ่งมันจะทำหน้าที่ “ไล่ล่า”ไขมันส่วนเกินในเส้นเลือด ก่อนส่งไปให้ตับฆาตกรรมทิ้งเสีย
    
ถึงตอนนี้ คงรู้กันดีอยู่แล้ว ไม่ต้องสาธยายให้มากความว่าพวกไขมันสัตว์ ไขมันพืชบางชนิด หรือ เนยเทียม นั้นร้ายกาจจนต้องปิดประตูใส่หน้าทันทีที่เจอ แต่ควรหันมาเชื้อเชิญแหล่งผลิตไขมันชนิดดีเข้าบ้านมากกว่า
 
เป็นต้นว่า ธัญพืชเต็มเมล็ด เช่น ข้าวโอ๊ต จมูกข้าวโอ๊ต ทั้งยังรวมถึงแพลนท์ สเตอรอล (Plant sterols) หรือสารคล้ายฮอร์โมนพืช และกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่พบในปลาไขมันสูง เมล็ดแฟล็กซ์สีด และน้ำมันเมล็ดแฟล็กซ์สีด 


ถั่ว เคี้ยวไขมันชั้นดี


แต่สำหรับ ธัญพืชอีกประเภทหนึ่งที่ยังมีข้อถกเถียงกันไม่เลิกว่าปริมาณไขมันสูงๆนั้น ตกลงว่ามันดีหรือไม่ดีกันแน่... ก็ได้ข้อสรุปจากนักวิชาการและนักวิจัยแล้วว่า... 
    
ผลิตภัณฑ์จากธัญพืชเต็มเมล็ดอย่างตระกูลถั่วเปลือกแข็ง ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อน รวมทั้งสารอาหารอื่นๆ อาทิ โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 และกรดไลโนเลอิก อาจช่วยลดสาเหตุของการติดเชื้อ และมีส่วนช่วยดูแลระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้เช่นกัน 
    
เมื่อรับประทาน อัลมอนด์ วอลนัท และถั่วบราซิลนัท จะดีต่อหัวใจ และช่วยลดปริมาณไขมันร้ายลงได้ แถมยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณและช่วยลดริ้วรอย อีกทั้ง อัลมอนด์ยังดีต่อการฟื้นฟูความจำอีกด้วย

    
สำหรับ ถั่วนานาชนิดไม่ว่าจะเป็น ถั่วลิมา (ลักษณะแบน เป็นถั่วท้องถิ่นของเปรู) ถั่วแดง ถั่วตาดำ (Black eye pea ถั่วนำโชคของชาวอเมริกัน มีจุดดำตรงกลาง) หรือ ถั่วเขียว ล้วนดีต่อสุขภาพเหมือนกัน เนื่องจากมีโปรตีนสูง เต็มไปด้วยใยอาหาร แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี และวิตามินบี
ซึ่งช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและเบาหวานได้ดีไม่แพ้กัน
 ทั้งนี้ ยังมีพระเอกขี่ม้าขาวเข้ามาติดโผอีกอย่าง นั่นคือ ถั่วลิสง
ซึ่งมีสารอาหารมากกว่า 30 ชนิด และมีโปรตีนมากกว่าถั่วเปลือกแข็งอื่นๆ ถึง 7 กรัมต่อออนซ์ 
     
เมื่อคำนึงสารอาหารและคุณประโยชน์ จะพบว่าถั่วลิสงโดดเด่นกว่าถั่วอื่นๆ ทั้งอร่อยและได้ประโยชน์ครบครันตรงตามคำแนะนำขององค์การเกษตรแห่งสหรัฐอเมริกา ปี 2553 นั่นคือ ให้โซเดียมต่ำไม่เกิน 2,300 มิลลิกรัม และมีไขมันไม่อิ่มตัวเพียง 2 กรัม และยังปราศจากคอเลสเตอรอลด้วย

     
ราฟาเอลลา มารี เฟนน์ ประธานและกรรมการบริหารสมาคมถั่วลิสงแห่งชาติ (NPB) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ skinnyonnuts.com เผยวิถีชีวิตของคนอเมริกันให้ฟังว่า พวกเขาหันมาใส่ใจโภชนาการมากขึ้น โดยนิยมกินพืชผัก รวมถึง ธัญพืชเต็มเมล็ด และถั่วเปลือกแข็ง และพบว่าร้อยละ 41 รู้ดีถึงประโยชน์ของการกินถั่วและพืชผัก

 เขาแนะนำต่อว่า ถ้าเพียงแต่ 90 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกัน มีขวดเนยถั่วอยู่ติดครัวอย่างน้อยครัวละขวด คงช่วยเพิ่มปริมาณการกินดี และทำให้พวกเขาสนุกกับการกินมากขึ้น 


แต่สำหรับบ้านเรานั้น อาจไม่คุ้นกับเนยถั่ว ก็ลองเข้าตลาดหยิบเมล็ดถั่วหลายเผ่าพันธุ์มาต้ม คั่ว ทอด บด ปั่น หรือผสมในอาหารบ้าง รับรองมันส์จนยั้งไม่อยู่เลย


ถั่ว เคี้ยวไขมันชั้นดี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์