รถจมน้ำ ดูแลอย่างไร? ต้องซ่อมอะไรบ้าง?

รถจมน้ำ ดูแลอย่างไร? ต้องซ่อมอะไรบ้าง?

ในช่วงหน้าฝน ปัญหาที่มักจะเข้ามากวนใจคนรักรถบางท่านก็คงหนีไม่พ้นเรื่อง รถยนต์ถูกน้ำท่วม รถจมน้ำ ถ้าท่วมต่ำๆ ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเล่นท่วมห้องเครื่องหรือท่วมจนมิดคันนี่ มันปวดใจจริงๆ

รถยนต์หลังถูกน้ำท่วม ควรได้รับการดูแลอย่างเร่งด่วนนะครับ เพราะถ้าทิ้งไว้นานๆ พวกอุปกรณ์ภายในที่สำคัญๆ มีโอกาสเสื่อมคุณภาพและทำให้ฟื้นกลับมาดีเหมือนเดิมยากครับ

เรามาดูขั้นตอนเบื้องต้นในการดูแลรถยนต์หลังจากโดนน้ำท่วมด้วยตัวเองกันดีกว่า

  • อย่าสตาร์ทเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้ระบบไฟฟ้าชอตเสียหายหนักกว่าเดิม ยิ่งถ้าเป็นรถยนต์มีระบบไฟฟ้าที่ซับซ้อน ก็ยิ่งมีโอกาศที่จะเกิดความเสียหายมากตามไปด้วย
  • ปลดขั้วแบตเตอรี่ออก ปลดขั้วสายไฟฟ้าทุกจุด จากนั้นให้ฉีดสเปรย์หรือใช้ไดร์เป่าผมเป่าให้แห้ง เพื่อไล่ความชื้นออกให้หมด
  • จัดการล้างทำความสะอาดคราบต่างๆ ภายในตัวรถ ถอดเบาะนั่ง พวกพรมปูพื้น ผ้าต่างๆ เอาออกมาซักให้หมด
  • ถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนกรองอากาศ ยิ่งจัดการเร็วยิ่งดี เพราะหากมีน้ำเข้าไปผสมอยู่ด้วยนานๆ โดนสนิมกินแน่ๆ
  • จากนั้นส่งเข้าศูนย์บริการหรืออู่ ซึ่งจะมีขั้นตอนการดูแลและแก้ปัญหาที่ถูกต้องและละเอียดมาก

หลายคนสงสัย “อ้าว ทำไมไม่ส่งรถเข้าอู่เลยล่ะ มาทำเองไม่ไหวหรอก”

ที่กล่าวมาเป็นวิธีการดูแลเบื้องต้นครับ การส่งเข้าอู่ให้เขาซ่อมให้ ยิ่งเร็วเท่าไหร่ก็ย่อมดีอยู่แล้ว แต่ลองคิดดูว่าถ้าส่งเข้าอู่แล้วเจอคิวยาว กว่าจะได้ซ่อม พวกอุปกรณ์ภายในที่สำคัญๆ ECU ระบบไฟต่างๆ มีโอกาสเสื่อมคุณภาพ และสนิมอาจมาเยือนรถสุดรักของเราก่อนกำหนดได้

รถของเรานั้นจะฟื้นกลับมาดีดั่งเดิมได้ขนาดไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าเวลาที่จมอยู่ใต้น้ำ มีน้ำขังหรือความชื้นอยู่ภายในรถนานเท่าไร ยิ่งเราระบายพวกนี้ออกได้เร็วความเสียหายจะน้อยลง ซึ่งจะช่วยเบาแรงในส่วนของราคาค่าซ่อมรถไปได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ


cartips2u.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์