อะไรเกิดขึ้นกับผิว...เมื่อคุณแก่ลง ?

อะไรเกิดขึ้นกับผิว...เมื่อคุณแก่ลง ?


           เมื่อร่างกายของคุณเริ่มแก่ สภาพผิวก็ย่อมเปลี่ยนแปลงไปด้วย เชื่อไหมว่าการแก่ของผิวจะเริ่มสังเกตเห็นได้ตั้งแต่อายุ 25 ปีเลยทีเดียว กระบวนการแก่เริ่มตั้งแต่การที่ผิวสร้างเซลล์ใหม่เพื่อทดแทนเซลล์เก่าได้น้อย แถมยังซ่อมแซมตัวเองเมื่อเกิดแผลได้ช้าลงอีกด้วย เมื่อคุณอายุ 45 ปีผิวก็จะเริ่มบางขึ้นอีกจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ซึ่งนั่นก็ทำให้ผิวของคุณอ่อนแอ เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย รวมถึงง่ายต่อการระคายเคืองเมื่อสัมผัสกับสารต่างๆ อีกด้วย ต่อมาเมื่อคอลลาเจนและอิลาสตินในผิวของคุณถูกทำลาย ผิวก็จะขาดความแข็งแรงและยืดหยุ่น ซ้ำรายเมื่อปริมาณโปรติโอไกลแคน (Proteoglycans) และไกลโคอะมิโนไกลแคน (Glycosaminoglycans หรือ GAGs) ซึ่งเป็นตัวช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นให้ผิวลดลง ผิวของเราก็จะแห้งและหยาบมากขึ้น นอกจากนี้เมื่อผิวสูญเสียชั้นไขมัน ความอิ่มเอิบเนียนเรียบก็ลดลง สุดท้ายเมื่อเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงผิวหนังลดปริมาณลง ผิวก็จะสูญเสียความอ่อนเยาว์และเปล่งประกายโดยสิ้นเชิง

        ทั้งหมดนี้คือการเปลี่ยนแปลงสู่ความแก่ของผิว ที่คุณจะสังเกตได้ 4 อย่าง

      ความเปลี่ยนแปลงแรก :
เริ่มที่การสร้างเซลล์ผิวใหม่ลดลง ทำให้ชั้นผิวบางลงและอ่อนแอขึ้น เดิมทีเมื่ออายุ 20 ปี ผิวจะมีการผลัดเซลล์ทุก 3 สัปดาห์ แต่เมื่ออายุถึง 50 ปีผิวจะใช้เวลาถึง9 สัปดาห์ในการผลัดเซลล์

      การเปลี่ยนแปลงที่สอง :
โปรตีนที่ถูกทำลายจะสะสมอยู่ในผิว นำไปสู่การเกิดแผลเป็น การถูกทำลายโดยแสงอาทิตย์และอนุมูลอิสระได้ง่ายขึ้น

      การเปลี่ยนแปลงที่สาม :
เมื่ออายุประมาณ 25 ปี การสร้างและขับไขมันในชั้นผิวเริ่มลดลง คุณอาจดีใจว่านั่นทำให้เรามีสิวลดลงนี่ แต่ทว่าผิวก็แห้งขึ้นด้วยเช่นกัน และหลังอายุ 45 ปี ภาวะดังกล่าวก็จะเป็นหนักมากขึ้นอีก

      การเปลี่ยนแปลงที่สี่ :
ในผิวที่อ่อนเยาว์ การสร้างและทำลายคอลลาเจน อิลาสติน และไกลโคอะมิโนไกลแคนจะเป็นไปอย่างสมดุล แต่เมื่ออายุ 25 ปี การสร้างจะลดลงและเริ่มมีการทำลายมากขึ้น นั่นคือจุดเริ่มต้นของการเกิดริ้วรอยและการเสียความยืดหยุ่นของผิว และจะยิ่งแย่มากขึ้นตามปีที่ผ่านไป

         ระหว่างที่เกิดกระบวนการแก่ตามที่ว่ามา แรงโน้มถ่วงของโลกก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยดึงผิวลงสู่เบื้องล่าง ทำให้หน้าคุณหย่อนหนักลงมาอีกนั่นเอง การเริ่มมีริ้วรอยรอบดวงตาก็เป็นเป็นสัญญาณหนึ่งที่บ่งชี้ว่าผิวกำลังถูกทำลาย

 
       เมื่อการซ่อมแซมผิวเริ่มเกิดขึ้นอย่างเชื่องช้า ผิวก็เริ่มเกิดผดผื่นได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ตัวเร่งอื่นๆที่ทำให้ผิวแก่ ได้แก่ อุณหภูมิที่ร้อนหรือเย็นมากเกินไป แสงยูวี ความเครียด และการกินอาหารที่ไม่เหมาะสม การที่ผิวถูกทำลายโดยแสงแดดสามารถสังเกตเห็นได้ง่ายโดยการเปรียบเทียบ ระหว่างผิวที่โดนแสงแดดกับผิวที่ไม่ถูกแสงแดด บริเวณที่โดนแสงจะมีสีเข้มและไม่สม่ำเสมอ ในขณะที่ผิวที่ถูกปกป้องจะขาวและเนียนกว่า



ที่มา ... acnethai.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์