ศปภ.แจงมวลน้ำก้อนใหญ่ผ่าน กทม.ลงทะเลแล้ว เมืองกรุงไม่อ่วม

ศปภ.แจงมวลน้ำก้อนใหญ่ผ่าน กทม.ลงทะเลแล้ว เมืองกรุงไม่อ่วม


เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 16 ตุลาคม พล.ต.อ.พงศพัศ พงศ์เจริญ รอง ผบ.ตร. ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) แถลงว่า

ช่วงเช้ามีการประชุม ศปภ. เพื่อตรวจสอบวิธีผันน้ำลงสู่ทะเล ศปภ.ขอให้ประชาชน มั่นใจน้ำไม่ท่วม กทม.แน่ เพราะน้ำเหนือมวลใหญ่จากนครสวรรค์ไหลลงทะเล วันที่ 15 ตุลาคม แต่ห่วงจุดเดียวคือ ทวีวัฒนา รังสิตวิกฤตหนักหลังน้ำจากคลองรังสิตผุดตามท่อระบายน้ำ แผนของ ศปภ. คือเดินหน้าไปตามแนวทางที่วางไว้แล้ว กทม.จะไม่ท่วมแน่นอน


ทางด้าน นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนต่างๆ ค่อนข้างดีขึ้น

เขื่อนภูมิพลปล่อยน้ำวันละ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร สิริกิติ์ปล่อยน้ำวันละ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ป่าสักชลสิทธิ์ปล่อยน้ำวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อเขื่อนดังกล่าวปล่อยน้ำน้อยลงมากแสดงว่าน้ำทางเหนือไม่มีแล้ว

"มวลน้ำสูงสุดจาก จ.นครสวรรค์ ที่ไหลลงมานั้นได้ผ่านไปแล้วและกำลังผลักดันน้ำออกไปทางตะวันออก ปริมาณน้ำในจังหวัดต่างๆ จะทรงตัวและค่อยๆ ลดลง ยืนยันได้ว่าปริมาณน้ำสูงสุดในรอบนี้ผ่านไปแล้ว และน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาจะไม่สามารถท่วมคันกั้นน้ำของ กทม. ที่สร้างไว้อย่างแน่นอน"


ขณะที่นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำต่อไปจะทรงตัว แม้ปริมาณน้ำมวลใหญ่จะไหลลงทะเลไปแล้ว

แต่ต้องระวังน้ำจากท้องทุ่งกำลังจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอย่างช้าๆ และน้ำที่ไหลเข้าเข้านิคมอุตสาหกรรมไฮเทคและนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ รวมทั้งน้ำทะเลหนุนระหว่างวันที่ 28-30 ตุลาคม ดังนั้นแนวคันกั้นน้ำชั่วคราวและกระสอบทรายที่วางไว้นั้น ขอร้องว่าประชาชนอย่าทำลาย จุดใดอ่อนก็จะเสริมความแข็งแรงเพื่อให้บรรเทาภาวะต่างๆ ลงไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์