ชี้ผลน้ำท่วมไทยคล้ายสึนามิญี่ปุ่น

ชี้ผลน้ำท่วมไทยคล้ายสึนามิญี่ปุ่น


ผู้เชี่ยวชาญชี้ผลกระทบน้ำท่วมไทยถล่มเศรษฐกิจเป็นลูกโซ่คล้ายช่วงสึนามิถล่ม ซ้ำเติมอุตสาหกรรมรถญี่ปุ่น ดับความหวังเศรษฐกิจฟื้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 16 ต.ค.2554  โดยอ้างความเห็นผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายที่มองว่า ปัญหาอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปีในประเทศไทย ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 300 คน นาข้าวเสียหายหนึ่งในสิบและถนนสายเหนือถูกตัดขาด จะส่งผลกระทบเพิ่มเติมต่อการผลิตชิ้นส่วนสินค้าป้อนให้ตลาดโลก หลังจากที่โลกเคยประสบปัญหามาก่อนแล้วจากพิษของแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ผลกระทบจากน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมสำคัญๆ ส่งผลให้ โตโยต้า ฟอร์ด ฮอนด้า และอีซูซุ ต่างระงับการผลิตในประเทศไทย เพราะแม้โรงงานรถยนต์ส่วนใหญ่ในไทย ตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออก นอกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมหนักสุด แต่นิคมอุตสาหกรรมกลุ่มใหญ่ ตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงเทพฯ ที่ตั้งโรงงานผลิตอะไหล่สำคัญ จมอยู่ใต้น้ำเกือบหมดแล้ว
     
บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ชะลอกำลังการผลิตลงเช่นกัน โดยซีเกต เทคโนโลยี และเวสเทิร์น ดิจิตอล

เตือนว่าการผลิตฮาร์ดดิสก์ อาจจะได้รับผลกระทบ ผู้ผลิตชิพอย่าง ออน เซมิคอนดัคเตอร์ และไมโครเซมิ รวมถึงยักษ์ใหญ่ด้านไฮเทคอย่างนิคอน  ก็ระงับการผลิตในประเทศไทย ส่วนแคนนอนจะย้ายฐานการผลิตเครื่องพริ้นเตอร์อิงค์เจ็ต ไปเวียดนามชั่วคราว
    
การผลิตที่ต้องหยุดชะงัก เท่ากับเป็นการสร้างปัญหาให้ภาคการส่งออกซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจไทย

และกำลังอยู่ในภาวะฟื้นตัวจากสึนามิที่ญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังจะส่งผลกระทบถึงต่างประเทศ เพราะโรงงานหลายแห่งในไทย เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนป้อนให้โรงงานมากมายนอกประเทศ ผลกระทบจากน้ำท่วมในไทย จึงคล้ายกับช่วงที่ญี่ปุ่นเผชิญผลกระทบภายหลังสึนามิ ทำให้โรงงานในไทยต้องเจอปัญหาขาดแคลนอะไหล่
    
ฮันส์ เกรเมิล บรรณาธิการสำนักข่าว ออโทโมทีฟ นิวส์ ภาคพื้นเอเชีย

กล่าวว่า ปี 2554 เป็นปีที่แย่มากสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นและภัยธรรมชาติ เพราะตอนที่เจอสึนามิ ก็ต้องปิดโรงงานไปนานเกือบ 2 เดือน ไทยเป็นแหล่งผลิตสำคัญของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโตโยต้ากับฮอนด้า เพราะพึ่งพาโรงงานในต่างประเทศชดเชยส่วนที่เสียหายในประเทศ
    
นักวิเคราะห์จากไอเอชเอส โกลบอล อินไซต์ บริษัทที่ปรึกษาอังกฤษบอกว่า การฟื้นตัวค่อนข้างเร็วหลังสึนามิ ทำให้หลายฝ่ายมีความหวังมากขึ้น แต่ปัญหาอุทกภัยที่ไทยกำลังเผชิญอยู่ ทำให้ความหวังลดลง
        .



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์