(วาไรตี้) วางกระสอบทรายให้ถูกวิธี

(วาไรตี้) วางกระสอบทรายให้ถูกวิธี


         กระสอบทราย  เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมได้ แต่หากกระสอบทรายไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจส่งผลให้ปัญหาน้ำท่วมรุนแรงกว่าเดิม วันนี้ เราจึงขอนำเสนอวิธีการบรรจุทรายลงในกระสอบและการวางกระสอบทรายที่ถูกต้อง


เคนเนธ เฮลเลแวง วิศวกรจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐนอร์ธ ดาโกต้า  ประเทศสหรัฐอเมริกา  ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับการใช้กระสอบทรายให้ถูกต้อง เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม โดยงานวิจัยดังกล่าวได้รับความช่วยเหลือจากสถาบันด้านการเกษตรและอาหาร สังกัดกระทรวงเกษตร สหรัฐอเมริกา


งานวิจัยของเฮลเลแวงระบุว่า ขนาดของกระสอบทรายที่เหมาะสม  ควรมีความกว้าง 14 นิ้ว ยาว 24-26 นิ้ว แต่ถ้าเป็นขนาดอื่นก็ใช้งานได้เช่นกัน แต่น้ำหนักที่บรรจุทรายควรอยู่ที่ 15-18 กิโลกรัม เพื่อให้สะดวกต่อการขนย้าย


          ส่วนวิธีการวางกระสอบทรายนั้น ก่อนอื่นต้องสังเกตให้ดีก่อนว่า บริเวณดังกล่าวต้องไม่มีสิ่งกีดขวางใดๆที่จะทำลายแนวกำแพงของกระสอบทราย และไม่ควรวางกระสอบทรายไว้ติดกับผนังตึกหรือสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับสิ่งปลูกสร้างได้ ซึ่งวิธีที่ถูกต้อง ควรวางกระสอบทรายให้อยู่ห่างจากตึกประมาณ 2.5 เมตร เพื่อให้มีระยะห่าง เพื่อสังเกตการรั่วซึมของน้ำได้ และควรวางในลักษณะที่ขนานกันไปกับทางไหลของน้ำ


นอกจากนี้ การวางกระสอบทรายเป็นชั้นที่สูงมากกว่า 1 เมตร ควรมีขุดคูระบายน้ำลึกประมาณ 6 นิ้ว และยาวประมาณ 24 นิ้ว เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำอีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของคันกั้น น้ำอีกด้วย


ด้านหน่วยงานทางวิศวกรรม  ของกองทัพสหรัฐฯ  แนะนำเพิ่มเติมว่า การวางกระสอบทรายให้ถูกต้องนั้น ความกว้างของฐานควรมีขนาดเป็น 3 เท่าของความสูง เช่น กระสอบทรายที่ถูกวางสูงขึ้นไป 4 ฟุต ควรมีฐานกว้าง 12 ฟุตเป็นต้น


ขณะที่ วิธีการในการบรรจุทรายใส่ในกระสอบทรายนั้น ควรบรรจุทรายแค่เพียงครึ่งหนึ่งของถุงเท่านั้น และควรมัดปากถุงให้ใกล้กับด้านบนถุง แต่หากบรรจุทรายเต็มถุงและมัดปากถุงสูงเกินไป จะทำให้น้ำซึมผ่านเข้ามาได้ง่าย


ส่วนวิธีการวางกระสอบทรายเป็นรูปสามเหลี่ยมนั้น ถ้าสูงไม่เกิน 1 ฟุต  ไม่มีรูปแบบที่จำกัด แต่ถ้าจะวางสูงกว่านั้น ควรมีการเพิ่มความแข็งแกร่งของชั้นกระสอบทราย โดยทุกๆสูง 5 ฟุต จะต้องทำให้กระสอบทรายอยู่ติดกันมากที่สุด เช่นการขึ้นไปเหยียบและใช้มือดันเพื่อให้กระสอบทรายยึดติดกัน


และเมื่อทำนบกั้นน้ำกระสอบทรายเสร็จแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายควรมีการนำผ้าใบพลาสติกขนาดใหญ่มาคลุมปิดไว้อีกชั้น  เพื่อเพิ่มความมั่นคงและป้องกันไม่ให้น้ำไหลผ่าน แต่ไม่ควรวางผ้าใบพลาสติกไว้ด้านล่างของกระสอบทราย เพราะกระสอบทรายอาจลื่นไถลลงมา เมื่อไม่สามารถทนแรงดันน้ำได้




ที่มา news.voicetv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์