บันได 5 ขั้นของความรัก

บันได 5 ขั้นของความรัก


หากคุณเพิ่งอกหักจากการตกหลุมรักแบบทุ่มสุดตัวมาหมาดๆ ไม่มีประโยชน์ที่คุณจะมองหาเหยื่อรายใหม่มาดามอก ทางที่ดีคุณควรหันมาทำความเข้าใจในขั้นตอนต่างๆ ของความรักและความหลงให้ทะลุปรุโปร่งเสียก่อน ครั้งต่อไปคุณจะได้ไม่ต้องช้ำใจอีก

ขั้นที่ 1 ติดตาต้องใจ 

ผู้หญิงคนหนึ่งอาจทำให้คุณสะดุดตาสะดุดใจขึ้นมาอย่างฉับพลัน ไม่ว่าจะเป็นรอยยิ้มอันสดใส น้ำเสียงอันรื่นหู หรืออากัปกริยาที่น่ามอง อย่าเพิ่งวางใจ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้คุณรู้สึกต้องตาต้องใจในระยะนี้ล้วนเกิดมาจากปฏิกิริยาของสาร PEA ในสมอง อย่างไรก็ตาม คุณและคนส่วนใหญ่มักทึกทักไปก่อนแล้วว่า เธอคือคนพิเศษ คือผู้หญิงที่คุณอยากเป็นเจ้าของ ขณะที่ร่างกายหลั่งฮอร์โมนโดพามินและอะดรีนาลินออกมา มันจะทำให้คุณปลาบปลื้มมีความสุขจนนอนไม่หลับ

ขั้นที่ 2 คลั่งไคล้ใหลหลง

ฮอร์โมนอารมณ์ดี-โดพามิน จะทำให้คุณเสพติด คุณจะคิดถึงเธอตลอดเวลา ราวกับมีเธอแทรกซึมอยู่ในทุกอณูความคิด คุณจะใช้ทุกเวลานาทีเฝ้าคิดถึงเธอ ฝันถึงเธอ และหวังจะพัฒนาความสัมพันธ์กับเธอขั้นต่อไป

ขั้นที่ 3 สร้างวิมานในอากาศ

คุณจะสร้างความสมบูรณ์แบบให้แก่เธอ ผ่านกระบวนการที่เรียกกันว่า crystallization คุณจะให้ความสำคัญเฉพาะสิ่งที่ดึงดูดใจในตัวเธอ และพยายามมองข้ามจุดบกพร่องของเธอ ในระยะนี้คุณจะมีลักษณะเหมือนคนตาบอด คือมองไม่เห็นข้อเสียในตัวเธอ เพราะถูกเสน่ห์ของเธอบดบังจนมิดชิด คุณควรขอบใจปฏิกิริยาเคมีในสมองที่ทำให้คุณเป็นเช่นนั้น

ขั้นนที่ 4 อารมณ์แปรปรวน

คุณจะวนเวียนอยู่ระหว่างการมีความหวังและความสิ้นหวัง อย่างนาทีนี้คุณอาจรู้สึกถึงความเป็นไปได้ของการอยู่ร่วมกัน แต่นาทีถัดมาคุณอาจไม่มั่นใจและกลัวว่าความรักของคุณจะไม่ได้รับการสนองตอบ ความรู้สึกสมหวังจะทำให้คุณสุขล้น ขณะที่การถูกปฏิเสธจะนำไปสู่ความเศร้าสร้อย ในระยะนี้ คุณจะยังรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และเปี่ยมพลังเพื่อดำเนินการสู่เป้าหมาย ความหลงใหลในระดับหน้ามืดตามัว เนื่องจากการหลั่งสารเคมีในสมอง จะพุ่งสูงสุดในระยะนี้

ขั้นที่ 5 ยอมรับความจริง

ไม่ว่าความรู้สึกดังที่กล่าวมาจะหอมหวานเพียงใด แต่มันไม่มีวันดำรงอยู่ชั่วนิรันดร์ สมองของคุณไม่สามารถรักษาระดับฮอร์โมนอารมณ์ดีที่หลั่งรินได้ยาวนาน โดยทั่วไป อาการตกหลุมรักแบบไม่ลืมหูลืมตา หลงใหลแบบหัวปักหัวปำจะอยู่ได้นานไม่เกิน 1-2 ปี หากความรู้สึกของคุณได้รับการสนองตอบ และได้รับการสานต่อจากคนที่คุณหลงรัก

ช่วงเวลาดังกล่าวก็อาจยาวนานถึง 3 ปี ซึ่งในระยะนี้ ถ้าคุณและคนที่คุณรักรู้สึกใกล้ชิดสนิทสนมกันมากขึ้น ความสัมพันธ์ก็อาจพัฒนาสู่ความผูกพันอย่างช้าๆ และความผูกพันนั้นจะนำมาซึ่งความรู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลาย เนื่องจากการหลั่งฮอร์โมน oxytocin สารเคมีที่ร่างกายของคนเราจะหลั่งออกมาหลังจากถึงจุดสุดยอด ความผูกพันจึงเป็นได้ทั้งผลสำเร็จและยาลดอาการหลงรักอย่างหน้ามืดตามัวไปพร้อมๆ กัน และความผูกพันนั้นจะเป็นหลักประกันชั้นดีของความรักที่มั่นคงต่อไปในอนาคต

หากมาถึงขั้นนี้แล้ว แต่ความรักของคุณไม่ได้รับการสนองตอบ คุณก็จะกลายเป็นคนอกหัก รู้สึกห่อเหี่ยว เซื่องซึม สิ้นหวัง และอาจรู้สึกถึงขั้นไม่ขอรักใครอีกต่อไป แต่คุณต้องตกหลุมรักอีกแน่ เมื่อแผลใจได้รับการเยียวยา ไม่ว่าจากวันเวลาหรือสาวคนใหม่

อย่างไรก็ในทุกขั้นตอนขอให้คุณสนุกกับความรู้สึกที่แรงกล้าและบ้าบอคอแตกอย่างไม่น่าเชื่อของการตกหลุมรักใครสักคน หากคุณเป็นศิลปินหรือผู้สร้างสรรค์งานศิลปะ จงถ่ายทอดความรู้สึกของคุณออกมาเป็นบทกวี บทเพลง หรือภาพวาด เชื่อหรือไม่ว่างานศิลปะชิ้นเอกจำนวนมาก ล้วนถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาตอนที่ศิลปินกำลังตกอยู่ในห้วงรักเหวลึกแทบทั้งนั้น ฮอร์โมนโดพามินจะช่วยให้คนเราเต็มไปด้วยสมาธิและความมุ่งมั่น จงใช้มันเป็นเครื่องมือกรุยทางสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

แม้คุณจะอกหัก จงใช้ชีวิตสนุกสนานให้เต็มที่ และบอกตัวเองว่า อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด หากหลุมรักที่คุณตกลงไปไม่สามารถกลายเป็นรักแท้และความผูกพันอันยืนนาน จงท่องสุภาษิตที่ว่า อกหักดีกว่ารักไม่เป็น ให้ขึ้นใจ แล้วก้าวเดินต่อไปบนเส้นทางรักอย่างไม่ย่อท้อ

tlcthai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์