หลงเสน่ห์ป่าเขาและลมหนาวที่ กิ่วแม่ปาน-อ่างกาหลวง

หลงเสน่ห์ป่าเขาและลมหนาวที่ กิ่วแม่ปาน-อ่างกาหลวง


"เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน" และ "เส้นทางหลวงศึกษาธรรมชาติอ่างกาหลวง" คือ อีกหนึ่งจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงฤดูหนาวของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งบนความสูง 2,565 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง

     โดยมี "ยอดดอยอินทนนท์" คือ จุดสูงสุดของเทือกเขาถนนธงชัยและของประเทศ ด้วยระดับความสูงสภาพภูมิอากาศ และเป็นเขตต่อเนื่องจากเทือกเขาหิมาลัย ทำให้เกิด ลักษณะอันน่าสนใจของพืชพรรณและสัตว์ป่าในพื้นที่เป็นอย่างมาก

     อีกทั้งยังถือว่าเป็นห้องเรียนธรรมชาติขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่รวมกันถึง 301,500 ไร่ มีสนสามใบขึ้นปะปนกับไม้ชนิดอื่น ภาพบางส่วนของความอุดมสมบูรณ์ในอุทยานแห่งชาติดอย อินทนนท์ได้ถูกนำเสนอผ่านเส้นทางศึกษาธรรมชาติสายสั้นๆ 2 เส้นทาง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถทำความรู้จัก และเรียนรู้จากห้องเรียนธรรมชาติแห่งนี้ได้โดยใช้เวลาไม่มากนัก ได้แก่

     เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ปากทางอยู่ตรงหลักกิโลเมตรที่ 42 ของเส้นทางสู่ยอดดอยเส้นทางระยะ 3 กิโลเมตรผ่านป่าและภูมิประเทศอันหลากหลาย เริ่มจากป่าดิบเขา อันเต็มไปด้วยเฟิร์นและมอสส์หนาแน่นตามลำต้นของไม้ใหญ่ ผ่านทุ่งหญ้าบนสัน (กิ่ว)แม่ปาน

     ซึ่งในฤดูหนาวจะปกคลุมไปด้วยหมอกเมฆพลิ้วไหวผ่านไปมาอยู่ตลอดเวลา จากนั้นจึงเข้าสู่ดงกุหลาบพันปี อันเป็นพืชพรรณเด่นของเส้นทางศึกษาธรรมชาติสายนี้แล้วกลับเข้า สู่ป่าดิบเขาก่อนจะสิ้นสุดเส้นทาง

     เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกาหลวง ปากทางอยู่ ณ ยอดดอยอันเปรียบเสมือนปากประตูสู่หิมาลัย ระยะทาง 300 เมตร มีป้ายสื่อความหมายธรรมชาติตลอดเส้นทาง ความโดด เด่นอยู่ที่บริเวณน้ำท่วมขัง ซึ่งนับเป็นพรุน้ำจืดบนระดับความสูงที่สุดในประเทศ ก่อให้เกิดลักษณะทางนิเวศวิทยาอันน่าทึ่ง บนเส้นทางตามพื้นดินจะพบข้าวตอกฤๅษี มอสส์ขนาด ใหญ่ที่สุดในโลก

     ม้าเทวดา 10 กว่าปีที่ผ่านมา มีรายงานการพบเห็นกวางผา หรือม้าเทวดา สัตว์ป่าสงวนสถานะใกล้สูญพันธุ์บนสันกิ่วแม่ปานหลายครั้ง แสดงให้เห็นถึงสภาพความอุดมสมบูรณ์ ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เป็นอย่างดี นอกจากนั้นเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานยังเป็นแหล่งดูนกสำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศอีกด้วย

     ข้อมูลท่องเที่ยว :
อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ - จากตัวเมืองเชียงใหม่ถึงยอดดอยอินทนนท์ 100 กม. ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 (เชียงใหม่-จอม ทอง) ไปประมาณ 55 กม. ก่อนเข้าอ.จอมทอง ให้เลี้ยวขวาไปตามทางหลวง 1009 ประมาณ 8 กม.จะพบด่านตรวจของอุทยานฯ

ข้อมูลโดย : โครงการ 7greens - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
เว็บไซต์ : 7greens.tourismthailand/ travel.thaiza


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์